(VnMedia) - Trước liên tiếp những vụ tai nạn xảy ra tại công trình xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa gửi công văn cảnh cáo Tổng thầu EPC Trung Quốc.
>> Bộ trưởng Giao thông giáng chức một Tổng Giám đốc
>> Nguyên nhân sập giàn giáo đường sắt Cát Linh–Hà Đông
>> Vụ sập giàn giáo: Đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân
>> Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
>> Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự
>> V ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
>> N guyên nhân rơi sắt khiến một người chết
>> "Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô
Ngày 31/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có công văn gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc về việc khắc phục ngay sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công đổ bê tông xà mũ trụ H7 nhà ga Bến xe Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Trong công văn gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu EPC đã xảy ra 2 sự cố tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt là sự cố xảy ra vào lúc 4h ngày 28/12/2014 đã làm hư hỏng, thiệt hại về tài sản, uy hiếp tính mạng của người lao động và người dân trong khu vực.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các sự cố nêu trên đã phản ánh bản chất thiếu năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC. Hơn nữa, Tổng thầu EPC đã thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, gây ra tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.
"Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các sự cố nêu trên, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo Tổng thầu EPC đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của hợp đồng", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng ngày 28/12. |
Tại công văn trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa Tổng thầu vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp theo của Bộ Giao thông vận tải trong những năm tới.
Để khắc phục triệt để nguy cơ mất an toàn lao động, không lặp lại các sự cố tương tự xảy ra trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng thầu EPC tiến hành rà soát các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; biện pháp tổ chức thi công; biện pháp đảm bảo an toàn lao động; biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên công trường; kiểm toán lại khả năng chịu lực của các hệ thống đà giáo phục vụ thi công trên cao. Chỉ được thi công khi các biện pháp an toàn đã được kiểm soát tuyệt đối.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, Tổng thầu EPC báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án Đường sắt về kế hoạch thi công chi tiết từng mũi và các hồ sơ nêu tại mục 1, cùng với danh sách nhân sự bố trí cho từng mũi thi công, chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của người chỉ huy trưởng công trường, người phụ trách an toàn lao động, an toàn giao thông và công nhân lao động, tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy an toàn lao động trên công trường.
Bên cạnh đó, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm chính trước các hồ sơ thiết kế và các biện pháp tổ chức thi công ở công trường. Ban Quản lý dự án Đường sắt thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nếu một trong các biện pháp nêu trên chưa đảm bảo an toàn thì kịp thời yêu cầu Tổng thầu EPC xử lý an toàn mới được thi công.
Việc công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa thi công vừa phục vụ đi lại đã không ít lần gây tai nạn cho người tham gia giao thông ở Thủ đô. |
Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu, Tổng thầu EPC chỉ tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập. Trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.
“Yêu cầu Tổng thầu EPC nghiêm túc đánh giá thực trạng các tổ chức và cá nhân tư vấn, nhà thầu phụ đang thực hiện dự án thuộc phạm vi Tổng thầu EPC lựa chọn; thay thế các tổ chức, cá nhân hạn chế năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn bằng các tổ chức, cá nhân khác có năng lực hơn để triệt để khắc phục các tồn tại, yếu kém của Tổng thầu EPC. Riêng nhà thầu tư vấn giám sát do Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm đánh giá, đề xuất. Tổng thầu EPC phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do các sự cố xảy ra vừa qua, bao gồm: vật tư, tài sản của công trình phải bỏ đi, làm lại; tài sản và sức khỏe của người dân có liên quan, hoàn thành trước ngày 15/1/2015”, công văn nêu rõ.
Như tin đã đưa, vào khoảng 4 giờ sáng ngày 28/12, tại ga bến xe Hà Đông, khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập.
Đáng chú ý thời điểm xảy ra tai nạn, một chiếc taxi chở theo 4 người khi lưu thông qua gầm gàn giáo công trình đã bị đè bẹp. May mắn cả 4 người đều được cứu hộ kịp thời và thoát nạn.
Đây là lần thứ 2 công trình đường sắt trên cao này gây ra sự cố nghiêm trọng với người tham gia giao thông. Cách đây hơn một tháng, ngày 6/11 vừa qua, trong lúc đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, gây tai nạn cho chủ nhân hai chiếc xe máy đang lưu thông khiến một người tử vong tại chỗ và hai người khác bị thương.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu tạm dừng thi công, rà soát lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn giao thông của công trình. Đến cuối tháng 11 vừa qua, sau thời gian tạm dừng thi công để rà soát, kiểm tra an toàn giao thông và an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận cho phép triển khai thi công một số hạng mục Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Tuy nhiên, vừa mới được cấp phép thi công trở lại không lâu, việc thi công trên tuyến đường sắt này lại gặp sự cố đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông.
Ý kiến bạn đọc