Chủ tịch Quốc hội: “Vay để trả nợ là không an toàn”

12:27, 11/06/2014
|

(VnMedia) - Sáng nay, phát biểu kết luận sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, việc vay để trả nợ là không an toàn. Vay trả nợ không làm nợ công tăng vì vay chỗ này chuyển sang trả chỗ khác nhưng vì chúng ta vay để đầu tư phát triển chứ không phải để trả nợ…
 

Sau phần trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội chiều qua, sáng nay (11/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục đăng đàn trả lời Quốc hội về các vấn đề nóng của ngành Tài chính.
 
Mở đầu phiên làm việc buổi sáng, sau phần đặt câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đăng đàn nói về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc triển khai các dự án đối tác công tư.
 
Theo đại diện Bộ Tài chính, đến nay cả nước có 289 dự án đăng ký theo hình thức đối tác công tư. “Trách nhiệm của Bộ Tài chính trong các dự án này là tham gia ý kiến với Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc thực hiện các dự án theo hình thức trên, tham gia ý kiến và kiểm tra dự án. Đồng thời, phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư về hướng dẫn, tổng hợp đánh giá các dự án…”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
 
Theo người đứng đầu ngành Tài chính, để nâng cao hiệu quả của các dự án trên, thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành một số văn bản liên quan đến các dự án đối tác công tư. Nâng cao trách nhiệm trong việc phân bổ nguồn vốn của các dự án, chủ yếu là giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các dự án.
 
Theo đại diện Bộ Tài chính, thời gian qua đơn vị này đã tăng cường kiểm tra các dự án quốc lộ 1 và 14. Bộ cũng đã đưa ra các kế hoạch thanh tra các dự án khi hoàn thành và từng bước hoàn thiện cơ chế nâng cao hiệu quả quản lý để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia vào dự án.
 
Trước chất vấn của đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh về tình trạng dư thừa 72.000 sinh viên ra trường không tìm việc được việc làm, trách nhiệm của Bộ Tài chính trong vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, chúng ta phải đổi mới cơ chế quản lý tài chính của các cơ sở đào tạo, phải chuyển mạnh sang áp dụng giá dịch vụ của các cơ sở đào tạo.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, chúng ta phải rà soát lại mạng lưới an sinh, tức là đối tượng thụ hưởng loại dịch vụ này, trong đó ưu tiên các đối tượng con em gia đình chính sách, con em thương binh, liệt sỹ, con em lao động nghèo...

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Saigontime


Ông cũng cho rằng, thời gian tới cần đẩy mạnh đặt hàng đối với các cơ sở đào tạo đại học. Với nhà nước những ngành nghề nào nhà nước cần thì đặt hàng và trả tiền, còn những ngành nghề nào xã hội cần thì tính theo giá dịch vụ trong đó có lưu ý đến con hộ nghèo.

Theo người đứng đầu ngành Tài chính, hiện để triển khai đề án trên, Chính phủ đang giao Bộ Giáo dục và Đạo tạo phối hợp với Tài Chính để soạn thảo đề án này.

Trước chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc có hay không tình trạng miễn giảm thuế không đúng đối tượng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong những năm gần đây kinh tế khó khăn nên Bộ Tài chính đã tiến hành miến giảm thuế cho các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có tình trạng gia hạn không đúng đối tượng khoảng 300 tỷ đồng.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, việc để xảy ra những sai phạm trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng là có. Qua kiểm tra, thanh tra năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, Bộ Tài chính phát hiện việc này tương đối nghiêm trọng.

"Thời gian tới, chúng ta sẽ làm quyết liệt hơn, sẽ phối hợp với ngành công an để ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý cán bộ tài chính có liên quan. Đây là việc phải làm thường xuyên và kết hợp với thanh kiểm tra để phòng ngừa", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Cũng trong buổi sáng nay khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Dương Trọng Nghĩa về mức độ phụ thuộc vào Trung Quốc về nợ công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, mức độ này không nhiều.

Ông cho biết, ngành chứng khoán đầu tư của Trung Quốc vào các sàn Việt Nam chỉ có 0.33%, trong đó chỉ có 2 nhà đầu tư lớn và dài hạn còn lại là không đáng kể.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu tổng kết lại phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đề cập đến việc nhiều đại biểu lo ngại nợ công của nước ta đang ở mức cao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nợ công của chúng ta hiện nay đang ở mức độ cho phép, tuy nhiên cũng đang đe dọa an ninh kinh tế cho nên phải tái cơ cấu lại nguồn vay.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay chúng ta vay vốn của nước ngoài thường từ 1 - 3 năm đã phải trả nợ. Do đó, cần phải tăng cường vay dài từ 10-20 năm. Vì nếu chúng ta vay được với lãi suất thấp và thời gian dài thì có khả năng phát triển và dư sức trả nợ.

Theo quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, kinh tế vĩ mô của chúng hiện nay đang ở trong gia đoạn ổn định nên chúng ta hoàn toàn có khả năng chuyển sang vay dài hạn.
 
"Phải cân đối thu chi ngân sách, thu đúng thu đủ và thu chi hợp lý hơn. Trả nợ 25% là quá cao, vì vậy phải cân đối nguồn thu để trả nợ. Còn việc vay để trả nợ là không an toàn. Vay trả nợ tuy không làm nợ công tăng vì vay chỗ này chuyển sang trả nợ chỗ khác nhưng vì chúng ta vay để đầu tư phát triển chứ không phải để trả nợ. Cho nên phải tăng thu để trả nợ còn bội chi phải dùng cho phát triển", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, ngành tài chính phải có giải pháp đánh giá lại tổng thể việc vay vốn và rà soát lại nguồn thu để cân đối giữa vay và trả nợ. Theo Chủ tịch Quốc hội, chúng ta chỉ cần thu đúng thu đủ, thì ngân sách năm nay sẽ vượt chỉ tiêu và sẽ có tiền trả nợ.

Chủ tịch Quốc hội cũng thúc giục Bộ Tài chính phát huy kết quả thu ngân sách năm 2013 để tiếp tục chỉ đạo nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương thu thuế, tránh tình trạng trốn thuế. Đồng thời, yêu cầu Bộ Tài chính giảm thời gian nộp thuế, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển ....


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc