Đại biểu "bắt bệnh" thèm ngân sách

18:24, 31/10/2014
|

(VnMedia) - “Nhiều công trình, dự án là hệ quả của những căn bệnh không có trong từ điển y học, đó là căn bệnh hoành tráng: bệnh thèm ngân sách” - đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) trong phiên thảo luận tại Hội trường sáng 31/10.

Sáng 31/10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.
 
Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) cho biết, tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong cả nước sau mỗi kỳ họp và trước kỳ họp, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội đều nhận được những câu hỏi tuy không mới nhưng đều mang tính thời sự, luôn day dứt, bức xúc, nóng bỏng, đó là việc phòng, chống tham nhũng.
 
Đánh giá trong thời gian qua, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, đại biểu Lê Như Tiến cũng đưa ra một con số đáng buồn. Đó là, theo công bố mới nhất của Tổ chức minh bạch quốc tế thì chỉ số mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam xếp thứ 116/177 quốc gia và vùng lãnh thổ, với điểm số 31/100.
 
“Có nghĩa là nếu đánh giá theo thang điểm của ngành giáo dục, đào tạo Việt Nam thì chúng ta chỉ đạt 3/10 điểm. Qua đó cho thấy mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam còn rất nghiêm trọng.” - đại biểu Lê Như Tiến khẳng định.

Ảnh minh họa

Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến


Căn bệnh “thèm ngân sách”
 
Liên quan đến những gây thiệt hại lớn đối với ngân sách nhà nước, tài sản của nhân dân, do tham nhũng trong khu vực công, đai biểu Lê Như Tiến nêu lên một thực trạng “nhiều công trình, dự án là hệ quả của những căn bệnh không có trong từ điển y học, đó là căn bệnh hoành tráng: bệnh thèm ngân sách.”
 
“Nhiều công trình, dự án tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng, song hiệu quả và công năng sử dụng lại rất khiêm tốn, thậm chí có những công trình do "đẻ non, chín ép" nên vừa khai trương đã khai tử, bỏ hoang hóa, hư hỏng, xuống cấp, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê làm các dịch vụ phi văn hóa, phi lợi ích công. Người dân không được thụ hưởng như thuyết trình ban đầu của các chủ dự án thường rất hay ho, đó là để phục vụ dân sinh.” - đại biểu tỉnh Quảng Trị thẳng thắn.
 
Theo ông Tiến, với những dự án này, chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý dự án, công trình là được hưởng lợi nên họ thích “vẽ” ra những dự án hoành tráng vì công trình, dự án càng lớn, phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo phép tính tỷ lệ thuận.
 
Xử lý hình sự tội “tham nhũng nhà công vụ”

Một vấn đề đã được nhiều đại biểu nêu lên từ Kỳ họp trước đã được đại biểu Lê Như Tiến nghiêm khắc nhắc lại, đó là vấn đề nhà công vụ.
 
“Nhà công vụ, biệt thự công là tài sản công, tài sản Nhà nước, tài sản quốc gia được Nhà nước đầu tư từ ngân sách để ưu tiên cho một số ít đối tượng sử dụng theo quy định của pháp luật… Song, không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi không còn giữ chức vụ nữa thì tự cho mình được quyền sử dụng vĩnh viễn mà quên trả lại nhà công vụ, thực chất đã cố tình biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người tuy không ở nhưng đã “lỡ” mang theo chìa khóa nhà công vụ về địa phương để thụ hưởng biệt thự, mà các doanh nghiệp đàn em đã xây sẵn ở quê nhà. Có người còn cho con, cháu mượn nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, giữ hộ, có người “thông minh” hơn, cho thuê nhà công vụ để tháng tháng đều đặn lĩnh thêm khoản tiền “trời cho” lớn hơn gấp nhiều lần tiền lương.” - đại biểu tỉnh Quảng Trị vạch rõ.
 
“Có lẽ đã đến lúc lên nhận dạng và đưa vào Bộ luật hình sự một tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ. Chúng ta lên án và xử lý rất nghiêm khắc một số cán bộ, công chức nhận lót tay, quà biếu trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng. Song từ trước đến nay chúng ta chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng. Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, có đại biểu cho rằng cán bộ lãnh đạo quản lý là tài sản quốc gia cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt. Tôi tán thành với quan điểm này, tuy nhiên theo tôi nhà công vụ, biệt thự công cũng là tài sản quốc gia, không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác.”- đại biểu Lê Như Tiến thẳng thắn nói.
 
Cùng với đề nghị cần ưu tiên đầu tư ngân sách nhà nước xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, y bác sỹ, lực lượng vũ trang, những người được điều động, luân chuyển hoặc tự nguyện đến công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn... đại biểu Lê Như Tiến đề nghị cần có chế tài nghiêm khắc như cưỡng chế, công khai danh tính, xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự đối với người chiếm đoạt tài sản công, trong đó có chiếm đoạt nhà công vụ.
 
“Có như thế, công cuộc phòng, chống tham nhũng mới thiết thực, hiệu quả và sẽ xóa được đi hoài nghi là chúng ta chỉ "tắm từ vai trở xuống". - Đại biểu Lê Như Tiến khẳng định.

Tuy nhiên, đáp lại những lời "buộc tội" của đại biểu Lê Như Tiến, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng lại cho rằng, có thể đánh về ý thức nhưng chưa thể nói việc cán bộ nghỉ hưu chưa trả nhà công vụ là tham nhũng, chiếm đoạt.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng nhà công vụ chưa đúng mục đích trong thời gian qua, trong đó có việc những chính sách, quy định pháp luật về nhà ở công vụ hiện vẫn chưa đầy đủ, chưa cụ thể; người ở sau khi hết thời gian công tác, không được ở nhà công vụ nữa nhưng cũng không có nhà để ở vì thu nhập của bản thân họ trong thời gian làm việc không thể tự tạo lập được nhà ở...

"Bây giờ chưa thể nói cụ thể việc giữ nhà có phải là chiếm đoạt hay không mà trước hết phải nói về vấn đề ý thức để người hết tiêu chuẩn phải trả lại nhà công vụ. Còn việc họ chưa giao trả nhà có thể do chúng ta nữa, vì theo quy định, hết thời hạn sử dụng nhà nước có thể đứng ra yêu cầu thu lại nhưng vì nhà nước chưa thu nên người ta chưa bàn giao. Như vậy thì cũng không thể nói người ta chiếm đoạt được." - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc