Tự đánh giá tín nhiệm: Ai cũng hoàn thành tốt!

18:36, 14/11/2014
|

(VnMedia) - Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho biết, theo báo cáo của các vị Bộ trưởng, trưởng ngành gửi cho các đại biểu Quốc hội thì tất cả các vị đều tự đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ…
 

  Ảnh minh họa

 Đại biểu Lê Nam

Đại biểu Lê Nam nói: “Tôi đã nhận được báo cáo của các Bộ trưởng và trưởng ngành, những người được lấy phiếu tín nhiệm. Tôi thấy các báo cáo của họ phản ánh lại quá trình từ khi lấy tín nhiệm lần trước đến bây giờ, tất cả đều khẳng định đã hoàn thành nhiệm vụ, các lĩnh vực công việc mà họ đảm nhiệm đều hoàn thành tốt.”
 
- Theo ông, so với báo cáo cách đây 2 năm, những người được lấy phiếu tín nhiệm đã nhìn nhận rõ trách nhiệm của mình hay chưa?
 
Tôi cho rằng báo cáo chỉ là một phần, cái chính là đại biểu phải nhìn nhận từ thực tế cuộc sống, thực tế của lĩnh vực mà mình phụ trách, đặc biệt là thành viên Chính phủ. Ví dụ như lĩnh vực giao thông vận tải, chúng ta đều thấy có chuyển biến rõ nét trong xây dựng hạ tầng giao thông, đổi mới quản lý đường sắt, hàng không, đường thuỷ… Còn Ngân hàng Nhà nước cũng thấy được hiệu quả trong quản lý đồng tiền, ổn định vĩ mô… Nhìn nhận phải trên thực tiễn, còn xem báo cáo chỉ là kênh ban đầu cho đại biểu tiếp cận.
 
- So với lần đánh giá trước, lần này ông có nghĩ mình sẽ có kinh nghiệm để đánh giá tốt hơn không?
 
Mỗi đại biểu phải tự tìm kiếm thông tin, tự nhìn nhận bằng vai trò đại biểu của mình. Tôi tự tin và trách nhiệm đến cùng với lá phiếu mình bỏ cho các vị được bỏ phiếu. Có thể những thông tin đối với vị này mình thấy yên tâm, còn các vị khác mình thấy chưa đủ.

- Trong đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này, nếu một vị lãnh đạo nhận được tín nhiệm thấp thì theo ông, cần phải xử lý như thế nào?
 
Tôi nghĩ câu trả lời thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương đảng. Nhưng nếu vị bộ trưởng nào có tới 2 lần phiếu tín nhiệm thấp thì chắc chắn là cơ quan có trách nhiệm về công tác cán bộ phải xem xét, và bản thân người này cũng không thể quay lưng lại với kết quả ấy. Đã lấy phiếu tín nhiệm công khai như vậy thì bản thân cơ quan làm công tác cán bộ cũng chịu một áp lực nhìn nhận đánh giá của nhân dân.
 
Nếu một vị nào đó có nhiều phiếu tín nhiệm thấp, dù chưa đến mức phải từ chức hoặc bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng xem trong cái số lượng phiếu lần trước và lần này đều thấp so với các vị khác, thì đó là thông tin để khẳng định, công tác cán bộ, công tác tổ chức cán bộ phải xem xét, bố trí xử lý như thế nào cho hợp lý.
 
Cơ quan tổ chức cán bộ và những nhà lãnh đạo có thẩm quyền, có trách nhiệm công tác cán bộ chịu áp lực trước nhân dân, nếu họ không làm gì với kết quả phiếu tín nhiệm thấp, xem là bình thường thì lòng tin, phán xét của nhân dân đối với những người làm công tác tổ chức cán bộ sẽ rất thấp.
 
- Xin cảm ơn ông!

Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị): Tự tin hơn khi đánh giá

  Ảnh minh họa

 Đại biểu Lê Như Tiến

Theo đại biểu Lê Như Tiến, lần lấy phiếu tín nhiệm này, Đại biểu đã quen hơn so với lần đầu. Hơn nữa, các vị Đại biểu Quốc hội có sự chủ động tiếp cận sớm hơn đối với báo cáo thông tin của các vị bộ trưởng, trưởng ngành. Các văn bản khác cũng được bổ sung rất kịp thời như bản kê khai tài sản, báo cáo công tác, đặc biệt là hiệu quả công việc của từng vị từ lần lấy phiếu trước đến lần này có thời gian cả năm để các Đại biểu kiểm chứng từ dự luân xã hội, ý kiến cử tri và bản thân Đại biểu tự qua bộ lọc của mình để đánh giá các vị bộ trưởng, trưởng ngành như thế nào. Lần này, các Đại biểu tự tin hơn, có căn cứ hơn để bỏ phiếu tín nhiệm.

- Theo đánh giá của ông, các vị bộ trưởng có chuyển biến gì không kể từ lần lấy phiếu tín nhiệm trước?

Có chuyển biến chứ. Ví dụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ tài chính, thống đốc ngân hàng có chuyển biến rất rõ. Họ xông xáo hơn, lăn lộn với công việc, với trách nhiệm của mình. Họ đã có chuyển biến thực sự. Chuyển biến này kết hợp từ nhiều vấn đề như chất vấn và trả lời chất vấn chứ không chỉ là do lấy phiếu tín nhiệm.

Chất vấn, trả lời chất vấn cũng là một kênh để các Bộ trưởng, trưởng ngành có thể thấy được điểm yếu, điểm mạnh để sửa chữa, điều chỉnh lại chính sách của mình, xây dựng lại hệ thống, giải pháp.

- Nhưng nếu lấy 3 mức thì rất an toàn, và cuối cùng ai cũng "qua" hết?

Muốn lấy hình thức khác đi phải sửa Nghị quyết 35. Khi chưa sửa thì chúng ta vẫn lấy 3 mức. Cho nên so với kỳ vọng của nhân dân, để tránh hình thức thì phải đợi sửa nghị quyết 35.

Mà sửa Nghị quyết phải có quy trình chặt chẽ như một dự án luật của Quốc hội. Vả lại đây là vấn đề liên quan đến con người, đến nhận sự cho nên phải cân nhắc, thận trọng, kỹ lưỡng chứ không thể nào vội được. Tuy nhiên, tôi thấy việc lấy phiếu tín nhiệm cũng có tác dụng lớn, ít nhất là có tính chất cảnh báo vì kết quả của các vị Bộ trưởng, trưởng ngành không đồng đều như nhau, có vị mức độ tín nhiệm cao, có vị tín nhiệm thấp hơn. Như vậy, những vị có tín nhiệm ít hơn chắc chắn phải suy nghĩ, nhìn lại mình.

- Xin cảm ơn ông!


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc