Hà Nội tăng cường kiểm tra lái xe dùng ma túy

17:25, 29/06/2014
|

(VnMedia) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu các sở Giao thông Vận tải, Y tế và Tổng Công ty vận tải tăng cường thực hiện việc kiểm tra ma túy và các chất kích thích của đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải.

Yêu cầu trên xuất phát từ đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải đối với các địa phương về vấn đề này. Theo đó, tính đến ngày 16/6/2014, Bộ đã nhận được báo cáo của 63 Sở Giao thông Vận tải về kết quả khám sức khỏe cho lái xe, trong đó đã tổ chức khám được 129.105 lái xe trên tổng số 136.132 lái xe phải khám sức khỏe, còn 7.027 lái xe chưa được khám. Trong số đó, đã phát hiện 1.769 trường hợp không đủ điều kiện gồm 381 trường hợp dương tính với chất ma túy và 1.388 trường hợp không đủ sức khỏe do nguyên nhân khác.

Trước kết quả trên, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Y tế khẩn trương hoàn thành khám sức khỏe cho những lái xe kinh doanh vận tải chưa được khám, có báo cáo kết quả gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/7.

Bộ cũng đề nghị các sở rà soát và kiểm tra hồ sơ của học viên đào tạo lái xe, phát hiện những trường hợp Giấy chứng nhận sức khỏe do các cơ sở y tế không đáp ứng quy định của Bộ Y tế cấp; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở y tế cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho học viên đào tạo lái xe mà không thực  hiện khám theo quy định.

Các Sở Giao thông Vận tải cũng có nhiệm vụ ra văn bản nghiêm cấm những lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy điều khiển phương tiện theo quy định, đồng thời chuyển danh sách những lái xe này cho cơ quan công an để giám sát, nếu bị phát hiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì xử phạt bằng hình thức tước Giấy phép lái xe trong thời hạn 24 tháng.

Những lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy sẽ chỉ được phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trở lại khi có giấy xác nhận âm tính với chất ma túy do chính cơ sở đã khám và kiểm tra việc sử dụng chất ma túy trước đó với sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng liên quan đến kết quả kiểm tra lái xe dùng chất ma túy, chất kích thích, nhiều ý kiến cho rằng, trên toàn quốc mà chỉ phát hiện có hơn 381 lái xe “dính” ma túy là chưa phản ánh đúng sự thật bởi trước đó, chỉ riêng Hải Phòng đã phát hiện tới 200 lái xe có sử dụng chất kích thích. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu để giao cho các đơn vị vận tải tự tổ chức khám cho chính lái xe của mình thì sẽ khó phản ánh đúng thực trạng, có thể phát sinh tiêu cực.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu để trong thời gian ngắn sắp tới sẽ bổ sung thêm các quy định và chế tài cần thiết đảm bảo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm túc việc khám và kiểm soát sức khỏe của lái xe ô tô.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc