(VnMedia) - Sáng nay (9/10), UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật đường 5 kéo dài và cầu Đông Trù - cây cầu mái vòm rộng nhất cả nước, bắc qua sông Đuống. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
>>9/10: Hà Nội thông xe cầu mái vòm đầu tiên
>>Hà Nội chuẩn bị thông xe 2 dự án giao thông lớn
>>Hà Nội chuẩn bị thông xe đường 5 kéo dài
>>Hà Nội khai trương tuyến xe buýt dùng vé điện tử đầu tiên
Dự án đường 5 kéo dài có tổng chiều dài toàn tuyến 13,3km, trải dài trên ba phường của quận Long Biên và năm xã của huyện Đông Anh. Để triển khai dự án này, Hà Nội đã phải giải phóng mặt bằng khoảng 700 hộ dân đất ở; 4.600 hộ đang sử dụng đất nông nghiệp và di chuyển khoảng 400 ngôi mộ, 45 cơ quan đơn vị.
Dự án được khởi công từ năm 2005 và dự kiến hoàn thành vào quý II năm 2008 nhưng đến nay các gói thầu thi công mới cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình, đạt khoảng 95% khối lượng công việc.
Hiện vẫn còn một số hạng mục đang được tiếp tục hoàn thiện như: vỉa hè, san sửa dải phân cách giữa, trồng cây xanh của một số gói thầu sẽ được nhà thầu tiếp tục hoàn thiện sau khi thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng công trình đường 5 kéo dài. Dự kiến, dự án được hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 12/2014.
Điều đáng chú ý ở dự án này là do thời gian triển khai dự án kéo dài nên tổng mức đầu tư đã tăng gần gấp 2 lần, từ mức ban đầu phê duyệt 3.532 tỷ đồng, nay đã được điều chỉnh lên 6.661 tỷ đồng.
Các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật đường 5 kéo dài và cầu Đông Trù sáng nay. |
Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật sáng nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, trong những năm qua, TP Hà Nội đã luôn chú trọng huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại; trong đó trọng tâm là các công trình giao thông, coi đây là khâu đột phá chiến lược trong sự nhiệp CNH-HĐH Thủ đô. Nhiều tuyến đường, nhiều hồ nước, cầu cống quan trọng được xây dựng, góp phần giảm thiểu ùn tắc, cải tạo cảnh quan đô thị, góp phần nâng cao đời sống nhân dân...
Theo kế hoạch, vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô năm nay, ngoài thông xe đường 5 kéo dài, Hà Nội cũng sẽ tiến hành thông xe tuyến đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La. Đây là những công trình trọng điểm được Hà Nội tập trung chỉ đạo hoàn thành trong thời gian qua để chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Trước đó, ngày 6/10 vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng đã tiến hành khai trương tuyến xe buýt 06 (Giáp Bát - Cầu Giẽ) dùng vé điện tử đầu tiên để hưởng ứng kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Cầu Đông Trù là một trong những gói thầu chính và quan trọng nhất trong dự án xây dựng đường 5 kéo dài của Hà Nội. Đây được coi là một trong 37 công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2011-2015. Cầu nối từ xã Đông Hội, huyện Đông Anh sang phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, cách cầu Đuống cũ khoảng 4,5km. Cầu dài 1.139m, với 8 làn xe, rộng 55 mét, rộng nhất cả nước. Ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m, áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Cầu Đông Trù cùng và cầu Nhật Tân khi hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông chính giúp phát triển khu đô thị, khu công nghiệp bắc qua sông Hồng, góp phần quan trọng giải quyết tình hình giao thông cho khu vực phía Bắc thành phố. Dự kiến sau khi hoàn thành, đường 5 kéo dài sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía bắc Hà Nội, đồng thời thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Sài Đồng-Yên Viên. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông liên tỉnh và nội thành theo các hướng Quảng Ninh, Hải Phòng đi các tỉnh Tây Bắc. |
Ý kiến bạn đọc