(VnMedia) - Chiều 7/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị kỷ luật ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty XDCTGT 1 (Cienco1) vì thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn khiến một người thiệt mạng ngày 6/11 vừa qua.
>> "Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô
>> Công an vào cuộc điều tra vụ rơi sắt làm chết người
>> Vụ sắt rơi chết người: Dừng thi công, kiểm tra an toàn
>> Sắt thi công đường sắt trên cao rơi, một người chết
>> Nguyên nhân rơi sắt khiến một người chết
Báo Giao thông vận tải dẫn lời Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Xí nghiệp 17 ( thuộc Cienco1) là đơn vị trực tiếp thi công và để xảy ra sự việc trên. Do đó, Cienco1 phải là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ việc này.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, xung quanh vụ tai nạn rơi 2 thanh sắt xuống đường khi đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, khiến một người đi đường tử vong, chiều nay (7/11), phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ của dự án trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, Tổng thầu EPC phải cảnh cáo nhà thầu vì để xảy ra sự việc hôm qua và phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tai nạn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các khoản kinh phí và căn cứ vào kết luận điều tra, Cienco 1 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Hiện trường vụ tai nạn khiến một người chết. |
Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng, đơn vị Tư vấn giám sát cũng phải cùng chịu trách nhiệm trọng vụ tai nạn hôm qua (6/11).
"Ban Quản lý dự án đường sắt phải nghiêm túc kiểm điểm và xác định trách nhiệm, ai là người chịu trách nhiệm phụ trách dự án này?", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.
Theo thông cáo của Bộ Giao thông vận tải, vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vào hồi 9h15 phút ngày 6/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân 3 đường Nguyễn Trãi, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân 3 đã xảy ra sự cố gây tai nạn cho người đi đường cạnh khu vực thi công.
"Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, trong quá trình cẩu, nhà thầu đã để tuột rơi thanh thép gây tai nạn. Hậu quả đã làm 1 người điều khiển xe mô tô, nạn nhân là Nguyễn Như Ngọc – học viên Học viện An ninh bị tử nạn và 2 người bị thương", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Theo Bộ Giao thông vận tải, ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, UBND thành phố Hà Nội đã đến hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông giải phóng hiện trường.
Đồng thời, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban ATGTQG, UBND thành phố Hà Nội, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn và người bị thương.
"Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015. Sau một thời gian chậm trễ, thời gian gần đây, tiến độ trên toàn tuyến đã được đẩy mạnh.
Dự án có tổng mức đầu tư của khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, trước thuộc Cục Đường sắt Việt Nam nay đã chuyển về Bộ GTVT quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.
Toàn tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh- Hà Đông, có chiều dài khoảng 13,5km, được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
Toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.
Ý kiến bạn đọc