(VnMedia) - Do buông lỏng quản lý để xảy ra vụ sập giàn giáo thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa bị giáng chức .
>> Nguyên nhân sập giàn giáo đường sắt Cát Linh–Hà Đông
>> Vụ sập giàn giáo: Đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân
>> Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
>> Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự
>> V ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
>> N guyên nhân rơi sắt khiến một người chết
>> "Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô
Như đã đưa tin, vào khoảng 4 giờ sáng ngày 28/12, tại ga bến xe Hà Đông, khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập.
Đáng chú ý thời điểm xảy ra tai nạn, một chiếc taxi chở theo 4 người khi lưu thông qua gầm gàn giáo công trình đã bị đè bẹp. May mắn cả 4 người đều được cứu hộ kịp thời và thoát nạn.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông. Sau đó ít giờ người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định đình chỉ công tác hàng loạt tổ chức, cá nhân có liên quan.
Liên quan đến vụ tai nạn này, chiều 29/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký các quyết định kỷ luật các cán bộ phụ trách liên quan đến sự cố sập giàn giáo thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông xảy ra tại nhà ga Bến xe Hà Đông ngày hôm qua.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định kỷ luật giáng chức đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt xuống giữ chức Phó Tổng Giám đốc sắt kể từ ngày 10/1/2015.
Lý do ông Hùng bị giáng chức là do có sai sót với trách nhiệm người đứng đầu Ban Quản lý dự án Đường sắt trong chỉ đạo, quản lý thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập giàn giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga Bến xe Hà Đông.
Hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng ngày 28/12. |
Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt và ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông do có sai sót trong chỉ đạo quản lý xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông để xảy ra sự cố sập giàn giáo trên.
Trong một diễn biến liên quan, sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nguyên nhân ban đầu gây ra vụ sập giàn giáo trên có thể do đơn vị thi công đã đổ lệch bê tông tươi vào dầm trụ sắt khiến dầm bị lệch.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trụ nhà ga đường sắt có hình chữ T, theo nguyên lý việc đổ bê tông vào dầm phải được đổ đồng loạt tại hai bên hoặc đổ ở giữa trụ. Tuy nhiên, từ hiện trường vụ sập giàn giáo cho thấy, lượng bê tông được đổ vào dầm sắt chỉ được đổ duy nhất vào bên phải đã dẫn đến giàn giáo bị dịch chuyển, mất khả năng chịu lực dẫn đến đổ sập.
Đây là lần thứ 2 công trình đường sắt trên cao này gây ra sự cố nghiêm trọng với người tham gia giao thông. Cách đây hơn một tháng, ngày 6/11 vừa qua, trong lúc đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, gây tai nạn cho chủ nhân hai chiếc xe máy đang lưu thông khiến một người tử vong tại chỗ và hai người khác bị thương.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu tạm dừng thi công, rà soát lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn giao thông của công trình. Đến cuối tháng 11 vừa qua, sau thời gian tạm dừng thi công để rà soát, kiểm tra an toàn giao thông và an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận cho phép triển khai thi công một số hạng mục Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Tuy nhiên, vừa mới được cấp phép thi công trở lại không lâu, việc thi công trên tuyến đường sắt này lại gặp sự cố đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông.
Ý kiến bạn đọc