Lại kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber

07:12, 05/12/2014
|

(VnMedia) - Sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng lên tiếng cần tìm cách hợp thức hóa taxi Uber, đến lượt Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị tạm dừng hoạt động của loại phương tiện chở khách mới mẻ này.

>> Taxi Uber là dịch vụ bất hợp pháp
>> Hà Nội:Xe taxi không được "chạy" quá 8 năm
>> Hàng loạt hãng taxi bị phát hiện sai phạm và bị xử lý
>> “Cấm taxi ngoại tỉnh vào Hà Nội là không phù hợp”

Như VnMedia đã đưa tin, mặc dù mới xuất hiện ở TPHCM từ tháng 7 vừa qua, sau đó mới lan ra Hà Nội trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, dịch vụ vận tải taxi mới mẻ này đã gây ra sự lo lắng cho các doanh nghiệp taxi hiện nay.

Trước sự xuất hiện của loại hình trên, mới đây, Hiệp hội taxi TPHCM đã phải có văn bản “cầu cứu” Bộ Giao thông vận tải vào cuộc xem xét, làm rõ tính pháp lý của xe Uber như: Xe này có phép chưa, nếu chưa thì có nên cấp phép không? Việc chủ xe tham gia Uber để cung cấp dịch vụ vận chuyển là phù hợp quy định hay không? Việc quản lý, thu thuế như thế nào?

Sau kiến nghị trên, phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, dịch vụ taxi Uber là bất hợp pháp, không được cơ quan quản lý nhà nước công nhận. Thực chất đây là dịch vụ taxi trá hình, ẩn chứa nhiều nguy cơ không an toàn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp Bộ Giao thông vận tải sáng 2/12 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, taxi Uber là loại hình kinh doanh có giá thấp hơn so với taxi thông thường, người dân thấy lợi nhờ sử dụng dịch vụ này. Trên thế giới đã có nhiều nước ứng dụng rồi thì Việt Nam cũng cần triển khai.

"Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Trước phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chiều ngày 4/12, lại đến lượt Hiệp Hội vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạm dừng hoạt động của loại hình taxi Uber.

  Ảnh minh họa

 Lực lượng Thanh tra Giao thông TPHCM vào cuộc xử lý một số xe taxi Uber.
Ảnh: Tuổi trẻ

Trong văn bản do Phó Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hà Nội Nguyễn Anh Quân ký gửi Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, hiện nay, taxi Uber đã có mặt, hoạt động tại TPHCM và dự kiến sẽ sớm xuất hiện tại Thành phố Hà Nội.

Theo đánh giá của Hiệp Hội vận tải Hà Nội, Uber là loại hình dịch vụ taxi mới với những tiện ích: chỉ thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe.

Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Tuy nhiên, theo Hiệp Hội vận tải Hà Nội, bên cạnh những tiện ích trên, taxi Uber tại Việt Nam còn nhiều nhược điểm: Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Theo ông Phó Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hà Nội, taxi Uber là hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải là trái với Luật Giao thông đường bộ và Nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô, không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải: không có đăng ký kinh doanh, không giấy phép kinh doanh vận tải.

Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng, …Việc hoạt động kinh doanh của taxi Uber cũng chưa được sự đồng ý cho phép của các cơ quan nhà nước, hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác.

Hiện tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội,… theo chính sách của cơ quan nhà nước không phát triển thêm phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh taxi bằng xe ô tô do cơ sở hạ tầng chưa cho phép. Việc phát triển hoạt động kinh doanh của taxi Uber ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông đô thị.

Theo ông Quân, thực tế cho thấy, đối với hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe. Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ sẽ không được đảm bảo trong trường hợp khi xảy ra sự vụ, sự việc do lái xe không được quản lý, hoạt động không theo tổ chức, không được đào tạo.

"Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi cũng như quyền lợi của khách hàng, Hiệp Hội vận tải Hà Nội kính đề nghị Bộ GTVT tạm dừng hoạt động của taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan Nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này", văn bản của Hiệp Hội vận tải Hà Nội kiến nghị.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc