(VnMedia) - Theo dự kiến, sau khi được thông xe, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí với mức tiêu chuẩn là 1.500đồng/km/xe.
>> Ngày 19/5 thông xe cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
>> Cuối 2015 thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
>> Thông xe trước 25km cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
>> Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đội giá gần 1 tỷ USD
Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - Chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ thu phí xe đi trên cao tốc này theo lượt, tính theo số km thực tế lưu thông.
Theo đó, để khuyến khích phương tiện lưu thông trên các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn bốn làn xe).
Mức này thấp hơn mức được cho phép thu theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Bộ Giao thông vận tải thẩm định 500 đồng/lượt/xe (mức thu phí được thẩm định là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn).
Cụ thể, VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 feet là 180.000 đồng/xe.
Tuy nhiên đây chỉ là mức thu được áp dụng trong năm đầu tiên. Từ năm 2016, VIDIFI sẽ áp dụng mức thu theo phương án tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo kế hoạch, ngày 19/5 này, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được thông xe trước đoạn từ Hải Dương đến Hải Phòng. |
Theo dự kiến, ngày 19/5 tới tuyến cao tốc này sẽ được thông xe và thu phí trước 25 km đoạn Hải Dương - Hải Phòng. Giai đoạn 2, đoạn từ nút giao Quốc lộ 39 trên địa phận Hưng Yên đến nút giao Tỉnh lộ 353 thuộc địa phận Hải Phòng dài 76,4 km sẽ được khai thác từ tháng 8/2015 với hình thức thu phí kín. Đến ngày 31/12/2015 sẽ vận hành, khai thác, thu phí toàn dự án.
Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).
Đây là tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ. Tuyến đường có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km. 124 cống chui và cầu vượt dân sinh.
Tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/giờ. Mặt cắt ngang bình quân là 100 m, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết.
Trên tuyến có hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ.
Đây là dự án được triển khai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) với cơ chế thí điểm. Dự án có mức tổng đầu tư ban đầu được phê duyệt năm 2007 là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tờ trình điều chỉnh mới đây của Bộ Giao thông vận tải, trên cơ sở thẩm định của Viện kinh tế Xây dựng và đề xuất của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) thì tổng mức đầu tư đã đội lên gần gấp đôi với mức xấp xỉ 45.500 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong số tiền gần 21.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) mà Vidifi xin điều chỉnh, đáng kể nhất là chi phí xây dựng và thiết bị tăng hơn 12.400 tỷ; kế đến là hơn 5.200 tỷ lãi vay, trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng cũng đội giá 2.200 tỷ.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc sớm đưa công trình vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn, sẽ phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du lịch, thúc đẩy giao thương; góp phần điều tiết giao thông quốc lộ 5, quốc lộ 10, giảm tai nạn giao thông, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Ý kiến bạn đọc