Hà Nội: Vi phạm Bộ luật hình sự ở xã… nổi tiếng

08:16, 27/08/2014
|

(VnMedia) - Xã Thanh Vân (Thanh Oai, Hà Nội) từng nổi đình nổi đám và khiến cho nhiều người thực sự ngưỡng mộ với việc tự thành lập quỹ lương hưu cho nông dân. Tuy nhiên, quá trình khảo sát đã phát hiện hàng loạt vi phạm, trong đó có cả vi phạm Bộ Luật hình sự.


Hàng loạt vi phạm nghiêm trọng

 

Theo kết quả của Đoàn khảo sát của Thành ủy Hà Nội tại xã Thanh Vân, huyện Thanh Oai cho thấy, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị, đảng ủy, UBND xã Thanh Văn đã có những việc làm không đúng các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tiềm ẩn những vấn đề rất phức tạp tại địa phương.

 

Cụ thể, đã vi phạm trong thực hiện nguyên tắc Đảng: “không chấp hành các văn bản hướng dẫn chỉ đạo về công tác nhân sự ĐH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ, 2010-2015 của Trung ương, thành ủy, huyện ủy; chưa cụ thể hóa các nghị quyết đại hội đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 thành các chương trình, kế hoạch của Đảng ủy xã để tổ chức thực hiện; Đảng ủy xã và Chi ủy các Chi bộ thôn đã chỉ đạo các thôn tự tổ chức chuyển nhượng đất đai trái quy định của pháp luật, thiếu tinh thần đấu tranh, không thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong đảng, vi phạm Điều lệ Đảng.

 

Đoàn khảo sát cũng kết luận, địa phương này đã vi phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai. Theo đó, năm 2005, công dân có đơn tố cáo, UBND huyện đã thanh tra và kết luật UBND xã Thanh văn và các thôn tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất. Tuy nhiên, những sai phạm này không chấm dứt mà tiế tục tái diễn nghiêm trọng hơn.

 

Theo đó, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các cấp và lãnh đạo các thôn tổ chức chuyển nhượng sử dụng đất và cho thuê đất lấy kinh phí xây dựng hạ tầng của thôn và nộp vào quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân, dẫn tới tình trạng các thôn tự tổ chức chuyển nhượng các ô, thửa đất công, đất công ích, đất xen kẹt, đổi đất lấy công trình từ năm 2005 đến năm 2013 với diện tích trên 34.900 m2.

 

“Đây là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao đất trái thẩm quyền, vi phạm điều 15, 37, Luật Đất đai năm 2003, điều 174 Bộ Luật hình sự…” – Trưởng Đoàn khảo sát Trần Trọng Dực khẳng định.

 

Quá trình khảo sát cho thấy, các thôn đã thu số tiền là 90,7 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng của thôn và nộp vào Quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân, có sự công khai đến người dân nhưng không mở sổ sách kế toán theo dõi, thống kê lưu trữ, quy trình giám sát việc thu, chi không chặt chẽ, không có chứng từ cụ thể…

 

Đến nay các thôn còn nợ tiền đầu tư xây dựng hơn 17 tỷ đồng, các công trình hạ tầng các thôn được dầu tư xây dựng không có thiết kế, dự toán, được quản lý theo kinh nghiệm, dẫn đến một số chi phí không đúng, gây thất thoát kinh phí, một số công trình chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, dẫn tới tình trạng người dân bức xúc gửi đơn tố cáo.

 

“Đây là việc làm không đúng quy định của pháp luật hiện hành, không đúng Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kế toán, vi phạm Điều 165 Bộ Luật Hình sự” – Trưởng Đoàn khảo sát Trần Trọng Dực tiếp tục khẳng định.

 

Ủy ban kiểm tra cũng kết luận, xã Thanh Vân đã vi phạm trong việc thành lập và hoạt động quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân. Tới thời điểm khảo sát, Quỹ đã có hơn 1.400 người tham gia, trong đó có 678 người đang được hưởng lương hưu từ Quỹ với mức 400.000đ/tháng/người. Quỹ cũng đang quản lý số tiền là hơn 53 tỷ đồng, trong đó phần lớn nguồn vốn hình thành Quỹ là từ số tiền 33,6 tỷ đồng thu được do các thôn và UBND xã tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật…

 

“Quỹ này được thành lập và hoạt động chưa có cơ sở pháp lý. Ban quản lý quỹ không có tư cách pháp nhân, hoạt động thu chi không có con dấu riêng nên các chứng từ kế toán chưa bảo đảm đầy đủ yếu tố hợp lệ, hợp pháp theo quy định Luật kế toán.” – Kết luận của Đoàn khảo sát nêu rõ.

 

Ngoài ra, việc quy định mức thu đóng góp của các thành viên và mức chi trả lương hưu, phụ cấp, chi hội nghị, tiếp khách, hội họp và chi hỗ trợ Đảng ủy UBND, các đoàn thể xã được thực hiện ngoài quy định của diều lệ Quỹ, kế toán Quỹ chưa mở sổ cái để tổng hợp cân đối các tài khoản kế toán đã sử dụng mà mở sổ chi tiết tài khoản gửi ngân hàng, thực chất là để theo dõi các khoản tiền cho các ngân hàng, quỹ tín dụng vay vốn.

 

Với những sai phạm này, Đoàn khảo sát kết luận đây là việc lập quỹ trái phép, không đúng quy định của pháp luật hiện hành, vi phạm điều 166 Bộ Luật hình sự.


Ảnh minh họa

Người nông dân tại xã Thanh Vân từng hết sức vui mừng vì được hưởng lương hưu - ảnh: VTV

 

Thành phố sẽ tiếp tục thanh tra và xử lý

 

Trao đổi tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều 26/8, một câu hỏi được nhiều người đặt ra là: tại sao một xã ngay giữa Thủ đô, vi phạm đã có từ nhiều năm mà nay mới được khảo sát kiểm tra? Trả lời câu hỏi này, ông Đinh Trường Thọ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho biết, xã Thanh Văn vi phạm về quản lý sử dụng đất đai từ năm 2005 và nghiêm trọng hơn vào 2009, 2010, 2011. Năm 2010, UBND huyện Thanh Oai đã thành lập đoàn kiểm tra và kết luận ngay năm đó.

 

“Vi phạm của Thanh Vân xảy ra từ 2005 và người dân có đơn thư tố cáo, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra qua nhiều năm và có kết luận, trong đó chỉ ra những sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai, chuyển nhượng đất trái quy định. Còn xử lý tập thể và cá nhân có vi phạm thì sau khi có thông báo kết luận của đoàn kiểm soát, chúng tôi đã đề nghị huyện chỉ đạo Bí thư, Chủ tịch xã phải tiến hành tự kiểm điểm, phê bình và đưa ra phương hướng khắc phục, sau đó sẽ xem xét xử lý sau khi có kiểm tra liên ngành của Thành phố, xử lý tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật.” – ông Thọ cho biết.

 

Trong phần kết luận hội nghị, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, “nếu xã nào cũng bán đất trái phép để lấy tiền thành lập quỹ thì gay go”.

 

“Một số báo chí tuyên truyền nhưng chưa tìm hiểu kỹ. Cái được của Thanh Vân là có nhưng nguồn gốc của cái được đó lại có vi phạm. Nếu không nắm được lại tiếp tục tuyên truyền ca ngợi thì có thể dẫn tới các địa phương khác coi đây là mô hình tốt đáng học tập nêu gương nên cần thận trọng khi tuyên truyền mô hình này.” – ông Long nói.

Trước đó, nhiều bài báo đã ca ngợi những thành tựu ở xã Thanh Vân, gọi đây là "mô hình nông thôn mới" đặc biệt, với việc người nông dân được hưởng lương hưu từ quỹ của xã. Thậm chí, ông Bí thư xã này còn được ca ngợi là “Bí thư Thỉnh của chúng tôi.”


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc