(VnMedia) - Điểm của bài kiểm tra định kì không dùng để xếp loại học sinh tiểu học hay để so sánh học sinh này với học sinh khác...
Đó là một trong những nội dung trong công văn chỉ đạo đánh giá định kì theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT mà Bộ GD&ĐT vừa gửi cho các Sở GD&ĐT.
|
Ảnh minh họa |
>> Chính thức bỏ chấm điểm thường xuyên cấp tiểu học
>> Dành nhiều thời gian để giáo viên nhận xét học sinh
>> Nhận xét học sinh tiểu học: Sợ chỉ hình thức!
Gần đây, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về việc học sinh tiểu học vẫn phải làm bài kiểm tra định kỳ (có chấm điểm), trong khi các trường đã thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT thay chấm điểm thường xuyên bằng nhận xét. Chính vì vậy, ngày 25/12, Bộ GD&ĐT đã có công văn trên giải tỏa nỗi niềm cho các phụ huynh.
Cũng theo nội dung của công văn trên, điểm của bài kiểm tra định kì chủ yếu để giáo viên, cha mẹ học sinh kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của học sinh trong học kì, trong năm. Việc kiểm tra định kì được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khoá, không gây áp lực, lo lắng, băn khoăn cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Các cơ sở giáo dục tuyên truyền, giải thích để giáo viên, cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kì: Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm.
Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều chỉnh cách dạy, cách hướng dẫn, giúp đỡ học sinh; có thể cho học sinh làm lại bài kiểm tra khác để xác định lại thực chất năng lực học sịnh hay hiệu quả của các giải pháp giáo dục đã được áp dụng. Mục đích cuối cùng vẫn là vì sự tiến bộ của học sinh, nhằm giúp học sinh học được và học tốt.
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học ở địa phương tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giảm các thủ tục, hồ sơ hành chính, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào công việc chuyên môn, tiếp tục quen dần với việc đổi mới, chia sẻ cách nhận xét, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.
Thuỳ Minh
Ý kiến bạn đọc