Sân bay Long Thành: siết chặt quá sẽ lỡ cơ hội?

20:03, 04/11/2014
|

(VnMedia) - Về dự án Long Thành, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, nếu lấy lý do cắt giảm đầu tư công, quá siết chặt thì có thể mình bỏ lỡ cơ hội đầu tư...

Ảnh minh họa

Đại biểu Trương Minh Hoàng


Trước phiên thảo luận tổ về dự án sân bay Long Thành, sáng 4/11, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đã trao đổi với báo chí xung quanh chủ trương này.

- Thưa ông, hiện có nhiều ý kiến trái chiều về chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Vậy ý kiến của cá nhân ông như thế nào?

Theo tôi, nếu lấy lý do cắt giảm đầu tư công, quá siết chặt thì có thể mình bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Nếu mình mạnh dạn đầu tư, cho chủ trương thì mình có khả năng thu hút được các nguồn lực trong nước cũng như quốc tế, từ các doanh nghiệp cho đến kể cả người dân. Tôi nghĩ không có lý do gì mình bỏ lỡ cơ hội này.

Tất nhiên trong quá trình tranh luận cũng có ý kiến cho rằng vì sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng tôi thấy rằng, việc quản lý đất đai theo Luật Đất đai của chúng ta không như một số nước khác. Nếu mình giải phóng mặt bằng để có diện tích đúng như một sân bay quốc tế để đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm 2020 như tờ trình của Chính phủ thì cực kỳ khó khăn và có khả năng là không tưởng vì người dân sẽ không chấp nhận di dời đi.

Tôi mong rằng làm thế nào để có được chủ trương vì có chủ trương là có thêm cơ hội để xây dựng, phát triển đất nước.

Tôi cũng rất tiếc nếu trước đây chúng ta làm được đường cao tốc Bắc – Nam như một số nước vận hành. Với cá nhân tôi thì việc mình không xây dựng đó là mình đã bỏ lỡ một cơ hội. Bản thân tôi ủng hộ xây dựng dự án Long Thành và tôi rất mong lần này mọi người cũng sẽ ủng hộ để cho một chủ trương phát triển lần này.

- Nhiều ý kiến cũng đồng tình, nhưng trong tình hình ngân sách khó khăn hiện nay thì chưa thực sự cần thiết và hợp lý?

Bây giờ là mình mới cho chủ trương, còn làm là một quá trình với một lộ trình. Nhưng nếu chủ trương mà mình không dám cho thì tôi cho rằng sẽ không còn cơ hội nữa, kể cả sau này mình có cho chủ trương. Nếu mình có chủ trương từ bây giờ thì mình mới có thể cân đối từ nguồn lực của mình để tính chừng mực nhất định.

Việc nghĩ túi tiền mình không có, sợ tác động… là đương nhiên, đó là tâm trạng của người đứng đầu, ai cũng lo ngại cả, kể cả đa số ĐBQH cũng rất lo khi thấy vấn đề nợ công. Lo là một việc, nhưng nếu mình cứ nghĩ quanh về vấn đề đó thì tôi cho rằng rất khó có cơ hội đầu tư để phát triển.

Đương nhiên việc nợ công tôi cũng rất lo. Bây giờ mình đi vay, không chỉ đi vay mà đến thu cũng không đủ chi rồi. Nếu cộng hết các khoản nợ trong đầu tư xây dựng cơ bản thì có khả năng nợ công cũng xấp xỉ rồi. Nhưng tôi cho rằng không vì lý do như vậy mà bỏ bớt cơ hội hoặc không vì lý do vậy mà mình không mạnh dạn phát hành thêm trái phiếu chính phủ, thu hút nguồn đầu tưcủa các nước hay mình đóng cửa đợi đến khi mình trả hết nợ thì đầu tư tiếp.

- Có ý kiến cho rằng, khả năng hoàn vốn của Long Thành rất cao nếu để cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án này và tránh vay ODA, ông có thấy như vậy không?

Khi dự án đưa ra, cũng không nhất thiết phải giao cho tư nhân, mà Nhà nước cũng phải tham gia, kể cả nợ ODA đang nhiều đi trong nữa.

- Nhưng có ý kiến cho rằng nếu xây dựng Long Thành chỉ chung truyển được cho một nước?

Họ có đến mình hay không thì còn nhiều lý do. Nếu nhận định như vậy thì còn quá sớm.

- Tỷ suất sinh lời Hoạt động của các sân bay hiện nay của chúng ta về như thế nào?

Chỉ có một số sân bay thôi, còn tỷ suất khai thác của các sân bay nhỏ vẫn chưa thỏa đáng. Chính do tỷ suất khai thác bất hợp lý mà tôi cũng đã có câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông.

- Nếu chỉ là chủ trương, dự kiến xây dựng mà chưa làm ngay thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vì người dân sẽ không dám đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng?

Dự kiến đầu tư đã khá lâu rồi nhưng để chính thức quyết thì chưa có. Ở địa phương đã có quy hoạch nhất định để thực hiện dự án này,cho nên những tác động đó đến cuộc sống của người dân đã có.

Tôi cũng rất mong Quốc hội mạnh dạn cho chủ trương để từng bước để tính bồi hoàn cho bà con. Đương nhiên bà con trông chờ để tái định cư, ổn định cuộc sống,nhưng nếu mình chưa cho chủ trương thì cũng có quan điểm cho rõ ràng để bà con biết.

Khi đi giám sát, tiếp xúc cử tri, tôi cũng thấy nhiều nơi cũng thế, như mình có chủ trương xây dựng đường thôi thì đoạn qua nhà dân mình đã cắm mốc giới rồi. Có dự án vì vốn không đủ, mình tạm dừng khiến bà con rất bức xúc, trông chờ. 

- Xin cảm ơn ông,


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc