(VnMedia) - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Keangnam (nhà thầu Hà Quốc) vừa có thư gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công gói thầu A4, A5 thuộc đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
>>Sự thật vết nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai
>>Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Lỗi tại nền đất?
>>Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe
Tại thư gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, với tư cách là nhà thầu chính của 2 gói thầu A4, A5, ông Hae Nam Jang, Chủ tịch, Tổng giám đốc Keangnam Enterprise khẳng định, các gói thầu đã được triển khai theo thông lệ quốc tế; các đơn vị tư vấn, nhà thầu đều là các công ty uy tín được lựa chọn qua đấu thầu quốc tế rộng rãi như như Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, Tư vấn giám sát Gentisa của Tây Ban Nha.
“Tuy nhiên, khi đưa công trình vào khai thác đã xảy ra sự cố lún, nứt mặt đường tại Km 82+500-Km 83+500. Sự cố này đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận Việt Nam, ảnh hưởng tới uy tín của Bộ Giao thông Vận tải, Chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và uy tín của nhà thầu Keangnam,” ông Hae Nam Jang, Chủ tịch, Tổng giám đốc Keangnam Enterprise cho biết.
Cho rằng, sự cố đáng tiếc tại Km 82-Km 83 là do yếu tố kỹ thuật khách quan, ông Jang cho biết nguyên nhân chính do điều kiện địa chất bất thường, gây mất ổn định cho kết cấu nền mặt đường nên gây lún, nứt.
Theo ông Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Keangnam, vấn đề này cũng đã được Tư vấn, nhà thầu lường trước sự phức tạp của nền đất yếu có thể xảy ra sự cố bất thường. Vì vậy, nhà thầu và VEC đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi để xử lý khi có sự cố xảy ra. Trường hợp này cũng đã từng xảy ra trên một số dự án quốc tế.
|
Vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe |
Theo vị Chủ tịch, Tổng giám đốc Keangnam, trong quá trình thi công xây dựng dự án, nhà thầu đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Tư vấn đồng thời khẳng định giữa chủ đầu tư, Tư vấn và nhà thầu không hề có tiêu cực trong quá trình triển khai thi công dự án.
"Với trách nhiệm là nhà thầu chính của dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Keangnam gửi lời xin lỗi chân thành đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công hai gói A4, A5", vị Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Keangnam viết.
Trong thư được gửi cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Keangnam cũng cam kết sẽ sử dụng mọi nguồn lực của tập đoàn khắc phục, sửa chữa triệt để sự cố lún nứt tại Km 82+500-Km 83+500.
Trước 20/12 phải sửa xong vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Liên quan đến việc khắc phục vết nứt này, tại một cuộc họp giữa các đơn vị với Bộ Giao thông vận tải được tổ chức ngày 18/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đồng ý phương án đắp bệ phản áp như đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)-chủ đầu tư dự án, đồng thời yêu cầu kiểm tra lại toàn tuyến, nếu nghi ngờ có hiện tượng nứt mới, phải khảo sát, đánh giá để có hướng khắc phục ngay.
“Chậm nhất đến ngày 20/12 phải khắc phục xong vết nứt mặt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Trong quá trình xử lý phải có biện pháp bảo vệ mái taluy khỏi nước mưa và quan trắc chuyển vị ngang, tốc độ lún của nền đường để xử lý kịp thời và bảo vệ sự ổn định của nền đường. Hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của các thiết bị thi công đối với khu vực chân taluy nền đường,” người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8 và được thông xe vào ngày 21/9 vừa qua nhưng đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Một số đoạn tuyến cũng bị lún tại các gói thầu A2, A3 và A4.
Vết nứt có chiều dài 73m tại Km82+997-Km83+070, thuộc gói thầu A4 trên dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bởi Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha.
Theo đại diện VEC, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500-Km83+500, Km89 (gói thầu A4).
Ý kiến bạn đọc