(VnMedia) - Đối với việc xây dựng cầu vượt nút giao Ô Chợ Dừa, trong khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn phương án 4.2B thì Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Giao thông Vận tải lại cho rằng, đó là phương án không phù hợp…
Liên quan đến việc xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Ô Chợ Dừa, thời gian qua đã có nhiều ý kiến tranh cãi và băn khoăn về việc cây cầu này có khả năng ảnh hưởng đến di tích Đàn Xã tắc.
Sau khi phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan hoàn thiện các phương án xây dựng cầu, cuối năm 2013, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã trình thẩm định Dự án lần 2, với 3 phương án.
Theo đó, phương án 2C1: Cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1, tim cầu đi lệch về phía Bắc (phía đường Tôn Đức Thắng).
Phương án 3.1: Cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1, tim cầu lệch về phía
Phương án 4.2B: Cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1, tim cầu lệch về phía Nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng như phương án 3.1) có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi 1 chiều từ Khâm Thiên đi qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường Vành đai 1.
Phương án cầu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn, nhưng nhiều sở, ngành của Hà Nội lại không đồng tình |
Ý kiến trái chiều
Trên cơ sở kết quả thám sát việc xây dựng cầu cả 2 phương án 3 và 4 không ảnh hưởng đến di tích, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thống nhất phương án 4.2B (
Tuy nhiên, Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, ông Nguyễn Sĩ Bảo lại cho biết, theo ý kiến của Sở Quy hoạch Kiến trúc và sở Giao thông Vận tải thì đây là phương án không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, phạm vi xây dựng nút giao thông lại phải bổ sung thêm đoạn tuyến đi từ phố Khâm Thiên nằm ngoài chỉ giới đường đỏ nút giao thông Ô Chợ Dừa.
Ngược lại, sau khi thẩm định, sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận Đống Đa tham gia ý kiến, phần lớn thống nhất với phương án 3.1, tức phương án 3 ban đầu, và đề nghị Chủ đầu tư báo cáo UBND Thành phố xem xét quyết định.
"Phương án 3.1 (cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1, đi lệch về phía Nam (đường Nguyễn Lương Bằng) mới là phương án tối ưu, đáp ứng các yêu cầu, đó là phù hợp với quy hoạch và chỉ giới đường đỏ được duyệt; đáp ứng yêu cầu bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc; đảm bảo phát triển giao thông khu vực, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến điều kiện sống của dân trong khu vực; cải thiện không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị." - Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội Nguyễn Sĩ Bảo khẳng định.
Trên lập luận đó, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã đề nghị UBND Thành phố xem xét chấp thuận phương án 3.1 để Chủ đầu tư triển khai các phương án tiếp theo.
Trước đề nghị này, hôm qua (10/10), Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc nghiên cứu ý kiến của các Sở, ngành có liên quan về phương án xây dựng cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa, tổng hợp và đề xuất báo cáo UBND Thành phố.
Cùng với đó, ông Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa giải quyết các tồn tại về GPMB các dự án liên quan tại khu vực nút giao này.
Ô Chợ Dừa là nút giao thông quan trọng và phức tạp nhất về tổ chức giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội. Tuy nhiên, công tác tổ chức giao thông qua nút vẫn dùng đèn tín hiệu kết hợp với hành trình đi vòng qua đảo giao thông dẫn đến thời gian và chiều dài đường thông qua nút rất lớn.
Trước đó, tại Hội nghị lấy ý kiến về Dự án cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa hôm 5/6/2003, phương án thiết kế cầu vượt theo hướng vành đai 1 (Xã Đàn – Hoàng Cầu) có bổ sung cầu nhánh đi từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình. Đây cũng chính là phương án đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn.
Quá trình lấy ý kiến cho thấy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc chọn phương án 3.1 và phương án 2C1; Sở Giao thông Vận tải chọn phương án 3.1; sở Xây dựng chọn phương án 3.1; UBND quận Đống Đa chọn phương án 3.1. Các sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường chỉ có ý kiến về chuyên ngành quản lý, không có ý kiến về phương án xây dựng cầu. |
Ý kiến bạn đọc