Uber bị Hiệp hội vận tải Hà Nội từ chối hợp tác

18:40, 21/12/2014
|

(VnMedia) - Nhận được lời mời hợp tác của đại diện Uber tại Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên đã thẳng thừng từ chối.

>>
Thủ tướng chỉ đạo xem xét loại hình taxi Uber
>> Lại kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber
>> Taxi Uber là dịch vụ bất hợp pháp

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên vừa có thư ngỏ từ chối hợp tác với Uber taxi tại Việt Nam.

Theo ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, khoảng 15h ngày 12/12 vừa qua, một người tự xưng là đại diện của “hãng” Uber gọi điện tới Hiệp hội vận tải Hà Nội, đề nghị đưa xe liên kết để “hãng” điều hành.

Ông Liên cho biết, do không biết quý danh người đại diện hợp pháp, không biết trụ sở, số điện thoại, email nên Hiệp hội cáo lỗi viết thư ngỏ để cảm ơn sự quan tâm của “hãng” và phản hồi quan điểm của Hiệp hội với loại hình taxi Uber.

Theo ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc “hãng” đưa phần mềm thông minh áp dụng kết nối giữa khách hàng đi taxi và lái xe để phục vụ một nhóm người có điện thoại 3G, có thẻ tín dụng Quốc tế và đặc biệt một số người muốn đi taxi không có mào để tỏ ra mình sở hữu một chiếc ô tô “xịn” có người lái phục vụ. Dù rằng đây là kết quả của tư duy tri thức, biết chọn thị trường “ngách” và đặc biệt chọn kẽ hở của pháp luật để kinh doanh. Nhưng Uber taxi tuyên bố “hãng” không kinh doanh vận tải, cho nên không quan tâm các điều kiện kinh doanh. Đạo đức và nghiệp vụ lái xe, nghĩa vụ nộp thuế và trách nhiệm dân sự... do lái xe tự lo, điều đó chứng tỏ “hãng” chưa tìm hiểu kỹ luật pháp của nước sở tại.

Ảnh minh họa

  Lực lượng Thanh tra Giao thông TPHCM vào cuộc xử lý một số xe taxi Uber.
Ảnh: Tuổi trẻ

"Chúng tôi đề nghị Uber taxi cần công khai minh bạch cho người dân được biết, để khi Quốc hội sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Luật Thuế và Công nghệ thông tin, chúng tôi mới xem xét khả năng hợp tác với Uber", ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh.

Theo ông Liên, trên địa bàn Hà Nội, trong giờ cao điểm hiện nay trên một km đường phố nội thành có lúc có tới 20 đầu xe taxi đón trả khách. Thành phố Hà Nội đã có đề án quản lý taxi trong đó quy định số lượng taxi trên địa bàn sẽ được tăng lên khi nhu cầu đi lại của người dân tăng và phù hợp với hạ tầng giao thông để tránh gây ùn tắc. Vì vậy, “hãng” nên làm việc với các Sở GTVT Hà Nội, TP Hồ Chí Minh theo phân cấp của Chính phủ để định hướng đầu tư.

Nên đối xử thế nào với Uber taxi?

Mới xuất hiện ở TPHCM từ tháng 7 vừa qua, sau đó mới lan ra Hà Nội trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, dịch vụ vận tải taxi mới mẻ này đã gây ra sự lo lắng cho các doanh nghiệp taxi hiện nay.

Trước sự xuất hiện của loại hình trên, mới đây, Hiệp hội taxi TPHCM đã phải có văn bản “cầu cứu” Bộ Giao thông vận tải vào cuộc xem xét, làm rõ tính pháp lý của xe Uber như: Xe này có phép chưa, nếu chưa thì có nên cấp phép không? Việc chủ xe tham gia Uber để cung cấp dịch vụ vận chuyển là phù hợp quy định hay không? Việc quản lý, thu thuế như thế nào?

Sau kiến nghị trên, phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, dịch vụ taxi Uber là bất hợp pháp, không được cơ quan quản lý nhà nước công nhận. Thực chất đây là dịch vụ taxi trá hình, ẩn chứa nhiều nguy cơ không an toàn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp Bộ Giao thông vận tải sáng 2/12 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, taxi Uber là loại hình kinh doanh có giá thấp hơn so với taxi thông thường, người dân thấy lợi nhờ sử dụng dịch vụ này. Trên thế giới đã có nhiều nước ứng dụng rồi thì Việt Nam cũng cần triển khai.

"Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Trước phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chiều ngày 4/12, lại đến lượt Hiệp Hội vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạm dừng hoạt động của loại hình taxi Uber.

Theo Hiệp Hội vận tải Hà Nội, bên cạnh những tiện ích trên, taxi Uber tại Việt Nam còn nhiều nhược điểm: Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

"Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi cũng như quyền lợi của khách hàng, Hiệp Hội vận tải Hà Nội kính đề nghị Bộ GTVT tạm dừng hoạt động của taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan Nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này", văn bản của Hiệp Hội vận tải Hà Nội kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 18/12 vưa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber) hoạt động tại Việt Nam.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc