(VnMedia) - Sau khi Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt bị giáng chức vì buông lỏng quản lý Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ngày 6/1, Bộ Giao thông vận tải đã bổ nhiệm tân Tổng giám đốc mới.
>> Tổng thầu hứa thay Giám đốc dự án Cát Linh–Hà Đông
>> Tổng thầu Trung Quốc bị Bộ Giao thông cảnh cáo
>> Nguyên nhân sập giàn giáo đường sắt Cát Linh–Hà Đông
>> Vụ sập giàn giáo: Đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân
>> Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
Ngày 6/1, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam giữ chức Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt.
Theo Quyết định số 19/QĐ-BGTVT ngày 6/1/2015, ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam được điều động và bổ nhiệm có thời hạn giữ chức Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt kể từ ngày 10/1/2015.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã trao quyết định cho ông Lê Kim Thành, đồng thời yêu cầu ông Thành cùng tập thể lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát lại các nhiệm vụ, thực hiện phân công, phân nhiệm rõ ràng, tập trung cao nhất để hoàn thành các dự án đúng tiến độ, cũng như sự phát triển của kết cấu hạ tầng đường sắt. Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cũng phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án để thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng phát huy hiệu quả khai thác.
Hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng ngày 28/12. |
Sở dĩ có việc thay "tướng" này là do vào khoảng 4 giờ sáng ngày 28/12, tại ga bến xe Hà Đông, khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập.
Đáng chú ý thời điểm xảy ra tai nạn, một chiếc taxi chở theo 4 người khi lưu thông qua gầm gàn giáo công trình đã bị đè bẹp. May mắn cả 4 người đều được cứu hộ kịp thời và thoát nạn.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Bảo - Phó tổng giám đốc Ban Quản lý đường sắt, người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công; nghiêm khắc phê bình cảnh cáo tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; đình chỉ vô thời hạn với ông Tạ Trung Văn, tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông...
Sau đó vài ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định giáng chức với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt xuống chức Phó tổng giám đốc từ 10/1/2015 do để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông xà mũ trụ H7 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày 28/12/2014.
Tại cuộc họp với Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc ngày 4/1 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo Tổng thầu vì để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công trong việc triển khai dự án. Ông cũng yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có trách nhiệm, lương tâm sang làm việc.
Sau đó 1 ngày (5/1), làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải , Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc Mã Giang Kiểm hứa sẽ thay Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và cắt cử giám đốc khác có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy.
Ông Kiểm cũng hứa sẽ tiến hành đào tạo và kiểm tra lại tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải; lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn vào thực hiện dự án.
Đây là lần thứ 2 công trình đường sắt trên cao này gây ra sự cố nghiêm trọng với người tham gia giao thông. Cách đây hơn một tháng, ngày 6/11 vừa qua, trong lúc đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, gây tai nạn cho chủ nhân hai chiếc xe máy đang lưu thông khiến một người tử vong tại chỗ và hai người khác bị thương.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu tạm dừng thi công, rà soát lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn giao thông của công trình. Đến cuối tháng 11 vừa qua, sau thời gian tạm dừng thi công để rà soát, kiểm tra an toàn giao thông và an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận cho phép triển khai thi công một số hạng mục Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Tuy nhiên, vừa mới được cấp phép thi công trở lại không lâu, việc thi công trên tuyến đường sắt này lại gặp sự cố đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông. Các vụ việc này lặp đi lặp lại gây rất nhiều bức xúc và lo lắng cho người tham gia giao thông ở Thủ đô.
Ý kiến bạn đọc