(VnMedia ) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, một đất nước phát triển cần có một sân bay quốc tế như Long Thành. Do đó, ông chỉ đạo xây dựng ngay phương án bán sân bay Phú Quốc và một phần Nhà ga T1 Nội Bài để lấy vốn xây dựng sân bay mới.
>> Đề xuất làm trước 1 đường cất cánh sân bay Long Thành
Ngày 25/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến năm 2016 về cơ bản sẽ hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.
Đề cập đến cơ chế để kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào kết cấu hạ tầng hàng không, ông Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay Cục đang chuẩn bị nội dung, báo cáo Bộ Giao thông vận tải để thống nhất với Bộ Quốc phòng phân loại danh mục các cảng hàng không có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh quốc phòng; phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không…
"Việc triển khai dự án thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình Bộ Giao thông vận tải nội dung công bố Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo vào tháng 3/2015", ông Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Theo ông Thanh, cùng với việc trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải để chỉ đạo triển khai thí điểm Dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.
Theo tính toán của ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, thị trường hàng không trong khoảng 15 năm nữa sẽ tăng trưởng rất cao. Tại những quốc gia phát triển như Mỹ, tổng thị trường hành khách đạt trên 900 triệu trong khi dân số Mỹ là 300 triệu người. Như vậy, cứ 1 người dân Mỹ bay 3 lần một năm. Singapore hiện nay có 5 triệu dân và thị trường hành khách của họ là trên 50 triệu. Từ nhận định trên, ông Thắng cho rằng, ở những thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM chúng ta cũng phải quy hoạch công suất sân bay gấp 10 lần dân số.
Sân bay Phú Quốc sẽ được bán để lấy vốn xây dựng hạ tầng hàng không.
Huy động mọi nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, chỉ số hành khách trên dân số hiện nay mới được 1/3 trong khi đó của Mỹ là 3 lần, Singapore là 10 lần. Do đó, tiềm năng của hàng không còn rất lớn, sức hấp dẫn cũng rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ để phát triển hàng không, trên cơ sở đó để đưa ra được mục tiêu xã hội hóa lĩnh vực hàng không là xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, mục tiêu cụ thể và trước mắt hiện nay là phải huy động nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nâng tầm thế giới. Theo ông, một đất nước phát triển, hội nhập thì cần có một cảng hàng không như Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Do đó, khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì phải tính đến các phương án đầu tư, kể cả phương án mình bỏ tiền ra 100% phần vốn nhà nước bằng cách đề xuất toàn bộ vốn cổ phần hóa của ACV và các đơn vị trong ACV giữ lại để đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như đầu tư cho các sân bay đảm bảo an ninh, quốc phòng; phát hành thêm trái phiếu không cần bảo lãnh nhà nước; bán và chuyển nhượng một số cảng hiện có.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN chủ trì cùng Vụ Pháp chế rà soát lại toàn bộ hệ thống thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, cái nào cần sửa đổi, thay đổi, cần bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp mới và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi….để làm căn cứ thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo xã hội hóa lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng làm Trưởng Ban chỉ đạo; thành lập Ban chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
“Tất cả những gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. ACV, các đơn vị khác chỉ làm những công việc mà tư nhân không làm được hoặc tư nhân không được quyền chi phối. Thoái vốn tất cả nhưng gì mà nhà nước không cần tham gia”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đề cập đến các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị, ACV khẩn trương hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ trong tháng 4; đồng thời xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.
“Nhiệm vụ trước mắt trong năm nay tập trung làm thủ tục sớm nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm đường lăn, sân đỗ; sân bay Nội Bài cần có quy hoạch, kế hoạch và lộ trình để đầu tư đường cất hạ cánh; Cục HKVN phối hợp với ACV và tỉnh Khánh Hòa để trong tháng 3 tới khởi công đường cất hạ cánh sân bay Cam Ranh; sân bay Vinh nếu không tính toán cũng sẽ quá tải vì tốc độ tăng trưởng của TP. Vinh là rất lớn. Bên cạnh đó ACV cũng cần đôn đốc các sân bay đang triển khai”, Bộ trưởng yêu cầu.
Ý kiến bạn đọc