Cần 1.300 tỷ để hoàn thiện cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

11:47, 11/01/2015
|

(VnMedia) - Quốc lộ 3 mới hay còn gọi là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng từ 1/2014. Tuy nhiên, theo đơn vị Chủ đầu tư, trên tuyến này hiện một số hạng mục vẫn chưa hoàn thành.

>>
Sắp thông xe cao tốc đi qua 3 tỉnh, thành phố
>> Quốc lộ 3 bị cản trở thi công, Hà Nội lên tiếng
>> Hỗn loạn trên tuyến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên

Ban Quản lý dự án 2 vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải khoản kinh phí gần 1.300 tỷ đồng để hoàn thiện dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), Quốc lộ 3 là một trong các trục đường quốc gia hướng tâm nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Theo quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 đã được phê duyệt, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ  Mới (Bắc Kạn) có dài 90km là một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội. Vì vậy, việc xây dựng cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên; Thái Nguyên - Chợ Mới theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Bắc, phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khu vực là  hết sức cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong những năm gần đây tỷ lệ tai nạn giao thông trên tuyến QL3 luôn ở mức cao.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, dự án được khởi công vào tháng 11/2009 và được thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014. Tuy nhiên, đến nay một số hạng mục trên tuyến vẫn chưa hoàn thành do thay đổi và tăng chi phí xây lắp so với quyết định duyệt, kinh phí còn thiếu nằm trong hợp đồng xây lắp là 1.292 tỷ đồng. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 2 đã có Tờ trình Bộ Giao thông Vận tải về việc xin chủ trương đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới bằng phương án BOT có thời hạn.

  Ảnh minh họa

 Mặc dù đã được thông xe và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2014, tuy nhiên đại diện Chủ đầu tư cho biết, cần phải mất thêm gần 1.300 tỷ đồng nữa để hoàn thiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo đó, sau khi được bổ sung kinh phí, đơn vị này sẽ đầu tư bổ sung lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2cm để tăng độ nhám mặt đường đảm bảo an toàn xe chạy theo tốc độ thiết kế của đường cao tốc; Bổ sung, cải tạo hệ thống đường gom, đường ngang, hoàn trả đường hiện trạng cho địa phương (do hiện trạng sau khi thi công hiện trạng đường ngang bị hỏng nhiều, đường gom địa phương đề nghị bổ sung kể kết nối các cống chui và với đường hiện tại)…

Đại diện Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải đổi tên Quốc lộ 3 mới thành cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vì tuyến đường này đáp ứng đầy đủ điều kiện của một tuyến cao tốc và đặt thêm 6 trạm thu phí trên tuyến đường này.

Đồng ý đổi tên thành cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cho ý kiến về đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cơ bản đồng ý với giải pháp thiết kế và nội dung thiết kế Dự án hoàn chỉnh, đồng thời đồng ý với ý kiến về việc đổi tên Dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên thành đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vì dự án này đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc như các nút giao lập thể, đường ô tô, đường tránh khẩn cấp…

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA2 và Tư vấn hoàn thiện lại hệ thống biển báo; đặc biệt lưu ý đến việc thiết kế các trạm thu phí phải phù hợp với đề án thiết kế đã được Bộ phê duyệt là hướng tới việc thu phí tự động.

Bên cạnh đó phải lập một Tiểu dự án về giao thông thông minh (ITS), đầu tư theo đúng tổng thể mà Bộ đang xây dựng; tiêu chuẩn phù hợp, là một bộ phận để kết nối tổng thể ITS phía Bắc; tập trung vào việc xử lý hình ảnh, biển báo điện tử để hạn chế tốc độ phù hợp thời tiết, ban đêm, ban ngày, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện cũng như hỗ trợ các lực lượng chức năng xử lý các trường hợp vi phạm.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA2 phải hoàn chỉnh, xin ý kiến phê duyệt của các cấp, ngành trong Quý I để đầu Quý II/2015 có thể khởi công hoàn thiện nốt những hạng mục dang dở của dự án.

Dự án QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài 61,3 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên; tổng mức đầu tư điều chỉnh tháng 9/2012 là 10.004,59 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2009.

Đây là đường cao tốc loại A với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Theo thiết kế, điểm đầu của tuyến đường cao tốc này bắt đầu từ km 152+400 quốc lộ 1A mới (thuộc xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) và giao với quốc lộ 18 tại địa bàn huyện Yên Phong (Bắc Ninh) và đi song song với đường sắt, quốc lộ 3 hiện nay ở phía Đông rồi nối với thành phố Thái Nguyên tại km 61+300.

Trên tuyến có 6 nút giao thông, trong đó có 3 nút giao khác mức và 29 cầu (có 17 cầu lớn). Sau khi thông xe, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã góp phần giảm tải cho Quốc lộ 3 cũ, tuyến đường cũng có ý nghĩa rất lớn để phát triển kinh tế cho các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc