Phát hiện dấu hiệu lạ từ giàn khoan trái phép

22:05, 01/06/2014
|

(VnMedia) - Chiều tối 1/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày hôm nay, đơn vị này phát hiện giàn khoan 981 của Trung Quốc có những biểu hiện không ổn định vị trí. Hiện các lực lượng chấp pháp của ta đang tiếp tục theo dõi để xác định mục đích của việc này...

>>Tàu Kiểm ngư lần đầu tiến gần sát giàn khoan trái phép

>>3 tàu Trung Quốc lại vây ép phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

>>Trung Quốc dàn dựng hư hỏng để vu cáo Việt Nam

>>Tàu Việt Nam bị đâm hỏng khi tiếp cận vị trí đặt giàn khoan mới

Theo Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hôm nay 1/6, ở khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép, Trung Quốc tiếp tục duy trì khoảng 120 tàu các loại, gồm: 38-40 tàu hải cảnh, 25-30 tàu vận tải và tàu kéo, 45-50 tàu cá, 4 tàu quân sự. Ngoài ra, còn có một máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay trên khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 1.000 m.

Trong khi đó, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam vẫn tổ chức bám trụ, duy trì đấu tranh với cường độ cao, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 trái phép và tàu ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Theo đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày, các tàu Kiểm ngư của ta hoạt động cách khu vực giàn khoan 981 khoảng 6-8 hải lý. Còn các tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động đánh bắt hải sản cách giàn khoan 25-30 hải lý về phía Tây và Nam, đồng thời tổ chức đấu tranh đòi ngư trường truyền thống, phản đối giàn khoan trái phép.

 Ảnh minh họa

Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày hôm nay, giàn khoan trái phép của Trung Quốc lại có dấu hiệu không ổn định về vị trí. Ảnh: CSB

"Trong ngày hôm nay, giàn khoan 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép có những biểu hiện không ổn định về vị trí. Hiện các lực lượng chấp pháp của ta đang tiếp tục theo dõi các diễn biến cụ thể để xác định mục đích của sự việc", đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết.

Trước đó, sáng  27/5 vừa qua, Trung Quốc cũng đã di chuyển giàn khoan 981 cách vị trí đặt từ đầu tháng 5/2014 đến vị trí mới, cách đó 23 hải lý. Hiện giàn khoan trái phép này đang neo ở tọa độ (15033,38’N; 111034,62’E). Vị trí này cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 150 hải lý và vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam bị đâm thủng 4 chỗ

Còn theo VTV, ngày hôm nay các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục vây ép phun vòi rồng vào tàu Việt Nam khi đang thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển..
 
Vào lúc 11h45 phút, khi ở cách giàn khoan trái phép 10 hải lý, tàu 4601 và 6 tàu khác của Trung Quốc chạy với tốc độ cao, vây ép, cản trở các tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển.
 
Các tàu của Trung Quốc luôn ép sau các tàu của Việt Nam từ 20-30 mét. Đáng chú ý, tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 với sự hỗ trợ của 2 tàu kéo đã ép sát tàu Kiểm ngư 635 của ta trong vòng 3 hải lý và dùng vòi rồng đe dọa tàu Kiểm ngư của ta.
 
Vào lúc 12h 20 phút, 2 máy bay cánh bằng của Trung Quốc đã bay lượn nhiều vòng trên các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta với độ cao chỉ khoảng hơn 200 mét. Và vào lúc 16h chiều, các tàu Trung Quốc cố tình tấn công, phun vòi rồng và đâm va vào tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam.

Theo tường thuật, một cú đâm mạnh của tàu Trung Quốc vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 2016 đã làm tàu của ta bị thủng 4 chỗ. Mặc dù vậy, các lực lượng chấp pháp của ta vẫn luôn bình tĩnh xử lý tình huống, cơ động phòng tránh để tuyên truyền Trung Quốc di chuyển giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển nước ta.

Liên quan đến chiếc tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, đến hôm nay, tàu cá vỏ gỗ của ĐNa 90152TS hiện được Chi đội Kiểm ngư số 3 (Chi cục Kiểm ngư vùng 2, thuộc Cục Kiểm ngư) phối hợp với địa phương trục vớt và có phương án sửa chữa thời gian tới.

Trước đó, lúc 16h chiều ngày 26/5, tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan 981.

Vị trí tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã được các tàu của ngư dân Việt Nam vớt và cứu hộ an toàn. Điều đáng nói là ở thời điểm xảy sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó đã lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo này của tàu Trung Quốc.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc