Xây đường sắt: Dỡ cầu đi bộ, 2 trạm xe buýt

11:23, 10/11/2014
|

(VnMedia) - Ngày 10/11, Sở Giao thông vận tải cho biết, sẽ lập rào chắn với diện tích 4.100 m2 và di chuyển cầu đi bộ và 2 nhà chờ xe buýt... để xây dựng nhà ga số 8 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

 >> "Tử thần" rình rập người dân quanh khu rào chắn xây dựng   
>>
Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"     
>>
Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân     
>>
Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự      
>> V
ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1     
>> N
guyên nhân rơi sắt khiến một người chết      
>>
"Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô     
>>
Công an vào cuộc điều tra vụ rơi sắt làm chết người     
>>
Vụ sắt rơi chết người: Dừng thi công, kiểm tra an toàn     
>>
Sắt thi công đường sắt trên cao rơi, một người chết           

Sáng 10/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, nhằm phục vụ thi công trụ cầu Nhà ga số 8, Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội (tại khu vực nút giao thông Cầu Giấy-Kim Mã), Sở Giao thông Vận tải sẽ tiến hành lập rào chắn và tổ chức phân luồng giao thông từ ngày 15/11/2014 cho đến ngày 15/2/2015.

Theo đó, rào chắn có diện tích gần 4.100m2 (rộng 29m, dài 141m). Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ di chuyển cầu bộ hành và thu hồi hệ thống trụ cầu; di chuyển và thu hồi nhà bán vé xe buýt, nhà vệ sinh công cộng; di chuyển 2 nhà chờ xe buýt hiện trạng và xây mới 2 nhà chờ xe buýt ở hai bên hè đường.

Cụ thể, nhà chờ thứ nhất đặt tại hè trước tường rào Trường Đại học Giao thông Vận tải. Nhà chờ thứ hai đặt tại hè trước tường rào Vườn thú Thủ Lệ, cách cổng Vườn thú 12m về phía Kim Mã.

Về phương án phân luồng và tổ chức giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Cầu Giấy (đoạn qua cổng Trường Đại học Giao thông Vận tải) đi theo hướng Cầu Giấy-Kim Mã, trên làn đường rộng 15m sát cổng trường.

Chiều ngược lại, xe buýt, xe máy, xe thô sơ lưu thông tại làn đường trên cao sát tường rào Vườn thú Thủ lệ và Trường đội Lê Duẩn (bề rộng mặt đường lưu thông 8m); xe ôtô lưu thông tại làn đường phía dưới sát tường chắn đường Cầu Giấy (bề rộng mặt đường 7,5m).

  Ảnh minh họa

Sở Giao thông vận tải cho biết, sẽ di chuyển cầu vượt dành cho người đi bộ và hai trạm xe buýt trước công Đại học Giao thông vận tải để xây dựng nhà ga số 8 tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Tùng Nguyễn

Trước đó, ngày 30/8 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã rào chắn và phân luồng giao thông để phục vụ việc thi công trụ cầu ga số 6,7 ở tuyến đường Cầu Giấy-Xuân Thủy. Ngay trong ngày đầu thực hiện đã xuất hiện ùn tắc kéo dài tại điểm dựng rào chắn. Lực lượng chức năng đã phải rất vất vả phân luồng phương tiện.

Thi công đường sắt, Hà Nội thành..."đại công trường"

Nhiều tháng nay, Hà Nội đã bị biến thành “đại công trường” khi hàng loạt tuyến phố: Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Hoàng Cầu, Quốc lộ 32, Xuân Thủy… trở thành những công trường xây dựng khổng lồ. Tại các tuyến phố này, các nhà thầu, đơn vị thi công đua nhau rào đường để thi công các tuyến đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.

Thời điểm này, dọc các tuyến phố: Nguyễn Trãi, Hoàng Cầu, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Quốc lộ 32… đâu đâu người ta cũng bắt gặp những điểm rào đường được quây bằng tôn giữa lòng đường, choáng gần hết lối đi của các phương tiện giao thông, khiến xe cộ qua lại đây liên tục gặp ùn tắc vào các giờ cao điểm.

Điểm đáng lo ngai là, mặc dù các điểm xây dựng này, thi công giữa lòng đường nhưng nhiều nhà thầu, đơn vị thi công chưa thật sự quan tâm đến sự an toàn của người tham gia giao thông trên đường.

Tại nhiều vị trí, các giàn giáo xây dựng các nhà ga "vô tư" bắc trên đầu người đi đường;  tình trạng nhà thầu xếp các đống bê tông nặng tới nửa tấn một viên, cao tới 7-8 mét tại các ngã tư, sau đó quây tôn sát bên nhìn rất nguy hiểm; hay tình trạng các cần cầu cao tới cả chục mét chĩa ra phía người đi đường... cũng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông nếu chẳng may sự cố xảy ra. 

Vụ tai nạn rơi hai thanh sắt xuống đường trong lúc thi công nhà ga Thanh Xuân 3 của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày 6/11 vừa qua làm một người tử vong chính là lời cảnh báo cho sự mất an toàn lao động, an toàn giao thông trên các công trình xây dựng giao thông hiện nay ở Thủ đô. 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn-Ga Hà Nội bao gồm 9 gói thầu chính (5 gói xây lắp và 4 gói thiết bị).

Khối lượng chính của gói thầu là xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp, bao gồm 286 nhịp điển hình; 32 nhịp đổ tại chỗ và 3 cầu đặc biệt (cầu vượt sống Nhuệ, cầu Vành đại 3 và Vành đai 2). Toàn bộ các kết cấu của công trình cầu sử dụng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực để đảm bảo bền vững của công trình.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc