(VnMedia) - Chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vừa cho biết, chỉ có thể hoàn thành công tác xây lắp vào ngày 31/12/2015, chạy thử tàu vào tháng 1/2016 và sau đó mới đi vào khai thác thương mại…
>> Vụ rơi sắt chết người: Được thi công trở lại
>> Nhan nhản biển xin lỗi dân trên đường phố Thủ đô
>> Lập Hội đồng kỷ luật Chủ tịch Cienco1
>> Xây đường sắt: Dỡ cầu đi bộ, 2 trạm xe buýt
>> "Tử thần" rình rập người dân quanh khu rào chắn xây dựng
>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
>> Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự
>> V ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
>> N guyên nhân rơi sắt khiến một người chết
>> "Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô
>> Công an vào cuộc điều tra vụ rơi sắt làm chết người
>> Vụ sắt rơi chết người: Dừng thi công, kiểm tra an toàn
>> Sắt thi công đường sắt trên cao rơi, một người chết
Không thể đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2015
Như đã đưa tin, tại buổi làm việc về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào ngày 7/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá, tiến độ dự án từ khi bắt đầu làm báo cáo khả thi năm 2004 cho đến năm 2009 ký hợp đồng EPC là rất chậm.
Theo người đứng đầu ngành giao thông, mặc dù trong khoảng một năm trở lại đây tiến độ của dự án đã có tiến triển hơn, tuy nhiên tiến độ dự án vẫn chậm và chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc triển khai dự án chậm gây rất nhiều phiền hà cho nhân dân, nhất là việc đi lại. Vì thế, đây là việc cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tổ chức họp giao ban hàng tháng về dự án này, cập nhật lại tiến độ chi tiết với mục tiêu 31/12/2015 phải hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, xung quanh yêu cầu trên của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Đường sắt- Chủ đầu tư dự án vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành và tổng mức đầu tư của dự án..
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, tính đến ngày 19/11/2014, dự án mới hoàn thành được 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; hoàn thành đúc được 451/806 phiến dầm, lao lắp 336/806 phiến dầm (5,4/13,3km).
Các hạng mục khác như trụ cầu khu gian, tuyến nhánh ra vào khu Depot, kết cấu phần dầm và trụ của các nhà ga vẫn đang tiếp tục được thi công. Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, chỉ còn vướng mắc ở ga Cát Linh.
Chủ đầu tư dự án vừa cho biết, phải đầu năm 2016 dự án mới có thể chạy thử. Ảnh: Tùng Nguyễn |
Theo báo cáo, hiện tại khu vực ga cuối Cát Linh vẫn còn tới 19/72 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi thi công chân cầu thang nhà ga chỉ có thể hoàn thành trong tháng 12/2014. Trong khi đó, hạng mục nhà ga Cát Linh được tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015, nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đến nay, công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng. Dự kiến, dự án chỉ có thể hoàn tất công tác xây dựng vào ngày 31/12/2015 để đầu năm 2016 đưa tàu vào chạy thử.
“Ban Quản lý dự án đang nỗ lực thi công, rà soát, yêu cầu lập lại tiến độ khả thi nhất để rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình về đích đáp ứng đúng theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng là dự án đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại. Nhưng thực sư, tiến độ sẽ rất… căng,” ông Hùng bày tỏ quan điểm.
Sẽ tiếp tục vay vốn của Trung Quốc để bù đội vốn
Tại tờ trình trên, ông Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, sau 5 năm thi công, dự án do thay đổi một loạt yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu mà cần thêm 315 triệu USD.
Cụ thể, để hoàn thành hơn 13km đường sắt đôi, khổ 1.435 mm chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/giờ cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỷ đồng), trong đó phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam (chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…) cần thêm 64,56 triệu USD.
Đáng kể nhất trong số phần vốn mà Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị “cơi nới” thêm mức đầu tư là chi phí xây dựng (tăng 146,3 triệu USD); chi phí thiết bị (tăng 77 triệu USD); mua sắm đoàn tàu (tăng 19,41 triệu USD); chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 24,41 triệu USD); lãi vay, phí quản lý, phí cam kết (tăng 21,44 triệu USD)…
Lý giải về việc “đội” vốn, ông Hùng chỉ ra các nguyên nhân đẩy chi phí của dự án tăng cao gồm điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với thiết kế cơ sở (thay đổi phương án nhà ga 2 tầng thành 3 tầng, thay vật liệu vỏ tàu từ thép sang thép inox…); biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài…
“Việc triển khai thiết kế kỹ thuật chi tiết đã đưa đến một số các thay đổi, điều chỉnh về thông số kỹ thuật, biện pháp đi công ở hầu hết các hạng mục đã ảnh hưởng đáng kế đến khối lượng công việc thực hiện và quy mô xây dựng của dự án. Hơn nữa, chi phí xây dựng và thiết bị tăng đã kéo theo chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng cũng tăng lên,” ông Hùng đánh giá.
Theo ông Hùng, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD là con số “chốt” cuối cùng của dự án bởi việc này do Tổng Công tu Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản.
Đề cập đến việc huy động nguồn vốn phát sinh thêm 315 triệu USD, vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án sẽ tiếp tục vay vốn ODA Trung Quốc sau khi làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về khả năng bổ sung vốn vay ưu đãi.
Ý kiến bạn đọc