(VnMedia) - Làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chiều 5/1, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc Mã Giang Kiểm hứa sẽ thay Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và cắt cử giám đốc khác có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy.
>> Tổng thầu Trung Quốc bị Bộ Giao thông cảnh cáo
>> Nguyên nhân sập giàn giáo đường sắt Cát Linh–Hà Đông
>> Vụ sập giàn giáo: Đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân
>> Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
>> Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự
>> V ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
>> N guyên nhân rơi sắt khiến một người chết
>> "Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô
Xung quanh vụ sập giàn giáo nhà ga Bến xe Yên Nghĩa, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chiều (5/1) Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về vấn đề an toàn và tiến độ của dự án.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Mã Giang Kiểm cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Tập đoàn Cục 6 đã họp bàn và chỉnh sửa các vấn đề liên quan để đảm bảo an toàn cho dự án; đồng thời xem xét chỉnh đốn lại phương pháp quản lý và hứa sẽ không để tiếp tục xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua.
Đề cập đến vấn đề an toàn thi công tại dự án, ông Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết, sẽ thành lập Tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án, đảm bảo năng lực của các nhân viên giám sát an toàn.
"Căn cứ vào tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp ngày 4/1, Tập đoàn sẽ thay Giám đốc dự án; đồng thời sẽ cắt cử giám đốc khác có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy", ông Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết.
Hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng ngày 28/12. |
Theo đại diện Tập đoàn Cục 6, thời gian tới sẽ cho kiểm tra lại quy mô lớn và chỉnh lý lại an toàn trên toàn tuyến; kiểm tra lại toàn bộ giàn giáo thi công của tất cả các nhà ga, lao lắp dầm…; thẩm tra lại bản vẽ thiết kế thi công, an toàn lao động, con người của dự án; tính toán lại các chỉ số về an toàn và làm lại. Bất kỳ công tác thi công nào không tuân thủ biện pháp an toàn, biện pháp thi công sẽ cho ngừng việc thi công.
Tại cuộc họp, ông Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng cho biết, sẽ tiến hành đào tạo và kiểm tra lại tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải; lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn vào thực hiện dự án.
“Tập đoàn sẽ bố trí, sắp xếp cụ thể nhân lực như: đưa từ 2 đến 3 lãnh đạo của Tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc, từ 2 đến 3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, từ 6 đến 7 chuyên gia phụ trách nhà ga, 4 chuyên gia thực hiện an toàn biện pháp thi công, 4 cán bộ chuyên kỹ thuật dự án, tăng cường thêm 2 chuyên gia dự toán, từ 1 đến 2 ngưởi quản lý vật tư và thiết bị về điện. Xác nhận tiến độ dự án, căn cứ bảng tiến độ sẽ chia các mũi thi công… để đẩy nhanh tiến độ của dự án”, đại diện Tập đoàn Cục 6 cho biết.
Việc công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa thi công vừa phục vụ đi lại đã không ít lần gây tai nạn cho người tham gia giao thông ở Thủ đô. |
Trước ngày 15/1 phải thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, do dự án thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC cho nên Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính về dự án, về chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả của dự án.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do 2 sự cố xảy ra đã gây lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Nếu chúng ta không chấn chỉnh kịp thời thì sự việc không dừng lại ở đó. Chính vì thế yêu cầu đầu tiên để tiếp tục triển khai dự án là phải đặt an toàn lao động và an toàn giao thông lên số 1. Nếu bất kỳ một khâu nào không đáp ứng được vấn đề này phải xử lý. Cùng bởi vì lý do này nên tiến độ dự án bị chậm, trong khi thời gian cán đích của dự án là không được thay đổi
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành của dự án. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ GTVT trước 10/1.
Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông cũng đề nghị ông Tổng giám đốc Mã Giang Kiểm hàng tháng phải cử Phó Tổng giám đốc sang Việt Nam họp về tiến độ của dự án, ít nhất 3 tháng một lần ông Tổng giám đốc phải sang Việt Nam họp với Bộ GTVT kiểm điểm mọi vấn đề liên quan đến dự án.
“Trước ngày 15/1, Tổng thầu phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga. Trường hợp chứng minh được các nhà thầu có đầy đủ năng lực, thiết bị… thì mới cho phép giữ, còn lại phải thay thế hết”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Ý kiến bạn đọc