(VnMedia) - Thủ tướng vừa đồng ý để Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á cấp tín dụng làm hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia; đồng thời cho phép tỉnh Thanh Hóa thực hiện Dự án nâng cấp tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn…
Nâng cấp đường đi cảng Nghi Sơn
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Thanh Hóa được sử dụng 300 tỷ đồng còn lại từ nguồn kinh phí chuyển nhượng cầu cảng số 1, 2 cảng tổng hợp Nghi Sơn để thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn (đoạn từ đường 513 đi cảng Nghi Sơn).
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng số kinh phí được hỗ trợ trên đúng mục đích, đúng đối tượng và đúng quy định của pháp luật; chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, bảo đảm dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
Cấp tín dụng xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á được cấp tín dụng vượt các giới hạn vốn tự có đối với Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT và người có liên quan để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia thuộc Quốc lộ 1A.
Thủ tướng Chính phủ giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc thẩm định, đánh giá hiệu quả, cấp tín dụng và thu hồi nợ đối với Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT và người có liên quan theo quy định của pháp luật, định kỳ hàng tháng báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để giám sát, theo dõi.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp tổ chức tín dụng đã được phê duyệt cho vay vượt giới hạn quy định, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát, khắc phục tồn tại phát sinh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2015.
Hầm đường bộ Phước Tượng đang được tích cực xây dựng. |
Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia được xây dựng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư trên 1.743 tỷ đồng.
Hầm Phước Tượng có chiều dài 345 m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460 m, được xây dựng theo hướng tuyến từ khoảng Km 867+950 của Quốc lộ 1A (sau cầu Hói Rui). Hầm Phú Gia có chiều dài 497 m và đường dẫn vào hầm dài 2.470 m, được xây dựng theo hướng tuyến từ Km882+376.
Đường vào hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Đây là dự án hầm đường bộ cuối cùng trên Quốc lộ 1A. Dự án khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý cũng như kết nối phát triển kinh tế các tỉnh miền trung.
Xây dựng cầu Xà Ợt 2 tại cửa khẩu Lao Bảo
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chủ trương thực hiện Dự án xây dựng cầu Xà Ợt 2 tại khu vực cặp cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) - Đen-sa-vẳn (Sa-va-na-khẹt).
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Giao thông vận tải trao đổi, thống nhất phương án bố trí vốn để triển khai xây dựng cầu.
Cầu Xà Ợt 2 nằm trên Quốc lộ 9, thuộc địa phận thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bắc qua khe cạn bắt nguồn từ các sườn đồi của dãy biên giới Việt Nam - Lào, là một nhánh nhỏ đổ ra sông Sepon và nằm ở địa hình tương đối bằng phẳng.
Cầu mới được thiết kế về phía trái tuyến của cầu cũ (nằm ở phía hạ lưu) cách cầu cũ khoảng 40m. Điểm đầu tuyến của cầu được nối vào bãi đậu xe thuộc địa phận Việt Nam và điểm cuối tuyến cầu được nối vào đường đi Savannakhet thuộc địa phận Lào.
Theo thiết kế sơ bộ đã được phê duyệt, cầu Xà Ợt 2 có tổng kinh phí xây lắp khoảng 13,5 tỷ đồng, rộng 15m, dài 15m gồm 1 nhịp, dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực. Công trình này thuộc gói thầu xây lắp B3-17 thuộc dự án tín dụng ngành Giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2.
Rà soát dự án hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông giữa đường bộ và đường sắt
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Giao thông vận tải rà soát Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) giữa đường bộ và đường sắt để tiếp tục đầu tư các vị trí có đường sắt và đường bộ song song liền kề tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông theo đúng mục tiêu của dự án.
Phó Thủ tướng nêu rõ, trường hợp sau khi rà soát vẫn còn dư vốn, Bộ Giao thông vận tải làm rõ nguyên nhân; đồng thời có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sử dụng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư để đầu tư xây dựng cho các công trình, dự án cấp bách khác, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư của dự án và không vượt mức vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo ATGT giữa đường bộ và đường sắt được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3313/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008. Mục tiêu của dự án là đảm bảo ATGT tại các vị trí đường bộ song song liền kề với đường sắt. Quy mô xây dựng 283,8km rào tôn lượn sóng tại các đoạn đường sắt song song liền kề với một số tuyến quốc lộ.
Ý kiến bạn đọc