(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định thanh tra đột xuất công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu, thanh quyết toán một số dự án, gói thầu xây dựng đường cao tốc có sự tham gia của Công ty POSCO.
>> Các gói thầu POSCO 'hấp dẫn" hơn nhà thầu trong nước
>> Dọc cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ có 10 trạm thu phí
>> Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Lỗi tại nền đất?
>> Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe
Theo đó, Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên là đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng & chất lượng công trình giao thông, do Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải Lê Văn Doãn làm trưởng đoàn.
Đoàn thanh tra có nhiệm vụ: đánh giá kết quả đạt được trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán; Phát hiện những yếu kém, sai sót và các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán của Chủ đầu tư với các nhà thầu.
Ngoài ra, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định còn thiếu hoặc chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đảm bảo tính công khai, minh bạch. Qua đó kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý vi phạm để khắc phục những tồn tại của dự án.
Tại quyết định vừa ký ban hành ngày hôm nay (9/4), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng giao Chánh Thanh tra Bộ chỉ đạo, theo dõi, xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn thanh tra; phê duyệt Kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động Đoàn thanh tra theo quy định.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nơi có các gói thầu do Công ty POSCO tham gia. |
Posco xin lỗi Bộ Giao thông vận tải
Trong một diễn biến liên quan, ngày 9/4, ông Kwon Sang Kee, Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO E&C đã có thư gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xin lỗi về những phiền hà từ các vấn đề trong nội bộ của Tập đoàn ảnh hưởng đến Bộ Giao thông và chủ đầu tư.
Theo ông Kwon Sang Kee, các gói thầu A1, A2, A3 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và gói thầu số 3, 5A Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (do VEC làm chủ đầu tư) mà POSCO E&C trúng thầu đều thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh quốc tế, minh bạch trên cơ sở tuân thủ theo hướng dẫn đấu thầu do Ngân hàng Phát triển châu Á và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản quy định.
Vị đại diện POSCO E&C khu vực Đông Nam Á này cho rằng, dù gặp rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình thi công liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất thay đổi, giá thầu cạnh tranh, nhưng công ty này đã huy động đầy đủ nhân lực, tài chính để hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Thậm chí gói thầu 5A, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã vượt tiến độ.
Trước việc báo chí Hàn Quốc đưa tin ông Park, cựu CEO POSCO, bị cơ quan công tố nước này cáo buộc đã tạo ra quỹ đen khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won khi thực hiện các dự án của Công ty xây dựng POSCO E&C tại Việt Nam trên cương vị Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn giai đoạn 2009-2012, ông ông Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á POSCO E&C cho hay, mọi việc đang trong giai đoạn điều tra. Hiện POSCO E&C trụ sở tại Hàn Quốc đang tích cực phối hợp với nhà chức trách để làm rõ.
Theo vị đại diện này, ngay khi có kết luận của cơ quan công tố, họ sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan chức năng của Việt Nam. "Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự phiền hà mà chúng tôi mang đến do các vấn đề nảy sinh trong nội bộ”, ông nói.
Vụ việc bị phanh phui khi ngày 3/4, báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc cơ quan công tố nước này bắt tạm giam ông Park, cựu Giám đốc điều hành POSCO E&C (thành viên của Tập đoàn POSCO Hàn Quốc) do bị cáo buộc lập quỹ thanh toán trong quá trình điều hành một số dự án hạ tầng.
Công ty này bị cho là đã lập những quỹ đen trị giá 10 tỷ won (8,9 triệu USD) bằng cách thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam từ năm 2009 đến 2012, thông qua việc cấu kết với các nhà thầu phụ.
Ông Park bị cáo buộc biển thủ 4 tỷ won trong tổng số 10 tỷ won quỹ đen nói trên của POSCO, trong 3 năm làm việc tại Việt Nam (2009-2012). Ngày 7/4, Choi - một lãnh đạo POSCO E&C bị bắt để thẩm vấn về vai trò trong việc lập quỹ đen liên quan đến các dự án tại Việt Nam và nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.
Trước thông tin trên, tại một cuộc họp tại Bộ Giao thông vận tải mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đầu tư nhiều dự án giao thông ở VIệt Nam, trong đó tham gia vào 2 dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
“Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tổng số vốn 1,2 tỷ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế, sau đó được phía nhà tài trợ kiểm soát, kiểm tra. Vừa qua, đánh giá chung tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán giá đấu thầu đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam từ 15-30%, thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu dự án,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Ý kiến bạn đọc