(VnMedia) - Trong phần trả lời chất vấn sáng nay (19/11), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm rõ về con số gần 40.000 tỷ đồng mà dư luận nói rằng Bộ đã “tiết kiệm” được. Theo đó, đây chỉ là số tiền đã tiết giảm đầu tư…
Sáng nay, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại biểu Đại biểu Lê Văn Lai đã đặt câu hỏi: “Gần đây có thông tin Bộ GTVT tiết kiệm được 34 nghìn tỷ, một con số mơ ước của nhiều Bộ, ngành, mơ ước của nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là các công trình dân sinh. Mới nghe thì mang tính tích cực nhưng dư luận lại đặt câu hỏi: Giảm ba mươi mấy nghìn tỷ đó có suất phát từ việc cắt quy mô, cắt khối lượng, cắt hạng mục và liên quan đến ATGT như thế nào?
Cũng từ vấn đề này, đại biểu Lê Văn Lai đặt băn khoăn: “Liệu có tình trạng dự toán sai, dự toán lãng phí? Nếu có, cơ quan nào chịu trách nhiệm?”
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, số tiền đó là do tiết giảm chứ không phải là tiết kiệm.
Theo đó, rà soát phân kỳ đầu tư, Bộ Giao thông đã giảm 14.163 tỷ đồng. “Ví dụ như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài lên Yên Bái là 4 làn xe, đoạn Yên Bái - Lào Cai 2 làn xe, nền đường và các điều kiện đã được chuẩn bị cho 4 làn xe. Do lưu lượng hiện tại chưa cần thiết phải đầu tư 4 làn, nên đầu tư trước 2 làn, sau này lưu lượng tăng lên thì sẽ tiếp tục đầu tư để đáp ứng nhu cầu" - Bộ trưởng giải thích.
Đối với việc rà soát phân kỳ quy mô đầu tư và tiêu chuẩn kỹ thuật, Bộ đã giảm 12.339 tỷ đồng, tức là lẽ ra đầu tư ngay nhưng thấy chưa cần thiết thì đầu tư vào giai đoạn sau. Hoặc thấy tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế.
“Ví dụ, trước nay đường Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiết kế đường cao tốc với tốc độ 100- 120km/h. Nhưng với điều kiện địa hình địa chất như đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà chúng ta cứ thiết kế như vậy thì rất đắt và rất cao, không cần thiết. Chúng tôi đã điều chỉnh lại thiết kế quy mô 80- 100km/h nên giảm được tổng mức đầu tư đi.”
Lý do thứ ba để tiết giảm được số tiền nói trên, theo Bộ trưởng, là giải pháp kiểm định và gia cường để và kéo dài thời gian khai thác cầu. Theo quy định, tiêu chuẩn thì những cầu đó phải phá đi làm lại nhưng chúng tôi đã cho đoàn đi kiểm tra, rà soát và quyết định dùng những giải pháp khác ít tiền hơn như gia cường và giải pháp KHKT tiên tiến thì giảm được hơn 70 cầu không phải đập đi làm lại với tổng số tiền tiết giảm là 1.531 tỷ đồng.
Cuối cùng, là lựa chọn những giải pháp thiết kế hợp lý với giải pháp kỹ thuật phù hợp với vật liệu mới, công nghệ mới giúp tiết kiệm 11.332 tỷ đồng.
“Tuy nhiên, tất cả việc rà soát, thiết kế lại như thế này vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn dự án đề ra ban đầu.” – Bộ trưởng khẳng định.
Dẫn chứng cho khẳng định này, Bộ trưởng cho biết, cầu Cổ Chiên trong ĐBSCL, trước đây chủ trương đầu tư làm cầu dây văng nhưng do cắt giảm không có tiền làm, Bộ đã đề xuất chuyển từ cầu dây văng sang cầu bê tông làm bằng hình thức BOT, ngân sách nhà nước chỉ tham gia một nửa, đồng thời điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật thì giảm được 900 tỷ đồng, chỉ còn 1.700 tỷ. Với giải pháp như vậy, công trình hiện nay đang triển khai rất tốt, đến tháng 7/2015 sẽ đưa vào sử dụng.
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn sáng 19/11 |
Dự án BOT cũng là tiền thuế của dân
Cũng trong phần trả lời sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm rõ những lo ngại của đại biểu về việc quản lý những dự án BOT (như dự án QL51), khi đại biểu Lê Thị Công đặt câu hỏi: “Ban quản lý dự án không có năng lực và chọn những nhà thầu không năng lực. Họ thi công phản khoa học nhưng cơ quan quản lý nhà nước lại không có vai trò gì và bất lực. Đây là hạn chế của các dự án BOT. Hậu quả là đường rất xấu, gây lãng phí xã hội và suy cho cùng dân phải chịu và phải trả phí cho một sản phẩm kém chất lượng.”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đối với dự án Quốc lộ 51, thực hiện theo Nghị định của Chính phủ thì nhà đầu tư được toàn quyền lựa chọn nhà thầu, tự thiết kế, thi công, tự phê duyệt, còn sự can thiệp của cơ quan nhà nước rất ít.
Rút kinh nghiệm từ dự án này, Bộ Giao thông đề nghị với Bộ kế hoạch đầu tư báo cáo Chính phủ, đối với các dự án BOT cũng phải quản lý chặt chẽ như vốn ngân sách nhà nước.
“Vốn ngân sách nhà nước là từ thuế của người dân nộp, các dự án BOT cũng là thuế người dân nộp phí trực tiếp cho nhà đầu tư nên phải được quản lý chặt chẽ như vốn trái phiếu chính phủ, vốn ngân sách nhà nước" - Bộ trưởng thẳng thắn đề nghị.
Song song với giải pháp đó thì Bộ Giao thông đã tăng thời hạn bảo hành lên gấp đôi. “Trước đây, thời hạn bảo hành là 2 năm giờ nâng lên 4 năm. Còn một số ít dự án trong quá trình sử dụng bị hỏng thì xin đại biểu và nhân dân chia sẻ và thông cảm. Chúng tôi cố gắng kiểm soát chặt chẽ nhưng không thể tránh khỏi. Còn ít dự án có thể bị hư hỏng thì đã có thời hạn bảo hành 4 - 5, chi phí hoàn toàn do nhà thầu chịu" - Bộ trưởng giải thích.
Lấy ví dụ về việc sản xuất công nghiệp Toyota, dù rất rất hiện đại, nhưng cũng có nhưng có lô hàng phải thu hồi lại hàng triệu ô tô, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ: “Tôi nói như thế không phải để né tránh mà để đại biểu thông cảm. Chúng tôi làm thật chặt chẽ, cố gắng làm để đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân, của quốc hội. Nhưng giả sử có sơ suất nào đó thì xin đại biểu, Quốc hội thông cảm, chia sẻ. Chúng tôi đã nâng thời hạn bảo hành lên gấp đôi rồi. Và trước khi hết hạn bảo hành 3 tháng, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra, nếu có hiện tượng có thể hỏng trong thời gian ngắn thì sẽ yêu cầu sửa chữa ngay.”
Sáng nay, sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
“Bộ trưởng Thăng mới làm Bộ trưởng 3 năm vài tháng, nhưng thông qua công việc đã làm và qua phiên trả lời chất vấn, thấy chuyển biến theo hướng tiến bộ rất rõ. Bộ trưởng đi thẳng vào vấn đề, đưa ra được các giải pháp. Mừng là Bộ trưởng có cam kết quyết đoán ngay tại phiên chất vấn này. Đó là những cam kết rất đáng quý. Tinh thần của Bộ trưởng là nói đi đôi với làm, hứa phải thực hiện" - Chủ tịch Quốc hội nói và mong muốn Bộ trưởng tích cực làm thật tốt những cam kết, đồng thời giao Bộ trưởng cuối năm sau có báo cáo gửi Quốc hội về thực hiện các cam kết này.
Ý kiến bạn đọc