Xe khách gặp nạn "chạy chui" và chở quá quy định

11:25, 02/09/2014
|

(VnMedia) - Theo dữ liệu kiểm định, xe khách 29B-08582 gặp nạn tại Lào Cai, có 46 giường nằm và 1 chỗ ngồi. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe giường nằm này "nhồi" đến 53 người. Còn theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, xe khách bị nạn đã "chạy chui" lên Sa Pa.

>>Tăng đột biến người chết vì tai nạn ngày nghỉ lễ thứ 3

>>Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cứu người bị nạn

>>12 người đã tử vong vụ xe khách lao xuống vực

>>Khóc ròng tìm con trong vụ xe khách lao xuống vực

Như VnMedia đã đưa tin, khoảng 19h30 tối 1/9, xe khách giường nằm của nhà xe Sao Việt chở 53 người từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. Khi đến đoạn Tòng Sành - Dốc 3 tầng trên quốc lộ 4D, thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai khoảng 15 km, trong lúc tránh xe con biển Hải Phòng, xe khách mất lái lao xuống vực sâu.

Tại hiện trường, chiếc xe giường nằm sâu dưới vực, cách đường khảng 200 m. Các nạn nhân bị bắn văng khắp nơi từ trên đường xuống vực. "Những tiếng gào khóc, kêu cứu thảm thiết vang lên. Nhiều nạn nhân bị các mảnh của chiếc xe khách đè lên, máu chảy lênh láng", một nhân chứng cho hay.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đoàn phượt Phong Vân gồm 18 người từ Hà Nội lên Sa Pa, đã xuống vực để cứu người. Họ lấy những chiếc giường nằm trong xe khách, rồi buộc nạn nhân vào đó để kéo lên mặt đường, đưa đi cấp cứu. Đến thời điểm hiện tại, ngoài 12 người xấu số đã tử nạn vẫn còn khoảng 40 người khác bị thương đang được cứu chữa trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trong này.

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt nam Trần Kỳ Hình đã có báo cáo khẩn gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về những thông tin ban đầu của chiếc xe khách gặp nạn tại Lào Cai.

Tại báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo dữ liệu kiểm định, xe khách 29B-08582, có 46 giường nằm và 1 chỗ ngồi, nhãn hiệu TRANSINCO, sản xuất năm 2007 tại Việt Nam.

Chiếc xe sử dụng hệ thống phanh chính là phanh khí nén, phanh đỗ tự hãm tác động lên bánh sau. Lần kiểm định gần nhất vào ngày 14/5/2014 và có hạn kiểm định đến 13/11/2014 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2403S, tỉnh Lào Cai.


Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Bảo Sơn may mắn thoát chết, kể lại vụ tai nạn thương tâm

Ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo báo cáo nhanh của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2401S, mặt đường nhựa nơi xảy ra tai nạn rộng khoảng 7m, mặt đường khá tốt, khô ráo, đường xuống dốc, cua tay trái.

"Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang giao nhiệm vụ cho Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2401S, Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương để làm rõ nguyên nhân tai nạn", ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải với công ty có xe gặp nạn

Liên quan đến sự việc này, sáng 2/9, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, ngay trong đêm qua 1/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn và khắc phục sự cố.

Đến thăm các bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chuyển lời chia buồn của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tới các gia đình có người bị tử vong trong vụ tai nạn này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai chỉ đạo các lực lượng tiếp tục rà soát, tìm kiếm nạn nhân; đội ngũ y, bác sỹ… của các bệnh viện tiếp tục nỗ lực, thường trực theo dõi tình trạng sức khoẻ của nạn nhân; các cơ quan chức năng nhanh chóng xác định danh tính, quê quán người bị thương, tử vong; lực lượng công an sớm vào cuộc, điều tra tìm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm tổ chức và cá nhân gây ra vụ tai nạn.

Còn theo Báo Giao thông vận tải, cũng ngay trong sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Lào Cai thu hồi có thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải đối với công ty Minh Thành Phát, chủ quản của nhà xe Sao Việt, có trụ sở tại Lào Cai để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã thu hồi giấy phép này ngay sau khi nhận được chỉ đạo và đã xác minh được xe xảy ra tai nạn không được phép chạy từ Lào Cai lên Sapa nhưng vẫn cố tình chạy chui. Theo giấy phép được cấp, xe Sao Việt chỉ được cấp phép chạy tăng cường đến Lào Cai trong dịp lễ 2/9.

Trong một diễn biến liên quan, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình, nạn nhân bị tai nạn, tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 2 triệu đồng, trường hợp bị thương 1 triệu đồng.; Ủy ban ATGT Quốc gia hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng và trường hợp bị thương 2 triệu đồng.

Hiện các đơn vị liên quan đang tích cực cứu chữa người bị nạn và tìm nguyên nhân vụ tai nạn.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc