(VnMedia) - Trước tình trạng nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt vào giờ cao điểm, lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa giao Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
>> Quấy rối tình dục trên xe buýt: Cùng lắm là từ chối phục vụ!
>> Tổ chức quốc tế lên tiếng về quấy rối trên xe buýt
>> "Chỉ 5 khách phản ánh bị quấy rối tình dục trên xe buýt"
>> Nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt
>> Hà Nội phát miễn phí 200.000 vé xe buýt "thông minh"
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho nữ giới. Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco nghiên cứu thí điểm một số tuyến phục vụ riêng đối tượng này vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.
Theo tìm hiểu, lý do buộc Hà Nội phải nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ là dựa vào kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy có 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất.
Đáng chú ý, trong đó có 31% nữ sinh được hỏi cho biết đã từng bị quấy rối tình dục khi đi trên xe buýt. Nghiên cứu cũng chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.
Ngay sau đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu Hà Nội điều tra, khảo sát các địa điểm, tuyến xe buýt thường xuyên xảy ra quấy rối tình dục với phụ nữ.
Hàng chục người chen lấn chờ xe buýt vào các giờ cao điểm đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều ở Hà Nội. Do phải chen lấn và đi trên xe quá đông khách nên nhiều nữ sinh đã bị những thanh niên hư quấy rối tình dục khi đi xe buýt. Ảnh: Internet |
Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, đại diện Transerco cho biết, theo số liệu cập nhật qua đường dây nóng trong 8 tháng gần đây (từ 1/4 đến 31/11) đơn vị này nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng chỉ có 5 vụ hành khách phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục (chiếm tỷ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng). Như vậy, trung bình cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có một khách phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục.
Trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Việt Triều, Phó Tổng giám đốc Transerco cho rằng, môi trường trên xe buýt là phức tạp, giống như một xã hội thu nhỏ. Đặc biệt, vào giờ cao điểm tình trạng quá tải rất kinh khủng nên vô hình trung tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng móc túi, quảng cáo, dán tờ rơi thậm chí là quấy rối tình dục…
Để đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi xe buýt, trong đó có việc hạn chế tối đa các hành vi quấy rối tình dục, ông Triều cho biết, Transerco đã và đang nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tạo dựng được môi trường tốt nhất cho hành khách.
Cụ thể, Tổng công ty đã thành lập Phòng Chăm sóc khách hàng, tiếp nhận và giải quyết thông tin khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ trên xe buýt, trong đó có việc phản ánh quấy rối tình dục thông qua tổng đài, hoạt động từ 5-23 giờ hàng ngày (từ giờ mở bến đến giờ đóng bến).
Các kênh thông tin khác cũng được triển khai như điện thoại đường dây nóng, website, hòm thư khách hàng, điện thoại đường dây nóng của Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội, sở Giao thông Vận tải Hà Nội (được dán trên thành xe buýt)...
Tuy nhiên, theo ông Trần Việt Triều, do thiếu chế tài, cơ chế vận hành, xử lý hành khách đi xe… cho nên những vấn nạn trên xe buýt hầu như chưa được xử lý triệt để.
“Trong trường hợp bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt mà hành khách phản ánh thì trong quy trình làm việc, Transerco có trách nhiệm can thiệp, nhắc nhở người bị tố cáo có hanh vi quấy rối. Nếu hành khách đó còn có vấn đề ‘nọ kia’ thì có thể bị từ chối phục vụ,” ông Triều khẳng định.
Ý kiến bạn đọc