Hà Nội thanh tra, xử lý 58 cá nhân, tổ chức

19:09, 12/01/2015
|

(VnMedia) - Qua thanh tra hành chính, Hà Nội đã phát hiện sai phạm 160,3 tỷ đồng và 3,88 ha đất, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 29 tập thể và 39 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm…

>> Có hay không việc cản trở thanh tra 312 biệt thự cổ?
>> Sẽ thanh tra một số Bộ trong mua sắm tài sản

Sáng 12/1, tại Trụ sở, Thanh tra thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2014 và triển khai kế hoạch công tác năm 2015. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh dự và chỉ đạo tại hội  nghị.
 
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014 tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra Bùi Văn Định cho biết, năm 2014 các cơ quan trên TP Hà Nội đã triển khai 270 cuộc thanh tra hành chính chủ yếu tập trung thanh tra công tác nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng, nợ đọng xây dựng cơ bản; đã kết luận 238 cuộc.
 
Qua thanh tra hành chính đã phát hiện sai phạm 160,3 tỷ đồng và 3,88 ha đất, trong đó kiến nghị thu hồi 150,3 tỷ đồng và 3,88 ha đất; kiến nghị xử lý khác 10 tỷ đồng; Kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 29 tập thể và 39 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm.
 
Ngoài ra, năm 2014, các sở, ngành đã triển khai các cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành trên nhiều lĩnh vực như; đất đai, môi trường, trật tự xây dựng... đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 44,36 tỷ đồng.
 
Về tình hình khiếu nại tố cáo, ông Bùi Văn Định cho biết chưa có chiều hướng giảm, vẫn còn tình trạng công dân tập trung đông người.

"Trong năm, các cơ quan hành chính đã tiếp 30.446 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 21.793 đơn thư các loại. Riêng lãnh đạo UBND TP đã tiếp 631 lượt/2.707 công dân, trong đó trực tiếp Chủ  tịch UBND TP đã tiếp 17 vụ việc. Qua giải quyết trả cho công dân 2,4 tỷ đồng, hoàn trả diện tích 29.29 m2 đất của các hộ dân; kiểm điểm trách nhiệm 32 cá nhân, 12 tập thể." Phó Chánh Thanh tra Bùi Văn Định cho biết.
 
Cũng theo ông Định, năm qua, một số vụ việc kéo dài theo thời gian, cơ chế chính sách pháp luật có sự thay đổi nên không có tính khả thi cao khi tổ chức thực hiện. Ngoài ra, một số quận, huyện chưa chỉ đạo quyết liệt, không phân công rõ trách nhiệm của  các đơn vị, cá nhân nên việc giải quyết, tố chức  thực hiện các vụ việc còn chậm.

  Ảnh minh họa

 Đại biểu HĐND Nguyễn Hoài Nam chất vấn về thanh tra việc quản lý biệt thự cổ


 
Phát  biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào đề nghị Thanh tra Hà Nội tăng cường công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại tố cáo; phòng chống, tham nhũng; thực hành tiết kiệm và chống tham nhũng; tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; công tác phòng, chống tham nhũng nhất là những biện pháp phòng, ngừa, xử lý tham nhũng. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, rà soát lại các cơ chế, chính sách để từ đó bịt lại những lổ hỗng trong chính sách; tăng cường thanh tra, kiểm tra công khai minh bạch..

Cũng nhân dịp này, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Trước đó, hồi đầu tháng 12 vừa qua, tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội, vấn đề chất lượng các cuộc thanh tra cũng được các đại biểu HĐND quan tâm chất vấn, trong đó đặc biệt là việc thanh tra tình trạng quản lý biệt thự cổ của Thành phố.

Đồng chí Khanh chưa nói với chúng tôi được là bao giờ các đồng chí có kết luận thanh tra và trả lời HĐND Thành phố về 312 biệt thự, mà lại cứ bảo chúng tôi sẽ tiếp tục thanh tra và nói rằng khó khăn, phức tạp. Nhưng tôi nhắc lại là các biệt thự đều được bàn giao về cho sở Xây dựng quản lý, trước đây đều có công ty quản lý nhà nằm trong từng quận, tại từng phường cũng đều có cán bộ công ty, nắm rất chắc hồ sơ. Ở đây có việc công ty TNHH MTV và sở Nhà đất có biểu hiện cản trở công tác thanh tra hay không?”  - đại biểu Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Trước đó, vấn đề thanh tra chùa Bồ Đề trong vụ nhận nuôi trẻ mồ côi cũng được dư luận ở Hà Nội đặc biệt quan tâm.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc