(VnMedia) - Bắt đầu từ ngày 1/11 vừa qua, mức thu phí Bảo trì đường bộ với xe máy có dung tích xilanh trên 100cm3 đã tăng lên 150.000 đồng/xe (tăng thêm 50.000 đồng so với trước đây).
>> 46 tỉnh đã thu “thuế đường” với xe máy
>> Xe dừng chạy từ 30 ngày được hoàn "thuế đường"
>> 35 triệu xe máy phải nộp “thuế đường” thế nào ?
>> Sẽ truy thu mọi xe máy chưa đóng "thuế đường"
Chiều 5/11, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết tháng 10, đơn vị này đã thu được hơn 3.800 tỷ đồng tiền Quỹ Bảo trì đường bộ đối với ô tô qua 114 trạm đăng kiểm trong cả nước. Con số này bằng 84,6% kế hoạch thu phí Bảo trì đường bộ được đặt ra với ô tô trong năm 2014. Theo kế hoạch đề ra, năm 2014 các trạm đăng kiểm sẽ phải thu được khoản phí là hơn 4.600 tỷ đồng từ các chủ sử dụng ô tô.
Theo Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, đối với việc thu phí các loại xe mô tô, xe gắn máy để hòa nguồn thu của các Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương, đến hết quý 3 năm nay đã có 62/63 địa phương trong cả nước đã ban hành mức thu phí xe máy. Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác tổ chức thu phí đường bộ đối với mô tô ở các địa phương còn gặp khó khăn, số phí thu được thấp.
|
Theo thống kê của Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, đến hết tháng 10, các trạm thu phí trên cả nước đã thu được hơn 3.800 tỷ đồng Quỹ Bảo trì đường bộ của các chủ sử dụng phương tiện ô tô. Ảnh: Vạn Xuân |
Theo kế hoạch, dự kiến vào quý I năm 2015, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ tổ chức hội nghị tổng kết 2 năm triển khai hoạt động nhằm rút kinh nghiệm, dần từng bước khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm đạt được; tiếp thu ý kiến của các đại biểu để tiếp tục tổng hợp và kiến nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan xem xét điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Quỹ BTĐB để dần hoàn thiện được thể chế quản lý của Quỹ.
Tăng thu "thuế đường" với xe máy
Mặc dù theo báo cáo của Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, số phí thu được từ xe máy rất thấp. Tuy nhiên, theo Thông tư 133 của Bộ Tài chính, bắt đầu từ ngày 1/11 vừa qua, mức thu phí Bảo trì đường bộ với xe máy có dung tích xilanh trên 100cm3 đã tăng lên 150.000 đồng/xe (tăng thêm 50.000 đồng so với trước đây).
Cụ thể Thông tư 133 của Bộ Tài chính quy định chỉ còn mức trần 100.000 đồng cho xe máy dưới 100cm3 và 150.000 đồng cho xe trên 100cm3. Mức trần này tăng hơn 50.000 đồng/xe so với trước đây.
Thông tư cũng hướng dẫn, chủ phương tiện là mô tô, xe máy thực hiện khai nộp phí. Cụ thể đối với xe phát sinh từ ngày 1/1 đến ngày 30/6 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 hàng năm (từ ngày 1/7 đến ngày 31/7); Còn đối với xe phát sinh từ ngày 1/7 đến ngày 31/12 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng một năm sau (chậm nhất ngày 31/1).
Các năm tiếp theo không có biến động tăng, giảm xe, chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng một hàng năm (chậm nhất 31/1) mức thu phí 12 tháng cho cơ quan thu phí.
Trong trường hợp các chủ phương tiện không nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ một đến 3 lần số tiền phí phải nộp.
Theo quy định của Thông tư 133, căn cứ điều kiện thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định giao UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí và chỉ đạo tổ dân phố, thôn, bản hướng dẫn chủ xe máy trên địa bàn kê khai phương tiện sử dụng và tổ chức thu phí.
Số tiền thu được, cấp phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10%; cấp xã được để lại tối đa không quá 20% để trang trải chi phí của việc tổ chức thu phí. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản Quỹ Bảo trì đường bộ mở tại Kho bạc Nhà nước.
Ý kiến bạn đọc