(VnMedia) - Trước việc các hãng hàng không liên tục xảy ra tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các cơ quan của Bộ Giao thông, Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm...
>>VietJet Air dẫn đầu về bay chậm, hủy chuyến
>>Lập tổ giám sát chậm chuyến tại 3 sân bay quốc tế
Bộ GTVT đã ban hành chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT "về việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay".
Theo đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải, trước hết là Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Vụ tham mưu, Thanh tra Bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian qua; chủ động cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những yếu kém, bất cập trong điều hành, sản xuất, kinh doanh bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hành khách và doanh nghiệp.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp tại các cảng hàng không, sân bay nhằm nâng cao an ninh, an toàn hàng không, bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý của dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không, bảo đảm quyền lợi của hành khách; yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện nghiêm những khuyến cáo cần thiết; tăng cường áp dụng chế tài, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm - tổ chức đào tạo nội bộ, nâng cao năng lực của giám sát viên an toàn; chấn chỉnh công tác báo cáo, đặc biệt đối với các sự cố uy hiếp an toàn bay.
Đồng thời, rà soát, cập nhật, bổ sung, sửa đổi các tài liệu hướng dẫn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành, các tài liệu khai thác của các đơn vị được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, chấp thuận; chỉ đạo khắc phục các nhược điểm đã được ICAO khuyến cáo liên quan đến an ninh, an toàn hàng không; Chủ trì điều phối hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không nhằm chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích Quốc gia, lợi ích của doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ.
Các Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ An toàn giao thông, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Thanh tra Bộ có trách nhiệm tăng cường kiểm tra đôn đốc giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp hàng không trong phạm vi lĩnh vực chuyên môn phụ trách; Chủ động đề xuất, kiến nghị những biện pháp, giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ, siết chặt việc quản lý giá dịch vụ hàng không và phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay; Chủ động phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện các Đề án đã được Bộ trưởng phê duyệt.
Theo báo cáo của Cục Hàng không, VietJet Air dẫn đầu trong danh sách các hãng có chuyến bay chậm, hủy. Ảnh: GTVT |
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay, xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố mất an toàn; nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng không, tập trung tăng cường công tác bảo đảm an toàn đường cất, hạ cánh; gắn và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; Tăng cường đầu tư mọi mặt về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại cảng hàng không, sân bay, trong đó chú trọng đến năng lực đường lăn, sân đỗ tàu bay, hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị bay đêm, khẩn nguy sân bay, cung cấp dịch vụ hàng không trong nhà ga, khu bay, hệ thống hàng rào an ninh.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay, xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng không; Nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ quản lý các cấp; hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực của nhân viên hàng không, đặc biệt là kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn tiên tiến của ICAO.
Các hãng hàng không Việt Nam tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; tiếp tục nâng cao năng lực điều độ bay, khai thác, bảo dưỡng tàu bay; xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng không.
Nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ quản lý các cấp; hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực của nhân viên hàng không; Thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay, nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở bảo đảm tuyệt đối an toàn bay; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển, đặc biệt là trong các trường hợp chậm, hủy chuyến bay; chấn chỉnh thái độ ứng xử đối với hành khách, xử lý nghiêm các trường họp giao liêp thiêu văn hóa, coi thường hành khách của nhân viên.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, toàn ngành Hàng không cũng phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “4 xin”, “4 luôn”, đưa tinh thần này trở thành ý thức thường xuyên hàng ngày của tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý, người đứng đầu.
Ý kiến bạn đọc