Lại sắp thêm một cầu bắc qua sông Hồng

20:18, 04/12/2014
|

(VnMedia) - Cây cầu cách ngã ba sông Hồng, sông Lô khoảng 2,5km về phía Thượng lưu và cách ngã ba sông Hồng, sông Đà khoảng 9,7km về phía Hạ lưu (trên địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội và phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

>> Đất Đông Anh lại "sốt" nhờ cầu Nhật Tân?
>> Hà Nội thông xe cầu mái vòm rộng nhất nước
>> Hà Nội chuẩn bị thông xe 2 dự án giao thông lớn
 
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Hà Nội cho ý kiến về vị trí cầu Việt Trì – Ba Vì qua sông Hồng, bắc qua tỉnh Phú Thọ và Thành phố Hà Nội.
 
Theo Bộ GTVT, trên cơ sở xem xét báo cáo kết quả nghiên cứu phương án vị trí cầu Việt Trì – Ba Vì và phương án kết nối tuyến đường hai đầu cầu với cá tuyến đường hiện  hữu và đường quy hoạch trong khu vực của đơn vị tư vấn, đã được UBND tỉnh Phú Thọ, sở GTVT Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND huyện Ba Vì thống nhất, Bộ GTVT cũng đã cơ bản thống nhất với phương án và tuyến đường đầu cầu đã được lựa chọn.
 
Cụ thể, vị trí cầu cách ngã ba sông Hồng, sông Lô khoảng 2,5km về phía Thượng lưu và cách ngã ba sông Hồng, sông Đà khoảng 9,7km về phía Hạ lưu (trên địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội và phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Quy mô mặt cắt ngang cầu đáp ứng 4 làn xe.
 
Về tuyến đường kết nối cầu phía Hà Nội, tuyến đường đầu cầu đi qua địa bàn một số xã của huyện Ba Vì (xã Phú Cường, Vạn Thắng, Phú Đông, Thái Hòa) và kết nối với Quốc lội 32 tại lý trình khoảng Km59+500 thuộc khu vực xã Phú Sơn bằng nút giao đồng mức (điểm đầu dự án phía Hà Nội). Từ vị trí nút giao này, tuyến tiếp tục kéo dài và nhập vào đường tỉnh 412B (đường quy hoạch) và kết thúc tại vị trí giao cắt với đường Hồ Chí Minh.
 
Tuyến đường đầu cầu phía tỉnh Phú Thọ sẽ giao cắt với Quốc lộ 32C tại Km3+100, thuộc phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (điểm cuối dự án phía tỉnh Phú Thọ).
 
Tuyến kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông qua các trục đường hiện có và đường quy hoạch của thành phố Việt Trì như: đường Hai Bà Trưng, đường Phù Đổng và đường vành đai thành phố Việt Trì.
 
Theo phương án này, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 9,5km, trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,3km, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,3km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,7km và chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,5km.
 
Để có cơ sở cập nhật, bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ GTVT đã đề nghị thành phố Hà Nội cho ý kiến.
                                            
Trước đề nghị này, ngày hôm nay (4/12), UBND thành phố Hà Nội đã trả lời và cho biết, UBND Thành phố thống nhất với phương án nói trên, đồng thời đề nghị Bộ GTVT có quyết định chính thức, cập nhật vị trí cầu và tuyến đường vào các quy hoạch có liên quan. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hà Nội cũng sẽ cập nhật vào Đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc