Hà Nội lập Ban di dời khỏi nhà C8 Giảng Võ

16:12, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa thành lập Ban chỉ đạo thực hiện việc di chuyển các hộ gia đình, cá nhân tại đơn nguyên 3, nhà C8, Giảng Võ (Ba Đình) để di dời hết dân sống ở khu vực này xong trong tháng 9 tới đây....

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4582/QĐ-UBND, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện di chuyển các hộ gia đình, cá nhân tại đơn nguyên 3, nhà C8, khu tập thể Giảng Võ (Ba Đình).

Theo quyết định trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn được phân công là Trưởng ban chỉ đạo; các Phó ban chỉ đạo gồm các ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Nguyễn Phong Cầm, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình; thành viên Ban Chỉ đạo gồm đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của thành phố.

Ban Chỉ đạo có trách nhiệm triển khai thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ chức di chuyển các hộ dân ra khỏi nhà nguy hiểm, đơn nguyên 3, nhà C8, khu tập thể Giảng Võ (Ba Đình).

Đồng thời, xây dựng phương án và tổ chức thực hiện việc di chuyển các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại đơn nguyên III, nhà C8, khu tập thể Giảng Võ (Ba Đình) tới nơi ở tạm cư tại nhà NO6 khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản xong trong tháng 9/2014...

 Ảnh minh họa

 Nhà chung cư C8, Giảng Võ, Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, đầu tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã quyết định di dời toàn bộ các hộ dân đang sinh sống tại đơn nguyên 3, nhà chung cư cũ C8 Giảng Võ  ngay trong tháng 9.

Theo ông Thảo, đơn nguyên 3 nhà C8 Giảng Võ tại quận Ba Đình đã xuống cấp ở mức độ D, mức nguy hiểm nhất, có nguy cơ sập đổ, mất an toàn cao cho người dân. Do vậy, trong tháng 9 phải tổ chức di dời các hộ đang sinh sống tại đây. Lãnh đạo TP.Hà Nội chỉ đạo phải tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đang sinh sống tại đây chủ động di dời. Trường hợp nào không đi, sẽ buộc phải cưỡng chế.

“Nếu để xảy ra sự cố sập đổ nhà, người dân bị thương vong thì chính quyền địa phương phải lãnh trách nhiệm, trong đó chắc chắn có tôi”, ông Thảo nói trong cuộc họp với Bộ Xây dựng về cải tạo nhà chung cư cũ ngày 12/8 vừa qua.

Tại cuộc họp trên, ông Thảo cũng giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý phát triển nhà Hà Nội bố trí tạm cư cho hơn 30 hộ dân đơn nguyên 3 nhà C8 Giảng Võ tại nhà NO6, khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp. Các hộ dân cũng được hỗ trợ theo chính sách tạm cư của thành phố. Hộ nào tự lo được sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách.

Về việc cải tạo đơn nguyên 3, Chủ tịch TP.Hà Nội cho rằng phải nghiên cứu lại để đồng bộ với 2 đơn nguyên còn lại của nhà C8 Giảng Võ. Sở Xây dựng sẽ phải báo cáo để thành phố lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực và được sự đồng thuận của người dân.

Thành phố muốn di dời còn dân thì không?

Xung quanh việc di dời dân khỏi chung cư nguy hiểm này, cách đây khoảng một năm phóng viên VnMedia đã từng đến gặp và tiếp xúc với người dân sống tại đây. Điều đáng ngạc nhiên là trong khi các cơ quan chức năng đang khẩn trương thúc giục và chuyện di dời có vẻ như phải thực hiện trong ngày một ngày hai thì chính những người dân đang sống tại nhà C8 lại không hề muốn đi ra khỏi khu nhà này.
 
Vừa nhìn thấy phóng viên, chị Bích, sống tại phòng 415, đơn nguyên 3 (đơn nguyên được đánh giá là nguy hiểm cấp độ D) đã nói ngay: Nguy hiểm gì đâu, chúng tôi vẫn đang sinh sống bình thường. Chỉ có cái cầu thang là bị nứt thì đã được gia cố rồi. Cứ ở thế này 10 năm nữa vẫn không sao!”
 
Trong khi đó, dẫn chúng tôi đi dọc hành lang tầng 3, anh Nguyễn Văn Thu (phòng 318) vừa chỉ lên những viên gạch và tường nhà để chứng minh rằng, ngôi nhà vẫn “chưa đến nỗi nào”. Theo anh Thu, nhiều khu nhà thu nhập thấp hoặc giãn dân dù mới xây nhưng chất lượng cũng chưa chắc đã tốt bằng khu nhà được cho là nguy hiểm này.

Tuy nhiên, khi được hỏi, họ có lo lắng không khi phải sống trong một chung cư cũ đã có nhiều biểu hiện xuống cấp như vậy thì mọi người cũng thú nhận rằng, “lo thì có lo, nhưng thà ở đây còn hơn là phải đi tá túc ở nơi cách đây cả chục cây số trong tình trạng chưa biết ngày trở về”.

Tâm lý lo lắng, hoang mang của người dân cũng rất dễ hiểu, bởi nhà C8 Giảng Võ nằm ở vị trí trung tâm Thành phố, trên địa bàn có các trường học nổi tiếng như trường mầm non Hoa Sen, trường Cấp I Kim Đồng, Cấp II Giảng Võ. Từ địa điểm này đi đến các bệnh viện như bệnh viện Sanh pôn, bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện phụ sản... đều rất thuận tiện. Trong khi đó, chất lượng xây dựng cũng như hạ tầng cơ sở tại các khu giãn dân, khu tái định cư cũng là điều khiến họ lo lắng.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc