Cứu hộ thành công 3 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt

15:23, 02/04/2015
|

(VnMedia) - Ngày 30/3/2015, ba cá thể gấu ngựa nuôi nhốt trong 2 trang trại tư nhân tại Bến  Tre và Bà Rịa đã được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ và đưa về tới Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ảnh minh họa

Coco, Yogi và Bern. (Ảnh: www.animalsasia.org )


Trong đó có hai cá thể gấu ngựa từ thành phố Bến Tre đã được chủ nuôi là bà Phạm Thị Thanh Bình tự nguyện giao nộp cho nhà nước sau khi nuôi khai thác lấy mật trong 15 năm từ năm 2000. Cá thể gấu đực nặng khoảng 150 kg được các cán bộ Tổ chức đặt tên Yogi, cá thể gấu cái khoảng 160 kg được gọi là Coco (Coconut: Dừa) để kỉ niệm quê hương Bến Tre nơi chúng được cứu hộ. Đặc biệt, hai cá thể này đều bị cụt chi, Coco mất bàn tay trái, Yogi mất tay phải, rất có thể do trước đây chúng đã bị trúng bẫy ngoài tự nhiên.

Đoàn cứu hộ gồm một bác sỹ thú y cao cấp, một y tá thú y, các nhân viên chăm sóc gấu đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, tiến hành gây mê khám sức khỏe, kiểm tra chip đăng kí cho hai cá thể gấu này ngay trong quá trình chuyển giao. Đại diện cán bộ kiểm lâm Tỉnh Bến Tre, và gia đình chủ nuôi cũng có mặt và nhiệt tình hỗ trợ đoàn cứu hộ.

Ảnh minh họa

Cá thể gấu đực nặng khoảng 150 kg được các cán bộ Tổ chức đặt tên Yogi.


Cũng giống như hai cá thể gấu tại Bến Tre, cá thể gấu thứ ba được chủ nuôi gấu tại Bà Rịa tự nguyện giao trả gấu cho nhà nước, Kiểm lâm Bà Rịa và Trung tâm Cứu hộ Động vật Hoang dã Hà Nội đã giao cho Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ và đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.
 
Cá thể gấu thứ ba này to lớn, nặng khoảng 200 kg, được đặt tên theo địa danh của Thụy Sỹ: Bern để cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Ngài đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam đã giúp đỡ Tổ chức rất nhiều trong việc vận động cứu hộ gấu Hạ Long. Chuyến cứu hộ diễn ra cùng lúc khi Tổ chức Động vật Châu Á đang vận động để các chủ gấu Quảng Ninh chuyển giao gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo.

Ảnh minh họa

Cứ vài tiếng đồng hồ di chuyển, gấu lại được tiếp nước uống, cành cây để lót lồng và thức ăn để đảm bảo sức khỏe. (Ảnh: www.animalsasia.org )

 
Theo Tổ chức Động vật Châu Á, do bị thu hẹp môi trường sống (sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên đưa vào các trại gấu để trích hút mật, số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể.
 
Trong khi đó, theo số liệu mới nhất của Cục Kiểm lâm Việt Nam vào đầu năm 2015, chỉ còn khoảng 1.245 cá thể gấu ngựa đang bị giam cầm trong 430 trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, chúng bị giam cầm suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.
 
Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được 30-35 năm, các chú gấu may mắn trên có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc