Tàu Trung Quốc hung hãn tổ chức đội hình đâm tàu Kiểm ngư 951

10:19, 24/06/2014
|

(VnMedia) - Sau các cú đâm của tàu Trung Quốc, tàu Kiểm ngư 951 bị rách mạn trái, biến dạng hầu hết thân vỏ, thủng khoang máy, làm rơi mất 1 phao bè cứu sinh tự thổi... Vụ việc còn khiến 2 kiểm ngư viên bị thương nhẹ.

>>2 tàu Trung Quốc đâm liên tiếp vào tàu Kiểm ngư Việt Nam

>>Tàu Trung Quốc quyết liệt đeo bám, quay phim tàu Việt Nam

>>Thêm máy bay Trung Quốc tuần thám khu vực giàn khoan

Sáng 24/6, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, trong ngày hôm qua (23/6), Trung Quốc đã sử dụng 7 tàu các loại bao gồm: tàu Hải cảnh, Hải tuần, tàu kéo để vây ép, phun vòi rồng và đâm trực tiếp tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam khi tàu Kiểm ngư 951 đang thực thi pháp luật trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Cụ thể, vào lúc 9h15 phút sáng ngày 23/6, ở vị trí cách giàn khoan 981 khoảng 11,5 hải lý về hướng Nam Tây Nam, khi tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đang thực thi pháp luật trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đã bị một biên đội tàu của Trung Quốc gồm 7 chiếc dàn đội hình tiến đến bao vây, dùng vòi rồng phun nước với áp lực lớn, sử dụng tốc độ cao để áp sát, đâm va. 

Đến khoảng 9h30 phút sáng, tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc thực hiện cú đâm đầu tiên vào tàu Kiểm ngư 951 của ta. Lúc này, các tàu của Trung Quốc đã kèm chặt và ép tàu Kiểm ngư 951 tại một vị trí nhất định.

Ngay sau đó, tàu đầu kéo dịch vụ dầu khí Trung Quốc có số hiệu Tân Hải 285 lại tiến hành đâm trực diện vào mạn trái tàu Kiểm ngư 951. Cùng với các cú đâm thẳng từ 2 phía, tàu Hải Tuần 11 của Trung Quốc đã tiếp cập phía sau, truy đuổi và dùng vòi rồng phun nước áp lực lớn vào tàu Kiểm ngư 951.

Theo lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, nhận được tin tàu Kiểm ngư 951 bị các tàu Trung Quốc tấn công, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 đang thực thi pháp luật tại khu vực phía Nam Tây Nam giàn khoan 981 đã nhận lệnh cơ động, lập tức tiến đến vị trí của tàu Kiểm ngư 951 để ứng cứu.

Tuy nhiên, 5 tàu của Trung Quốc, bao gồm 4 tàu hải cảnh và 1 tàu kéo đã tổ chức đội hình, dùng tốc độ cao khoảng 20 hải lý/giờ, áp sát và hú còi, ngăn cản không cho tàu Cảnh sát biển 8003 tiếp cận và ứng cứu tàu Kiểm ngư 951. Đến 14h30 chiều qua, tàu Cảnh sát biển 8003 mới tiếp cận được tàu Kiểm ngư 951.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh tàu Trung Quốc đâm tàu Kiểm ngư Việt Nam. Ảnh: CSB

Theo đại diện Cảnh sát biển Việt Nam, sau các cú đâm của tàu Trung Quốc, tàu Kiểm ngư 951 bị rách mạn trái, biến dạng hầu hết thân vỏ, thủng khoang máy, làm rơi mất 1 phao bè cứu sinh tự thổi, rách xuồng cứu sinh và hư hỏng toàn bộ phòng quân y, buồng CO2. Rất may, toàn bộ Kiểm ngư viên trên tàu không ai bị thương nặng, 2 kiểm ngư viên bị thương nhẹ hiện sức khỏe đã ổn định.

Hiện nay, các Kiểm ngư viên đang cùng nhau nỗ lực sửa chữa, gia cố lại các vị trí bị thủng ở mạn tàu có khả năng thấm nước và tiếp tục kiên trì thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên vùng biển chủ quyền của Tổ Quốc.

Ngư dân vẫn đánh bắt cá an toàn dưới sự trợ giúp của lực lượng Kiểm ngư

Còn theo báo cáo của Cục Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày hôm qua (23/6), phía Trung Quốc vẫn duy trì tại hiện trường khu vực giàn khoan 981 khoảng 117 – 121 tàu các loại; trong đó có 42 - 44 tàu Hải cảnh, 14 - 15 tàu vận tải, 18 - 19 tàu kéo, 38 tàu cá và 5 tàu quân sự.
 
Mặc dù vậy, trong ngày các tàu Kiểm ngư của ta vẫn cơ động tiến vào cách khu vực giàn khoan từ 10-12 hải lý để đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
 
Tuy nhiên, trong ngày, các tàu Hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta (cách tàu ta từ 20-70 mét), ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan khoảng 10-12 hải lý, sẵn sàng đâm va các tàu của ta khi tiến vào gần khu vực giàn khoan.

Theo đại diện Cục Kiểm ngư, trong ngày, các tàu cá của ngư dân ta vẫn hoạt động sản xuất trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, tổ chức đánh bắt ở Tây – Tây Nam, cách giàn khoan 35-40 hải lý.

Tại khu vực nhóm tàu cá của ta đánh bắt có khoảng 38 tàu cá dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh số hiệu 46102, 46106 của Trung Quốc đã tổ chức dàn hàng ngang ngăn cản, sử dụng tốc độ cao chặn hướng và ép các tàu của ta ra xa không cho tiến vào gần giàn khoan.

"Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản, bảo đảm an toàn", đại diện Cục Kiểm ngư cho biết.

Suốt gần 2 tháng qua, kể từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 xuống vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các tàu của phía Trung Quốc (trong đó có cả tàu quân sự, tàu chiến) đã nhiều lần tấn công, đâm va, phun vòi rồng gây hư hỏng nặng cho tàu của lực lượng thực thi pháp luật của ta và tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Một trong những vụ điển hình và nghiêm trọng nhất là vào lúc 16h chiều ngày 26/5, tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan 981.

Vị trí tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã được các tàu của ngư dân Việt Nam vớt và cứu hộ an toàn.

Vào thời điểm xảy sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Sau sự việc trên, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo này của tàu Trung Quốc. Và phải mất gần một tuần tìm cách cứu hộ, Việt Nam mới trục vớt được chiếc tàu cá bị đâm lên bờ.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc