Dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi: Cha mẹ tự thỏa thuận khi lấy họ cho con

06:59, 23/08/2014
|

(VnMedia) - Theo dự thảo Bộ Luật dân sự (BLDS) sửa đổi, việc xác định họ tên và dân tộc của con cái sẽ do thỏa thuận giữa cha mẹ nhằm đảm bảo quyền bình đẳng cho cả bố và mẹ.

Đây cũng là một trong những vấn đề được đưa ra thảo luận trong Hội thảo do Bộ Tư Pháp tổ chức với sự hỗ trợ kỹ thuật và ngân sách của Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Bộ Ngoại Giao, Thương Mại và Phát triển Canada.

 Ảnh minh họa

Theo Tiến sĩ Hoàng Ngọc Thỉnh, Phó vụ trưởng, Vụ tổ chức cán bộ Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về một số vấn đề trong dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) từ góc độ giới, nhằm xem xét, đánh giá các quy định của dự thảo Bộ luật dân sự trên cơ sở thực tiễn thi hành Bộ luật dân sự năm 2005, và những vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn đòi hòi Bộ luật dân sự cần có các quy định điều chỉnh. Thông qua đó, góp phần bảo đảm thực thi chế định về quyền con người trong Hiến pháp năm 2013 và đây thực chất cũng là một nghĩa vụ của Việt Nam với tư cách là quốc gia thành viên của Công ước xóa bỏ mọi sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ (công ước CEDAW) trong việc bảo đảm thực hiện bình đẳng giới thông qua các biện pháp về mặt pháp lý.
 
Hội thảo có sự tham gia của 60 đại biểu đến từ các cơ quan xây dựng pháp luật từ trung ương đến địa phương và các chuyên gia nghiên cứu khác nhau.
 
Theo quy định tại Điều 19 của Dự thảo Luật Dân sự về quyền đối với họ, tên, thì “Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo tập quán”.
 
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng nhiều quy định trong BLDS còn mang tính trung tính, ví dụ áp dụng nguyên tắc ưu tiên áp dụng “phong tục tập quán” trong trường hợp Bộ luật dân sự không có quy đinh. Theo một số đại biểu, quy định này về mặt hình thức không tạo ra sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ nhưng trong thực tiễn thì quyền của phụ nữ lại không được bảo đảm do phong tục tập quán của người Việt Nam thường là “trọng nam khinh nữ”.
 
“Trong rất nhiều gia đình và vùng miền, tư tưởng trọng nam vẫn tồn tại, trẻ em sinh ra đương nhiên theo dân tộc và họ của bố. BLDS sửa đổi cần đảm bảo quyền quyết định trong những trường hợp này dựa trên thỏa thuận giữa bố và mẹ, bảo đảm bình đẳng cho cả nam lẫn nữ” một đại biểu chia sẻ.
 
Một số vấn đề như quyền nhân thân (khai sinh, hộ tịch, ly thân, ly hôn, quyền liên quan tới thay đổi họ tên, tên đệm) và quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới  cũng được các đại biểu tập trung phân tích dưới góc nhìn giới. Những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu là những cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn quan trọng giúp cho Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) tiếp tục nghiên cứu xây dựng BLDS sửa đối nhằm đảm bảo bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ trong mọi quan hệ dân sự.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc