(VnMedia) - Ảnh hưởng của bão số 2 những ngày qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên có mưa to, tạo thành trận lũ lịch sử trên sông Nậm Pồ khiến nhiều cây lớn, đồ vật đã bị mắc lại ở cầu treo Sam Lang. Cây và rác quá nhiều, cộng nước lũ quá cao đã làm đứt hệ thống cáp treo khiến mặt cầu bị sập...
Chiều 23/7, Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 22/7, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 (bão Ramasun) đã gây mưa to trên diện rộng, tạo thành trận lũ lịch sử từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập lụt nhiều khu vực tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, trong đó có xã Na Hỳ, nơi cầu treo Sam Lang mới được xây dựng.
"Do một bè gỗ lớn theo lũ dồn về đã đâm va mạnh vào cầu Sam Lang gây đứt cáp, cùng với sức nước quá lớn đã làm lật cầu vào tối ngày 22/7", thông cáo báo chí của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở GTVT Điện Biên và các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương đến ngay hiện trường để triển khai các biện pháp nhanh chóng khắc phục, dựng lại cầu để sớm bảo đảm việc đi lại thuận lợi cho người dân.
Cầu treo Sam Lang mới được xây dựng nhưng đã bị nước lũ của cơn bão số 2 vừa qua cuốn sập. Ảnh: Hà Nội mới |
Còn theo báo chí đưa tin, ảnh hưởng bão Rammasun, từ ngày 18/7 ở khu vực Nậm Pồ xuất hiện mưa, đặc biệt mưa lớn suốt cả đêm 19/7 đến tận sáng 20/7, làm nước lũ sông Nậm Pồ dâng tràn cả vào cổng đồn, điều trước nay chưa từng có.
Do lượng mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn đổ về sông Nậm Pồ cao kỷ lục nên rất nhiều cây lớn, đồ vật đã bị mắc lại ở cầu treo Sam Lang. Cây và rác quá nhiều, cộng nước lũ quá cao và siết đã làm đứt hệ thống cáp treo khiến mặt cầu bị sập, không thể đi lại được.
Cầu treo Sam Lang được xây dựng bởi sự chỉ đạo trực tiếp của bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, sau khi xuất hiện câu chuyện người dân, giáo viên, học sinh ở Sam Lang mùa lũ phải chui vào túi ni lông để qua suối.
Cầu được thiết kế, xây dựng theo kết cấu mới nhất Việt Nam, khung thép, sàn thép, là loại cầu “bán vĩnh cửu” (tức là có thời gian sử dụng đảm bảo độ an toàn ít nhất từ 25 năm trở lên).
Chiều dài giữa hai trụ cổng cầu 70m (chưa kể đường dẫn 2 bên đầu cầu từ trụ cầu đến mố neo mỗi bên dài 15m), rộng mặt cầu 1,5m. Cầu làm toàn bộ bằng thép ống tổ hợp từ trụ tháp cầu (cao 7m, hình chữ “H”) cho đến dầm dọc, dầm ngang, lan can, mặt sàn…
Cây cầu được khởi công xây dựng ngày 11/4, và sau một tháng thi công khẩn trương, ngày 5/5 vừa qua, cây cầu đã được khánh thành, bàn giao chính thức đưa vào sử dụng.
Ý kiến bạn đọc