Sai phạm tại Dự án làm đường của Sở GTVT Hà Nội

13:22, 29/01/2015
|

(VnMedia) - Ngoài các dự án cầu vượt có “sai sót” như báo chí đã đưa tin thì theo tìm hiểu của VnMedia, một số dự án làm đường của Sở GTVT Hà Nội được đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng kết luận là có tồn tại và sai phạm.


>> "Sai sót" hàng chục tỷ từ dự án của sở Giao thông Hà Nội


Như VnMedia đã đưa tin, giải thích cho những “sai sót” tại một số công trình cầu vượt dẫn đến tính sai tăng khối lượng, áp sai đơn giá, định mức; nghiệm thu, thanh toán vượt chi phí… Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng đó là vì những công trình này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình, phải tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị.

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VnMedia thì ngay cả với những dự án “quen thuộc” như làm đường, cải tạo đường giao thông cũng có tình trạng bị tăng giá trị dự toán, áp đơn giá không chính xác…


  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 

Đụng đâu sai đó

 

Kết quả thanh tra Dự án xây dựng đường 446 (Km0 - km15+500), tại huyện Thạch Thất và huyện Quốc Oai (Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, thẩm định thiết kế, dự toán) do Thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện cho thấy, công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công còn một số tồn tại, làm tăng 67,282 triệu đồng.

 

Cụ thể, tính sai diện tích vuốt lối rẽ tại một số vị trí, dẫn đến tính không đúng khối lượng móng, mặt đường tại các vị trí này, làm sai tăng 41,508 triệu đồng; tính trùng khối lượng đất đào không thích hợp và đào đất hữu cơ tại Km2+00 đến Km3+00, khối lượng trùng 464,28m3, làm sai tăng 25,774 triệu đồng.

 

Ngoài ra, công tác lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công còn một số tồn tại như: Không thiết kế thành phần cấp phối bê tông nhựa; thành phần lớp bê tông nhựa hạt thô chỉ có đá 2x4 và hạt mịn chỉ có đá 1x2 là không đảm bảo thành phần cấp phối theo yêu cầu; hồ sơ dự án áp dụng một số tiêu chuẩn đã hết hiệu lực…

 

Liên quan đến công tác lập dự toán, Đoàn thanh tra kết luận là còn một số tồn tại, làm tăng 291,443 triệu đồng. Cụ thể, tại phần đường (gói thầu số 1, số 2), áp sai khối lượng riêng của dầu điêzen, làm sai tăng 16,921 triệu đồng; tính thừa một số khối lượng thi công nền, mặt đường tại nút giao với QL21A, làm sai tăng 9,733 triệu đồng.

 

Chưa hết, Đoàn thanh tra đã chỉ ra, công tác lập dự toán còn một số tồn tại như: không khảo sát bãi đổ đất thải nhưng tính cự ly vận chuyển 7km, tính tỷ lệ đào, đắp đất 20% khối lượng bằng thủ công là không có cơ sở; tính tỷ lệ tận dụng đất cấp III đào ra để đắp không có cơ sở; có điều tra, khảo sát mỏ đất lắp nhưng không tính phương án khai thác đất để đắp mà lấy giá đất đắp theo thông báo giá của Thành phố là không phù hợp.

 

Thêm vào đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, việc tính sai khối lượng rãnh đá hộc lát khan miết mạch do lấy diện tích rãnh có tiết diện lớn hơn cho toàn bộ chiều dài xây rãnh dẫn đến làm tăng 17,006 triệu đồng.

 

Đối với việc thi công cầu của dự án (xầu Sui 1, Sui 2 và cầu Đục), Đoàn Thanh tra chỉ ra việc áp đơn giá khoan vào đá cấp III không đúng, làm tăng tổng cộng trên 27 triệu đồng; tính thừa bê tông cọc khoan nhồi do đã tính vữa lấp ống thăm dò, làm tăng 12,667 triệu; phá dỡ mặt tràn bê tông, phá dỡ đá hộc ốp mái taluy đường tràn tính đơn giá phá dỡ thủ công là chưa hợp lý so với phương án đào bằng máy khoan cầm tay làm tăng 26,166 triệu; đắp đất tứ nón mố đất cấp 3, đắp bù phần đào bùn, đắp nền đường bằng thủ công là chưa hợp lý… làm tăng 26,166 triệu đồng.

 

Cũng với dự án này, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, việc đắp đất tứ nón mố đất cấp 3, đắp bù phần đào bùn, đắp nền đường bằng thủ công là chưa hợp lý so với phương án đắp bằng đầm cóc và làm tăng 83,166 triệu đồng.


“Với những sai phạm trên, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho lập và phê duyệt lại dự toán xây dựng (giá gói thầu) theo quy định tại khoản 5, Điều 26, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, ngày 10/10/2013 của Chính phủ, làm cơ sở phê duyệt lại giá trúng thầu hoặc giá chỉ định thầu tránh gây thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước” - Báo cáo kết quả của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ.

 

Báo cáo kết quả của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nêu, trong công tác nghiệm thu, thanh toán tại dự án nói trên cũng còn một số sai sót, làm tăng 519 triệu đồng.

 

Trên đây chỉ là những tồn tại và sai phạm tại một dự án làm đường của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được nêu ra trong báo cáo kết quả thanh tra của Bộ Xây dựng. Còn theo tìm hiểu của VnMedia, có 2 dự án xây dựng đường khác cũng do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tồn tại, sai sót làm tăng giá trị thanh toán hàng trăm triệu đồng.

 

Có thể thấy, những sai sót trong các dự án của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội không chỉ vì lý do “dự án làm lần đầu” nên chưa xây dựng được định mức, đơn giá chuẩn. Tuy nhiên, theo báo cáo giải trình chung của Sở Giao thông Vận tải thì sở này khẳng định “không thể gọi là sai phạm”, nhưng tại báo cáo kết quả của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng, thì từ “sai phạm” đã được đưa ra với dự án nói trên.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc