Tàu Trung Quốc rọi đèn pha uy hiếp tàu Việt Nam trong đêm

08:04, 01/07/2014
|

(VnMedia) - Tàu CSB 4034 và tàu CSB 8003 của Việt Nam bị tàu Hải cảnh 3210 của Trung Quốc ngăn cản bằng cách thức chiếu thẳng đèn pha công suất lớn vào cabin buồng lái với mục đích uy hiếp, gây hấn, tạo sự ức chế cho lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam.

>>Liên đoàn Luật sư đề nghị khởi kiện Trung Quốc

>>Video 7 tàu Trung Quốc vây ép, đâm tàu KN- 951

>>Máy bay Trung Quốc lượn vòng phía trên các tàu Việt Nam

>>
Tàu Trung Quốc hung hãn tổ chức đội hình đâm tàu Kiểm ngư 951

Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, ngày 30/6, vị trí của giàn khoan 981 không thay đổi. Theo quan sát, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 114-120 tàu các loại bảo vệ giàn khoan trái phép; trong đó có 46-48 tàu Hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 34 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Trong ngày, tàu Kiểm ngư của ta vẫn tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu của ta tiếp cận cách giàn khoan 10-10,5 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật thì các tàu của Trung Quốc đồng loạt tăng tốc độ, áp sát, ngăn cản không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu Kiểm ngư của ta đã vòng tránh an toàn và kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Các tàu cá của ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây-Tây Nam, cách giàn khoan 40-44 hải lý. Tại khu vực tàu cá của ta đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã tổ chức ngăn cản, ép hướng không cho các tàu cá của ta tiếp cận vào giàn khoan.

 Ảnh minh họa

 Tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam.
Ảnh: Kiểm ngư Việt Nam

Tàu Trung Quốc rọi đèn pha uy hiếp tàu Việt Nam

Còn theo VTV trong các tối ngày 28 và 29/6, tàu Trung Quốc  đã sử dụng đèn pha công suất lớn chiếu thẳng vào tàu lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Lúc 19h, tối 29/6, tàu CSB 4034 và tàu CSB 8003 của Việt Nam bị tàu Hải cảnh 3210 của Trung Quốc ngăn cản bằng cách thức chiếu thẳng đèn pha công suất cực lớn vào cabin buồng lái ở khoảng cách 12 hải lý hướng Nam Tây Nam giàn khoan với mục đích uy hiếp, gây hấn, tạo sự ức chế. Tuy nhiên, các tàu của lực lượng thực thi pháp luật của ta vẫn bình tĩnh bám trụ tại vị trí, quan sát mọi động thái của tàu Hải cảnh 3210 và các tàu Trung Quốc.

Theo ghi nhận, từ sáng sớm đến chiều tối ngày hôm qua, do thời tiết xấu, biển động có sóng cấp 5, cấp 6 nên các tàu Việt Nam tăng cường cảnh giác, luôn tổ chức trực canh, quan sát, theo dõi từng động thái của tàu Trung Quốc và giàn khoan.

Thời tiết cũng đã ảnh hưởng đến cả phía các tàu Trung Quốc. Tàu Trung Quốc đã tăng cường phạm vi cảnh giác, mở rộng vòng bảo vệ giàn khoan xa đến 13 hải lý.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc