(VnMedia) - Sáng nay (6/10), Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức lễ khai trương tuyến buýt dùng vé điện tử đầu tiên cho tuyến 06 (Giáp Bát – Cầu Giẽ). Đây là một trong những hoạt động nhằm phục vụ lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
>>Hà Nội phát miễn phí 200.000 vé xe buýt "thông minh"
>>Từ 6/10, người Hà Nội sẽ đi xe buýt bằng vé điện tử
>>Hà Nội đồng ý tăng giá vé xe buýt từ 10 - 40%
Theo đơn vị tổ chức, để triển khai tuyến buýt “thí điểm” này, Hà Nội sẽ tiến hành phát miễn phí 200.000 thẻ xe buýt điện tử (CICC) cho người sử dụng vé tháng tại các điểm bán vé xe buýt.
Việc triển khai tuyến buýt dùng vé điện tử đầu tiên này là một hợp phần của Dự án Cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội (gọi tắt là TRAHUD2) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.
Theo đó, thẻ xe buýt thông minh có gắn chíp điện tử sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách. Loại thẻ được áp dụng cho tuyến xe buýt số 06 lần này sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đang được áp dụng tại Nhật Bản, đảm bảo tương tác nhanh và tính bảo mật cao.
Sáng nay (6/10) Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã tổ chức khai chương tuyến buýt mẫu sử dụng vé điện tử đầu tiên ở Thủ đô cho tuyến xe buýt số 06 (Giáp Bát - Cầu Giẽ). |
Theo ông Murashima Eiichi, đại diện JICA phụ trách dự án Cải thiện Giao thông công cộng tại Hà Nội (TRAHUD2) cho biết, hiện nay, không có công ty nào của Việt Nam có thể sản xuất được loại thẻ này.
“Phía Nhật Bản đang chuyển giao công nghệ sản xuất thẻ điện tử xe buýt để sang năm tới Việt Nam có thể chủ động sản xuất,” ông Murashima Eiichi cho hay.
Ông Murashima cho biết, tại Nhật Bản, việc tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện đã được cải thiện rõ rệt từ khi áp dụng thẻ thông minh. Thẻ thông minh được áp dụng cho tuyến xe buýt số 06 lần này sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đang được áp dụng tại Nhật Bản, đảm bảo tương tác nhanh và tính bảo mật cao.
Theo ông, Nhật Bản phải mất 16 năm để đưa thẻ thông minh vào sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm đã có, ông tin rằng chỉ 3-5 năm nữa các đô thị của Việt Nam sẽ sử dụng toàn bộ loại thẻ này.
“Hiện nay, số lượng hành khách đi vé tháng chiếm khoảng 70% tổng khách trên cả mạng lưới, trong khi việc quản lý bán vé và báo cáo tài chính mất nhiều thời gian, vé có thể làm giả do được làm bằng giấy, phải kiểm tra giám sát. Vì vậy, việc thí điểm đưa vé tháng điện tử vào triển khai sẽ giúp vận hành hệ thống xe buýt hiệu quả, xác định được chất lượng dịch vụ cũng như nắm được nhu cầu của hành khách”, vị chuyên gia Nhật Bản đánh giá.
Được biết, để thực hiện việc thí điểm vé điện tử này, trong tháng 9 vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã tiến hành cài đặt phần mềm, thiết bị kiểm soát và tiến hành tập huấn cho các nhân viên tuyến xe buýt 06.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận phương án thí điểm hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt của Sở Giao thông Vận tải. Số tiền dự kiến thực hiện gian đoạn 1 của dự án hơn 32 tỷ đồng, do JICA tài trợ không hoàn lại.
Giai đoạn 1 sẽ trang bị toàn bộ thiết bị phát hành thẻ cho 2 điểm trung chuyển Long Biên và Cầu Giấy; trang bị thiết bị gia hạn thẻ cho 42 điểm bán vé tháng trên toàn mạng. Thời gian thực hiện giai đoạn này trong vòng 15 tháng.
Giai đoạn 2 sẽ mở rộng lắp đặt thiết bị cho toàn hệ thống xe buýt trên thành phố. Sở Giao thông Vận tải dự kiến thực hiện giai đoạn này sau năm 2015.
Với giai đoạn 3 sẽ mở rộng sử dụng vé điện tử đối với các loại hình vận tải công cộng khác, trong đó có đường sắt đô thị (dự kiến sau năm 2017, sẽ thực hiện giai đoạn này).
Ý kiến bạn đọc