Điều tra hành vi thao túng, bảo kê cho xe quá tải

16:02, 01/08/2014
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao giao Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ....

>>Phá trạm cân xe quá tải, một tài xế bị tạm giữ

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Kết luận nêu rõ, thời gian gần đây, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện trên đường bộ còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và tồn tại những khó khăn nổi cộm, đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê.

Một số chủ xe, lái xe và chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe. Đặc biệt vẫn còn hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhưng vẫn không bị xử lý.

Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ. Còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.

Phó Thủ tướng đánh giá tình hình tiêu cực trên rất nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước với các thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, gây mất trật tự xã hội, xói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh.

Hiện tượng tiêu cực, bảo kê tại các trạm kiểm tra tải trọng xe vẫn còn tồn tại do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ CSGT và TTGT có hành vi tiêu cực, tham nhũng, móc nối trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhiều trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở các địa phương chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ, tiêu cực, móc ngoặc với các chủ phương tiện...

Trước tình trạng trên Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành chức năng và các địa phương cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác KSTT phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ nhằm bảo vệ tốt nhất kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt tải trọng phương tiện vận tải đường bộ. Có giải pháp kịp thời và đồng bộ ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực đối với lực lượng thực thi công vụ. Xử lý nghiêm các đối tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động của xe quá tải, quá khổ.

 Ảnh minh họa

 Lực lượng chức năng cân xe lưu động trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Internet

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Khẩn trương làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong những ngày gần đây.

Chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc KSTT xe. Có kế hoạch cụ thể phối hợp cụ thể giữa lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe. Không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân. Phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi thi hành công vụ.

Quy trách nhiệm chống tiêu cực cho Chủ tịch UBND tỉnh

Tại văn bản trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tăng cường thanh tra hoạt động tại các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện và hoạt động triển khai thực hiện KSTT phương tiện của các địa phương.

Tăng cường kiểm tra xếp hàng hóa đúng quy định tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ xếp hàng hóa lên ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng tải trọng mới cho xuất phát. Tổng hợp thông tin, kịp thời đề xuất hoặc trực tiếp xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân trong lực lượng đăng kiểm, kiểm tra tải trọng xe có hành vi vi phạm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực nêu trên; đồng thời yêu cầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu các ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương; quy định rõ, gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ chiến sỹ được phân công dừng xe trong ca trực nhưng để xe quá tải trọng vượt trạm.

UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và Bộ Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động KSTT, quản lý vi phạm chở hàng quá tải. Các lực lượng chức năng địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần; tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và toàn bộ các tuyến đường tỉnh quản lý; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để công tác bảo đảm trật tự ATGT được thực hiện tốt.

Đồng thời, chỉ đạo các Sở GTVT có giải pháp quản lý các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn nhằm KSTT chặt xếp tải trọng hàng hóa ngay trong khu vực do mình quản lý; tăng cường quản lý, phổ biến quy định của pháp luật đến các đơn vị vận tải trên địa bàn về KSTT xe; chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế của xe.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc