Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe

14:10, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Vừa thông xe được vài hôm, các lái xe đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát hiện trên mặt đường tại một số vị trí xuất hiện những vết nứt khá lớn, kéo dài hơn chục mét....

>>
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 245km qua 5 tỉnh   

>>
Sắp thông xe tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam    

>>Chuẩn bị khởi công 7 dự án giao thông lớn  

Như VnMedia đã đưa tin, sáng 12/9 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành thông xe toàn tuyến cao tốc dài 245 km đi qua 5 tỉnh, rút ngắn thời gian quãng đường đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn 3,5 tiếng.

Đây một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam đi qua địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A.

Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 Km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80Km/giờ.

Tuy nhiên, vừa được thông xe và đưa vào sử dụng cách đây vài ngày nhưng chiều qua (23/9), khi chạy qua tuyến cao tốc này, nhiều lái xe phản ánh, mặt đường tại một số vị trí xuất hiện những vết nứt kéo dài.

 Ảnh minh họa

 Vừa thông xe, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện những vết nứt nhằng nhịt trên mặt đường. Ảnh: VEC

Theo phản ánh của các lái xe, các vết nứt xuất hiện trên mặt đường với tiết diện khá lớn, dài khoảng hơn 10 mét, tại khu vực km83 đoạn từ Yên Bái  về. Do vết nứt xuất hiện ở đoạn cua nên các phương tiện đi qua đây phải cẩn thận né tránh.

Vẫn theo phản ánh của các tài xế, không riêng gì đoạn đường trên, đi dọc tuyến này, lái xe còn phát hiện thêm một số tả luy đã bị nứt lở. Điển hình như đoạn km 103, một ta luy sau cơn mưa đã sạt lở toàn bộ, một vài điểm khác thì đang được nhà thầu múc, hót, sửa chữa....

Phải khắc phục xong trước 25/9

Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương xử lý nứt mặt đường tại Km83 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đoạn đường xảy ra nứt có chiều dài khoảng 500m đi qua ao hồ, đầm lầy. Chiều cao đất đắp nền đường 9m, đang cắm biển theo dõi đất yếu.

Vì vậy, để đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu VEC khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí xuất hiện vết nứt để đảm bảo giao thông được an toàn. Đồng thời, công bố cho các phương tiện lưu thông biết nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu yêu cầu VEC khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/9/2014.

Thông tin về sự việc này, đại diện VEC cho biết, vị trí xuất hiện vết nứt tại Km 83 chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu, lún tại Km82+500 – Km83+500. 

Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38ha; đền  bù  giải phóng mặt bằng cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc