Xe quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp

06:27, 08/04/2015
|

(VnMedia) - Đánh giá tình trạng xe chở quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các trạm kiểm soát. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu tăng cường xử phạt.

>>
Siết xe quá tải, mất hàng trăm tỷ cũng làm!
>> "Thực hiện bằng được mục tiêu không còn xe quá tải trong 2015"
>> 3.000 thanh tra không kiểm soát nổi xe quá tải

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ra Chỉ thị về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các đầu mối xếp hàng hóa.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, sau một thời gian triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về chấn chỉnh, tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ đã bước đầu đạt được kết quả tích cực, được dư luận xã hội đồng thuận, ý thức của nhiều lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải, người xếp hàng hoá đã được nâng lên, tạo lập được môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh; số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm hẳn so với trước đây.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng cho phép vẫn còn diễn biến phức tạp; vẫn còn hiện tượng phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép, hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các trạm kiểm tra tải trọng xe, xe chở quá tải hoặc lấy thêm hàng để chở quá tải…

Theo người đứng đầu ngành giao thông, một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do một số chủ xe, lái xe, người xếp hàng vẫn cố tình không chấp hành pháp luật về xếp hàng và tải trọng phương tiện; một số nơi, người thực thi công vụ chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình.

Do đó để nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiệu quả hơn nữa trong kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, đặc biệt kiểm soát tải trọng ngay tại các đầu mối xếp hàng, xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ chở hàng quá tải trọng cho phép, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan thường trực trong công tác kiếm soát tải trọng phương tiện đường bộ, xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ.

Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về xếp hàng lên xe ô tô và chở hàng quá tải trọng cho phép tại các đầu mối xếp hàng như cảng, bến, nhà ga, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn; đồng thời, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về thay đổi kích thước thùng xe, trong đó tập trung vào đối tượng xe tải tự đổ.

Ảnh minh họa

  Lực lượng chức năng cân xe lưu động trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Internet

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đôn đốc, giám sát việc tổ chức ký cam kết và thực hiện cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô lô và chở hàng quá tải trọng cho phép; Kiến nghị hoặc theo thẩm quyền xử lý trách nhiệm của Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát trong việc thực hiện cam kết về kiếm soát tải trọng phương tiện.

Có biện pháp xử lý nghiêm đối với Nhà thầu thi công không thực hiện đúng cam kết về kiểm soát tải trọng đối với phương tiện cung ứng vật liệu cho dự án trên công trường; đồng thời khẩn trương nghiên cứu, tham mưu triển khai các giải pháp trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Cục: Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam chỉ đạo Giám đốc Cảng vụ, công chức thanh tra tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp khai thác cảng, bến, nhà ga, công trình, dự án lớn (thuộc phạm vi quản lý) thực hiện đúng quy định và cam kết không xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô và quy định về xử lý vi phạm có liên quan nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp khai thác cảng, bến, nhà ga, công trình, dự án lớn; Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các nội dung cam kết không xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải tại các cảng, bến, nhà ga thuộc phạm vi quản lý ; Chỉ đạo các Tổng công ty thuộc lĩnh vực quản lý của Cục chấp hành nghiêm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô.

Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành thanh tra, kiểm tra việc xếp hàng hóa lên xe ô tô và tải trọng phương tiện ở trong và ngoài khu vực cảng, bến, nhà ga, các đầu mối xếp hàng như: Mỏ, kho, bãi, khu tập kết hàng hoá, vật liệu...; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xếp hàng và chở hàng quá tải trọng cho phép; đồng thời thông báo công khai các doanh nghiệp, chủ cảng, bến, nhà ga có hành vi vi phạm và bị xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát có hiệu quả tải trọng phương tiện tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng trên đường bộ theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an và Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các địa phương.

Chủ động đề xuất tham mưu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an, chính quyền địa phương (cấp huyện, xã) phối hợp chặt chẽ trong giám sát, kiểm tra việc thực hiện các nội dung cam kết không xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải tại các cảng, bến, nhà ga và đầu mối xếp hàng thuộc phạm vi quản lý; ban hành quy định về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các địa phương khi để xảy ra tình trạng xe chở quá tải trọng lưu thông trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc