(VnMedia) - Nhiều trường THCS tại Hà Nội thường “nóng” về lượng học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 nhiều năm nay. Vậy đứng trước việc cấm thi tuyển, liệu các trường này có được duyệt một phương án “ngoại lệ”?
>> Hà Nội: 16/4 sẽ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6
>> Tuyệt đối không thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức
Mỗi trường dự định một kiểu
Thay cho phương án thi tuyển đã bị cấm, nhiều trường luôn có số lượng hồ sơ đăng ký nhiều so hơn với chỉ tiêu tuyển sinh như: THCS Cầu Giấy, THCS Nguyễn Siêu, THCS&THPT Lương Thế Vinh, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Marie Curie, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xây dựng phương án tuyển sinh riêng của mình.
Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh dự kiến tuyển sinh riêng bằng khảo sát nhận thức thực tế của trẻ về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như: gia đình, xã hội, suy luận... như kiểu thi “Ai là triệu phú”.
Trường Marie Curie thì đưa ra phương án tuyển sinh lớp 6 bằng cách yêu cầu học sinh thực hiện 60 phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ). Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển.
Tương tự, hướng tuyển sinh của Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành và Trường THCS Nguyễn Siêu đưa ra cũng là sử dụng đánh giá học sinh thông qua EQ, IQ. Để khách quan, công bằng và khoa học, trong phương án này, Trường THCS Nguyễn Siêu sẽ mời Viện Khoa học Giáo dục kết hợp thực hiện các bài đo này.
Ngoài ra, các trường còn dự định có thể phỏng vấn trực tiếp học sinh bằng tiếng Anh, tổ chức các trò chơi trí tuệ, hoạt động nhóm… thông qua đó để nhận biết, đánh giá và chọn lọc học sinh vào lớp 6.
Đặc biệt, trường có “tiếng tăm” như THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng dự định bỏ hẳn thi tuyển bằng các môn văn hóa, thay vào đó là bài test về năng lực học sinh nhằm kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.
|
Ảnh minh họa, nguồn Internet |
Sẽ có phương án "ngoại lệ"?
Chỉ còn 3 ngày nữa là đến hạn để Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 của tất cả các trường trên địa bàn. Vậy trong các phương án được các trường đặc thù hay “nóng” về tuyển sinh trình lên, liệu Sở có cho phép phương án “ngoại lệ” cho những trường này hay không?
Theo ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, những trường THCS có lượng hồ sơ đăng ký nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh sẽ phải trình phương án tuyển sinh lên Sở GD&ĐT Hà Nội và các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt rồi mới được tiến hành thực hiện. Mỗi một mô hình trường có những đặc điểm khác nhau nên Sở GD&ĐT Hà Nội không đưa ra phương án cứng nhắc bắt các trường phải thực hiện.
Tuy nhiên theo ông Đại, trong các phương án mà các trường gửi lên, Sở GD&ĐT sẽ chọn ra phương án tối ưu nhất cho mô hình hoạt động của trường đó và đảm bảo được sự công bằng chung cho tất cả các trường. Điều này có nghĩa là Sở tôn trọng các phương án đa dạng trong sự thống nhất, ổn định chung.
Trước khi vào mùa tuyển sinh 2015-2016, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện phải khảo sát, dự báo số lượng học sinh tăng bao nhiêu trong 1 năm. Theo đó, các quận, huyện phải thống kê số lượng học sinh có hộ khẩu và đang cư trú tại địa phương để căn cứ vào đó xây dựng tuyến cho phù hợp. Nếu ở một phường có nhiều khu chung cư thì các quận, huyện phải tính đến việc thay đổi lại quy mô và tuyến sinh cho phù hợp nhằm tránh hiện tượng quá tải khi nhiều học sinh cùng học một trường.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện trên đại bàn tành phố phải giành quyền chủ động trong tuyển sinh đầu cấp như kiểm soát, tránh trường hợp sắp đến mùa tuyển sinh đầu cấp có gia đình nhờ công an nhập hộ khẩu cho con vào ở địa chỉ mà có trường THCS được đánh giá là chất lượng tốt nhằm mục đích xin học…
Ông Phạm Văn Đại cũng cho biết, đối với những trường THCS đã được trang bị cơ sở vật chất tốt nhưng không tuyển được học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có giải pháp luân chuyển đội ngũ cán bộ, đội ngũ giáo viên để trường học đó trở thành trường có cơ sở vật chất tốt và giáo viên giỏi. Như vậy, phụ huynh sẽ đưa con học ở những trường này, đồng thời góp phần giảm áp lực đối với những trường có số lượng đăng ký tuyển sinh vượt chỉ tiêu cũng như được đánh giá là có chất lượng tốt hơn các trường khác.
Ý kiến bạn đọc