Thực hư chuyện "đạo" phối cảnh sân bay Long Thành

15:45, 25/05/2015
|

(VnMedia) - Trước cáo buộc cho rằng, phối cảnh sân bay Quốc tế Long Thành được "đạo" lại từ sân bay Chek Kap Lok (Hong Kong), Cục Hàng không vừa lên tiếng bác bỏ điều này.

>>
Sân bay Long Thành có gì đặc biệt nổi trội?         
>>
Đề xuất làm trước 1 đường cất cánh sân bay Long Thành         
>>
"Xây sân bay Long Thành là phí nếu vẫn dùng Tân Sơn Nhất"         

Siêu dự án sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách/năm với mục tiêu hàng đầu là cạnh tranh quốc tế đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều câu hỏi lớn, đặc biệt về nguồn vốn khủng, về mục tiêu của dự án siêu dự án…

Tuy nhiên, ở dự án này cũng đã bộc lộ nhiều điểm “hớ” của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT như việc từng tuyên bố Nhật Bản viện trợ 2 tỉ USD để thực hiện dự án và lập tức Đại sứ quan Nhật đã phản đối khiến Thứ trưởng bộ GTVT phải xin lỗi. Ngoài ra, các số liệu về tổng mức đầu tư của siêu dự án lại nhiều lần “nhảy múa” khó hiểu, đơn cử chỉ sau một phiên họp vốt tuột 3 tỉ USD…

Liên quan đến siêu dự án này, sáng 22/5 vừa qua, TS Trần Đình Bá, chuyên gia kinh tế đã cung cấp cho một số tờ báo các hình ảnh về phối cảnh của siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành và sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hong Kong), từ đó ông Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Theo ông Bá, việc dùng hình ảnh sân bay Chek Lap Kok nằm trên biển làm phối cảnh sân bay Long Thành để quảng bá, kêu gọi đầu tư, thuyết phục thông qua siêu dự án quả là sự táo bạo.

  Ảnh minh họa

  Phối cảnh sân bay Chek Kap LoK - Hong Kong.

Ông chuyên gia kinh tế cho rằng, sân bay Chek Kap Lok có mã ICAO: VHHH. Đây là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2.

Phải mất sáu năm thi công sân bay mới khánh thành từ thế kỷ XX, với chi phí xây dựng hơn 20 tỉUSD(thời giá - tỷ giá 1998). Công suất hiện tại là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Công suất thiết kế là 87 triệu khách và 9 triệu tấn hàng vận chuyển/năm. Trong nhiều năm liền hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok là "sân bay tốt nhất thế giới".

“Thời đại bùng nổ thông tin, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nghĩ gì và xử lý sao về kiều quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Kap Lock nếu Hãng hàng không quốc gia Hong Kong (HKIA) và khách quốc tế biết được chuyện này? Cạnh tranh của sân bay Long Thành chưa thấy đâu nhưng khả năng “bổng dưng mất mặt” là rất dễ có”, TS Bá nói.

Không có chuyện đạo phối cảnh sân bay Long Thành

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Quốc tế Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/10/1997 về quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc. 

Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.

  Ảnh minh họa

 Thiết kế ý tưởng trong hồ sơ quy hoạch sân bay Quốc tế Long Thành đã được phê duyệt. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam cung cấp.

Theo đó, cấu hình đường cất hạ cánh gồm 4 đường cất hạ cánh song song chia thành hai cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa hai cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul, Thượng Hải, Suvarnabumi…

Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.  

"Hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok và hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", Cục Hàng không khẳng định.

Theo đơn vị này, các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải không cung cấp và không chịu trách nhiệm đối với các hình ảnh và thiết kế ý tưởng khác với phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được một số cơ quan thông tin, báo chí sử dụng để minh họa cho Cảng HKQT Long Thành. 


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc