Đề xuất chưa phạt taxi không lắp thiết bị giám sát

17:00, 25/06/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép tạm thời chưa xử phạt đối với hành vi xe taxi không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc gắn thiết bị nhưng  không hoạt động theo quy định.

>>
Hàng chục nghìn xe taxi sắp bị … “theo dõi”       
>>
Bắt đầu phạt ô tô không lắp hộp đen       

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, các đơn vị kinh doanh doanh vận tải trên cả nước đã nghiêm túc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Cho đến nay, việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý và siết chặt kinh doanh vận tải trên cả nước đã được các đơn vị vận tải đang khẩn trương hoàn thành theo thời gian quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa hoàn thành. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các đơn vị taxi đã rất cố gắng triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhưng do số lượng taxi trong cả nước quá lớn, gần 60.000 xe nên tiến độ lắp đặt chưa đảm bảo.

Mặt khác, tại Thành phố Hồ Chí Minh một số đơn vị vận tải khách bằng taxi đang thí điểm cài đặt phần mềm quản lý taxi kết hợp với thiết bị in hóa đơn, kết nối khách hàng… nhằm giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

  Bộ Giao thông Vận tải vừa xin lùi thời hạn phạt xe taxi chưa lắp thiết bị hành trình đến hết ngày 31/12 năm nay.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải bằng xe taxi vừa thực hiện nghiêm các quy định, vừa đảm bảo áp dụng khoa học công nghệ trong tổ chức điều hành doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải cũng như kết nối thuận tiện cho khách hàng; đồng thời phù hợp với nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, Bộ GTVT kính đề nghị Chính phủ xem xét đến hết ngày 31/12/2015, tạm thời chưa xử phạt đối với hành vi vi phạm điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định.

Trong thời gian từ 1/7/2015 đến 31/12/2015, các lực lượng kiểm tra thực hiện nhắc nhở lái xe cũng như doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải bằng xe taxi hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe taxi.

Xin lùi để chạy thử nghiệm

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản xin Bộ Giao thông Vận tải lùi thời hạn kiểm tra việc lắp thiết bị giám sát hành trình đến đầu tháng 3/2016 để các doanh nghiệp taxi có thời gian triển khai thực hiện.

Giải thích về lý do chậm triển khai lắp GPS, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Hiệp hội taxi Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai giới thiệu một số phần mềm ứng dụng quản lý điều hành taxi tới các đơn vị thành viên.

Cụ thể, báo cáo của Hiệp Hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, đến nay, tại thành phố đã có 7 đơn vị thành viên của Hiệp hội thực hiện với gần 10.000 xe taxi trong đó, công ty Taxi Mai Linh đã công bố thử nghiệm từ tháng Ba; Vinasun bắt đầu thực hiện từ giữa tháng Sáu vừa qua cho các tỉnh, thành có xe của hãng hoạt động như Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và từ giữa tháng Chín mới thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty taxi Sài Gòn sân bay, taxi Cửu Long, Hoàng Long đã triển khai phần mềm quản lý đáp ứng được tiêu chí về hộp đen, hiện đang nghiên cứu để triển khai với hành khách qua điện thoại về sử dụng phần mềm gọi xe.

Theo các đơn vị tư vấn, các phần mềm này đều có tính năng giám sát hành trình thỏa mãn các yêu cầu quản lý theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

“Do phần mềm quản lý mới mẻ, đa số sản phẩm của các đơn vị trong nước thực hiện nên đòi hỏi phải có thời gian chạy thử nghiệm, đồng thời phần mềm phải đảm bảo tính đồng bộ với các thiết bị đã có như đồng hồ tính tiền, thiết bị in hóa đơn sắp tới sẽ triển khai. Vì vậy, nếu lắp đặt trước hộp đen sẽ lãng phí một số tiền lớn do phần mềm quản lý taxi sẽ phải thiết kế đồng bộ với thiết bị giám sát hành trình,” ông Tạ Long Hỷ phân tích.

Nghị định 86 quy định, trước ngày 1/7/2015, xe taxi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Từ ngày 1/7/2016, xe taxi phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Từ ngày 1/1/2016, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe.

Thiết bị giám sát hành trình của xe phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu như: lưu giữ và truyền dẫn được các thông tin: hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong 24 giờ của từng lái xe. Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải và quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc