Ngày mai, khởi công cao tốc lớn nhất qua 3 tỉnh

10:15, 18/07/2014
|

(VnMedia) - Theo kế hoạch, ngày mai 19/7, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ chính thức khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (gói thầu J2), dự án đường cao tốc lớn nhất miền Nam.

Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài toàn dự án là 57,1 km đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai. Đây là một trong những dự án xây dựng tuyến cao tốc trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD. Thời gian dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cao tốc Bến Lức - Long Thành vào năm 2018.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, hiện để đẩy nhanh tiến độ của dự án, việc giải phóng mặt bằng được tách thành 3 tiểu dự án độc lập và giao cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện.

Ảnh minh họa

Một trong những tuyến cao tốc được cho là hiện đại nhất phía Nam, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Tuổi trẻ


Gói thầu J2 được khởi công vào ngày 19/7 tới đây có trị giá gần 2.500 tỷ đồng, với lý trình bắt đầu từ Km 24+503 (tiếp giáp gói thầu J1) đến Km 29+264 (tiếp giáp gói thầu J3) với tổng chiều dài là 4,7Km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh,.

Tốc độ thiết kế giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/giờ. Nhà thầu trúng thầu thi công gồm Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4). Thời gian thực hiện hợp đồng là 972 ngày (32 tháng). Gói thầu được triển khai bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng.

Theo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Tuyến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-Quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Sao Mai-Bến Đình và với sân bay Quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An-Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu.

Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài toàn tuyến là  57,1 Km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 Km/giờ. 

Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên tuyến cao tốc này phải xây dựng  tới hơn 20 Km cầu và cầu cạn; trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km và cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18 Km.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc