Bộ trưởng Giao thông "đòi" quyền lợi cho khách bị chậm bay

18:15, 04/08/2014
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu các hãng hàng không chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách và không thu bất cứ khoản phí nào trong trường hợp hành khách bị chậm, bị hủy chuyến do lỗi của người vận chuyển...

>>
VietJet Air dẫn đầu về bay chậm, hủy chuyến

>>Vụ VietJet Air hạ cánh nhầm: Bộ trưởng xin lỗi

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet Air, Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific và Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) yêu cầu tăng cường trách nhiệm của hãng hàng không liên quan đến việc chậm, hủy chuyến bay trong trường hợp lỗi không phải do hành khách.

Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đang áp dụng chính sách bán vé máy bay, trong đó có thu phí thay đổi chuyến bay, ngày bay và các điều kiện khác tùy theo mức giá vé. Việc này phù hợp với tập quán kinh doanh vận tải hàng không quốc tế, tạo điều kiện đa dạng hóa các loại giá vé, tạo thuận lợi cho hành khách trong việc lựa chọn sản phẩm, góp phần đảm bảo doanh thu cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tăng cao, gây bức xúc trong dư luận, hành khách đang có yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ, việc chăm sóc và đảm bảo các quyền lợi của hành khách.


 Ảnh minh họa

 Theo báo cáo của Cục Hàng không, VietJet Air dẫn đầu trong danh sách các hãng có chuyến bay chậm, hủy. Ảnh: GTVT

Trước tình hình này, để đảm bảo lợi ích, chất lượng dịch vụ hành khách và tăng cường trách nhiệm của hãng hàng không liên quan đến việc chậm, hủy chuyến bay trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các hãng hàng không thực hiện chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách và không thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc chuyển đổi hành trình trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, bị hủy chuyến bay do lỗi của người vận chuyển;

Đồng thời, thông báo công khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, gián đoạn vận chuyển, không chấp nhận vận chuyển và trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định pháp luật; Quy định rõ các trường hợp chậm, huỷ chuyến bay vì lý do thương mại và trách nhiệm của hãng hàng không trong các trường hợp này....

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm hoàn thiện dự thảo Thông tư thay thế Thông tư quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, theo hướng bổ sung quy định trách nhiệm của các hãng hàng không trong trường hợp chậm, hủy chuyến, trình Bộ trong tháng 8/2014.

Cùng với đó, xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không theo hướng tăng mức bồi thường ứng truớc không hoàn lại, trình Bộ trong tháng 8/2014.

Theo báo cáo sơ kết công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ về phục vụ hành khách 6 tháng đầu năm 2014 của Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), các hãng hàng không Việt Nam có tỷ lệ chậm, hủy chuyến trên tổng số chuyến bay chiếm tới 25%.

Cụ thể, VietjetAir vẫn là đơn vị dẫn đầu trong các hãng hàng không về tỷ lệ số lượng chuyến bay chậm, hủy chuyến khi chiếm tới 51% trên tổng số chuyến bay trong đó chậm chuyến chiếm hơn 48%. Tiếp theo là Jetstar Pacific với 50%. Vietnam Airlines có tỷ lệ hoãn hủy thấp nhất, 14%; Vasco là 17%.
 
"Con số 25% tỷ lệ chuyến bay chậm hủy là khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013 khi tỷ lệ này có 16% và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách", Cục Hàng không nhận định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm, hủy các chuyến bay. Tuy nhiên, có đến 50% số chuyến bị chậm, hủy liên quan đến việc dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do thương mại, cơ sở vật chất của cảng hàng không vào các giờ cao điểm.
 
Ngoài ra, việc các hãng hàng không thông tin cho hành khách các chuyến bay bị chậm có thời gian dài và chưa xác định được thời gian khởi hành còn chưa thỏa đáng gây bức xúc cho hành khách do phải chờ đợi và mệt mỏi khi nhận được thông tin giờ khởi hành thay đổi liên tục....

Thậm chí, trước việc các hãng hàng không đua nhau chậm chuyến, hủy chuyến, Cục Hàng không đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại 3 sân bay quốc tế: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sân Nhất nhưng tình trạng các hãng hàng không chậm chuyến, hủy bay không hề giảm.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc