Xây bãi đỗ trong công viên sẽ gây ùn tắc nhiều thế hệ

14:54, 29/01/2015
|

(VnMedia) - “Làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất chỉ có lợi cho 390 chủ xe, có lợi cho một số doanh nghiệp nhưng cái “chưa được” là gây ùn tắc giao thông hết thế hệ này đến thế hệ khác”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội nói.

>>
Sắp mất 10.000 m2 công viên Thống nhất làm bãi đỗ ô tô                
>>
"Đừng lo mất 10.000m2 công viên Thống nhất"                
>>
“Xẻ thịt” công viên Thống Nhất làm bãi đỗ xe                
 
Những ngày gần đây, dư luận người dân Thủ đô khá lo lắng trước thông tin một doanh nghiệp đề xuất Hà Nội “cắt” 10.000m2 đất công viên Thống nhất để làm bãi đỗ xe ngầm. Xung quanh vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trên đường Lê Duẩn từ ngã ba Trần Nhân Tông đến ngã tư Đại Cồ Việt.

Theo ông Liên, đường Lê Duẩn từ ngã ba Cửa Nam đến Trần Nhân Tông đi qua ga liên vận quốc tế Hà Nội là đường 1 chiều. Thêm vào đó, từ Trần Nhân Tông đến Đại Cồ Việt phải chịu dồn nén của dòng phương tiện và người tham gia giao thông theo trục Bắc Nam từ các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, một phần quận Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Đặc biệt, đây là tuyến dẫn đoàn, xe cứu thương kết nối giữa các bệnh viện lớn, xe tang lễ, xe dẫn giải phạm nhân, hơn 300 lượt xe buýt, xe 3 bánh tự chế, xe máy, xe đạp và người đi bộ. Trong khi đó, tại đoạn đường từ ngã ba Trần Nhân Tông đến bãi đỗ xe ngầm do đường sắt lượn ra nên lòng đường từ 14m còn lại 9m, thực sự đây là nút thắt cổ chai tạo nên sự ùn ứ phương tiện.
 
Sự ùn ứ này gây ra hậu quả, cứ giờ cao điểm là xe kẹt cứng, người tham gia giao thông phải tràn vào ngõ 222 Lê Duẩn, ngõ Hoàng An để ra ngõ Chợ đi về phía nam hoặc quay ngược lại theo đường Trần Nhân Tông ra đường Bà Triệu để đi về phía Nam.

Ảnh minh họa 

Công viên Thống nhất lúc nào cũng quá tải vì Hà Nội đang quá thiếu không gian công cộng


Ông Liên cho biết, là đại biểu HĐND phường cách đây khoảng 3 năm, tiếp thu ý kiến của cử tri, ông đã làm đơn đề nghị Sở GTVT Hà Nội cắm biển trước cổng Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty xi măng để khi xe ra vào không được quay ngược chiều nhưng không được giải quyết. 
 
Bãi đỗ xe chứa được 390 xe, mỗi ngày ra vào 2 lượt, cộng với số xe vãng lai thành khoảng 1000 lượt ra vào. Nếu xe quay đầu sẽ gây xung đột hết thế hệ này đến thế hệ khác vì phía đối diện là đường sắt trên cao, bên này là hồ không thể mở rộng đường và làm vòng xuyến để phân luồng giao thông.
 
“Làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất chỉ có lợi cho 390 chủ xe, có lợi cho một số doanh nghiệp nhưng cái “chưa được” là gây ùn tắc giao thông hết thế hệ này đến thế hệ khác, ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng và ách tắc giao thông đô thị”, ông Liên nói.
 
Hơn nữa, nếu làm bãi đỗ xe ngầm dưới lòng công viên thì trên mặt đất không thể trồng cây xanh bóng mát vì đây là trần bê tông chỉ có thể trồng thảm cỏ, cây hoa ngắn ngày (như trồng rau sạch trên sân thượng)…
 
Đẩy mạnh cống hóa kênh mương để làm bãi đỗ xe

Đề cập đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố, ông Liên cho biết, quỹ đất giao thông Hà Nội hiện chỉ có 7% trong lúc thế giới các nước người ta đạt từ 15% - 20%. Trong khi đó, nhiều bến xe, bãi đỗ xe bị biến thành những nhà cao tầng.

Điển hình như Bến xe Kim Liên cũ thành khách sạn Nikko, Bến xe Hà Đông cũ thành cao ốc, nhà máy Xay Lương Yên được quy hoạch thành trường học, vườn hoa, bãi đỗ xe đã được Thủ tướng phê duyệt lại chuyển đổi mục đích làm khu cao tầng.... đất kẹt giữa đường Đại Cồ Việt và đường Kim Liên có thể đỗ được hàng trăm xe được bán làm quán cà phê, ngân hàng Bắc Á, Bệnh viện tư nhân, đầm hồ cạnh khách sạn Kim liên lại được cấp cho Tổng công ty Hàng Hải làm trụ sở, bờ mương dọc đường Nguyễn Khánh Toàn được cống hóa lại lách luật làm nhà lắp ghép hai tầng để kinh doanh thương mại thay vì làm bãi đỗ xe...
 
Ông Liên cho rằng, trong khi dân số và phương tiện đang tăng theo cấp số cộng thì việc cho xây dựng nhà cao tầng trong nội đô (trừ cải tạo trung cư cao tầng), tức là đã làm tăng dân số và phương tiện trong nội đô. Do đó, để giải quyết được bài toán thiếu bãi đỗ, cần có quyết sách đột phá để trong 10 năm nữa giảm dân số nội đô.

Đưa ra giải pháp để tạo thêm những bãi đỗ trên địa bàn thành phố, ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho rằng, thành phố cần tiếp tục cống hóa những kênh mương, quy hoạch và cho đấu thầu để làm bãi đỗ xe. Sông Kim Ngưu hiện là sông cụt, có thể khảo sát lập quy hoạch cống hóa từng đoạn một (trừ khoảng trống để nạo vét) để làm bãi đỗ xe trên mặt sông, kêu gọi tư nhân đấu thầu thời gian 50 năm.
 
"Thành phố cũng nên kiên quyết thu hồi những dự án nhiều năm không triển khai, không nộp tiền sử dụng đất của bất cứ tổ chức nào kể cả đất trước đây do các Bộ, các ngành quản lý, bổ sung vào quỹ đất giao thông tĩnh (như 10.000 m2 đất nhà máy mì Sợi Chùa Bộc). Ngoài ra, ở các khu đô thị mới, thành phố cũng cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch đất, quỹ đất làm bãi đỗ xe để tạo thêm bãi đỗ cho người dân”, ông Liên nói.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc