(VnMedia) - Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), số vụ vi phạm an toàn, an ninh hàng không trong 9 tháng đầu năm nay tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013, tuy nhiên không có vụ việc nghiêm trọng...
>>Hàng không Việt Nam ngưng trệ vì bão Kalmaegi
Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2014 đã xảy ra 210 sự cố đe dọa sự an toàn của các chuyến bay (tăng gần 60 vụ so với năm 2013, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và 19% so với cùng kỳ năm 2012). Mức tăng cao chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn) còn số lượng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C) và nghiêm trọng (mức B) không tăng (7 sự cố)....
“Sự cố do chim va đập, vật nuôi và vật ngoại lai va đập trên đường cất, hạ cánh gây ra trong 9 tháng qua tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã vẫn còn chưa hiệu quả,” đại diện Cục Hàng không nhìn nhận.
Đặc biệt, các sự cố do hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng rất cao (20 sự cố so với 4 sự cố cùng kỳ năm 2013). Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, vẫn còn tình trạng, một bộ phận hành khách, người dân cố tình xâm phạm bất hợp pháp khu vực hạn chế trong sân bay, tung tin có bom, vật liệu nổ; hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định, thậm chí gây rối, đe dọa, không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không đã “gióng” lên hồi chuông báo động về mức độ an toàn của loại phương tiện vận chuyển được coi là khá an toàn và văn minh này.
"Lỗi hệ thống cũng đã gây ra 2/4 sự cố có tính nghiêm trọng (vụ vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh ngày 19/6 và vụ cấp nhầm huấn lệnh bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6/2014) cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập", đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận.
|
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2014, số vụ hành khách vi phạm an toàn bay tăng đột biến. (ảnh mang tính chất minh họa) |
Đánh giá công tác giám sát trực tiếp của các Cảng vụ trong thời gian qua còn yếu, thiếu nhân lực chuyên môn sâu, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận trách nhiệm khi chưa quyết liệt trong việc đôn đốc các đơn vị thực hiện các khuyến cáo, yêu cầu; việc áp dụng chế tài trong trường hợp phát hiện sai lỗi còn hạn chế; vẫn để xảy sự cố hàng không do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay, lỗi hệ thống; đặc biệt công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho hành khách còn kém hiệu quả dẫn đến các vụ hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh.
“Các vụ việc vi phạm về an ninh hàng không đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Công tác phối hợp giữa an ninh hàng không và các cơ quan chức năng trong việc phòng chống các tội phạm quốc gia qua đường hàng không đã được cải thiện, đặc biệt là an ninh hàng không đã phối hợp và phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy qua các Cảng hàng không, sân bay Việt Nam,” đại diện Cục Hàng không cho biết.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, để hạn chế tối đa sự cố liên quan đến an toàn, an ninh hàng không, tới đây, đơn vị này sẽ triển khai thực hiện Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Hàng không dân dụng của Cục Hàng không và các Cảng vụ hàng không đến năm 2020 sau khi được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Đồng thời, Cục sẽ tăng cường tuyên truyền cho hành khách về chế tài đối với các hành vi vi phạm để giảm thiểu và quản lý được hành khách gây rối; mở rộng, cải tiến kết cấu hạ tầng Cảng hàng không, sân bay; nâng cao chất lượng, bổ sung lĩnh vực huấn luyện đào tạo nhân viên hàng không, đặc biệt là kiểm soát viên không lưu; duy trì nghiêm kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không…
9 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 115.000 chuyến bay với tỷ lệ chậm hủy chuyến là 21,1% (tỷ lệ chậm là 18,7%; tỷ lệ hủy là 2,4%). Chỉ tính riêng tháng 9 này, tỷ lệ chậm của các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn 9,9%; tỷ lệ hủy là 0,4%.
Cũng trong 9 tháng đầu năm, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện 91 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (19 cuộc thanh tra, 72 cuộc kiểm tra); ra 236 quyết định xử phạt xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng (trong đó Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam trực tiếp ra 36 quyết định, các Cảng vụ hàng không ra 200 quyết định) với số tiền xử phạt là 1,72 tỷ đồng.
Ý kiến bạn đọc